Tin mới

"Chuyến thăm Việt Nam là nước cờ chiến lược để Ấn Độ đối phó TQ"

Thứ hai, 15/09/2014, 14:05 (GMT+7)

Tờ Deccan Herald của Ấn Độ hôm 13/9 có bài viết nhận định, chuyến thăm Việt Nam bốn ngày của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (từ ngày 14/9) có ý nghĩa hơn nhiều so với một chuyến thăm hữu nghị đến quốc gia bạn bè.

Tờ Deccan Herald của Ấn Độ hôm 13/9 có bài viết nhận định, chuyến thăm Việt Nam bốn ngày của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (từ ngày 14/9) có ý nghĩa hơn nhiều so với một chuyến thăm hữu nghị đến quốc gia bạn bè.

Trong bài viết có tựa đề "Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống là nước đi chiến lược để đối phó Trung Quốc", tờ Deccan Herald dẫn lời các trợ lý của Tổng thống Ấn Độ Mukherjee cho biết, chuyến thăm nhằm truyền tải sự ủng hộ chiến lược của Ấn Độ với Việt Nam trong thời điểm chính quyền New Delhi của tân Thủ tướng Narendra Modi đang bắt đầu đối thoại với Bắc Kinh.

Lịch trình chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Mukherjee phủ kín các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và được xem như một sự "chuẩn bị hoàn hảo" để "giúp" Thủ tướng Ấn Độ Modi sẵn sàng đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mukherjee là hướng đi chiến lược để Ấn Độ đối phó Trung Quốc

Cũng theo Deccan Herald, cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội của ông Mukherjee diễn ra trùng với chuyến thăm Ấn Độ của chủ tịch Trung Quốc vào ngày 17/9.

Trong khi ông Tập Cận Bình gặp gỡ các lãnh đạo công nghiệp Ấn Độ ký kết các bản ghi nhớ và tản bộ với ông Modi tại Ấn Độ, thì tại Việt Nam, Tổng thống Mukherjee sẽ gặp gỡ Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tờ báo Ấn Độ nhận định, điều đáng chú ý nhất là việc Bộ trưởng Xăng dầu Ấn Độ Dharmendra Pradhan đi cùng Tổng thống Ấn Độ để ký kết một thỏa thuận quan trọng với phía Việt Nam.

Cùng với Tổng công ty PetroVietnam, Công ty dầu mỏ ONGC Videsh (OVL) của Ấn Độ đã tiến hành thăm dò năng lượng ngoài khơi Việt Nam trên Biển Đông kể từ năm 1988, theo Deccan Herald.

Trong khi đó, bắt đầu từ năm 2011, Trung Quốc đã phản đối các dự án dầu khí của Ấn Độ tại Biển Đông.

Tờ báo Ấn Độ cho biết hồi tháng 6/2013, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã kêu gọi hợp tác nước ngoài tại 9 lô ở Biển Đông, bao gồm 1 lô mà Việt Nam đã giao cho OVL.

 

Yên Yên (Nguồn: Deccan Herald)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news