Tin mới

"Chuyện tiến sĩ ở Tây trượt công chức Việt không có gì lạ”

Thứ bảy, 23/08/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Câu chuyện “Tiến sĩ ở Tây trượt công chức Việt” đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo ông Nguyễn Hữu Khiển, nguyên phó giám đốc Học viện Hành chính quốc gia chuyện này không có gì lạ khi việc thi tuyển công chức còn áp theo quy chế.

(Tinmoi.vn) Câu chuyện “Tiến sĩ ở Tây trượt công chức Việt” đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo ông Nguyễn Hữu Khiển, nguyên phó giám đốc Học viện Hành chính quốc gia chuyện này không có gì lạ khi việc thi tuyển công chức còn áp theo quy chế. 

 

Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Hữu Khiển, nguyên phó giám đốc Học viện Hành chính quốc gia, thi tuyển công chức hiện nay thực hiện theo quy chế mà quy chế thường có cả ưu và nhược điểm. Thế nhưng, với những tiêu cực xảy ra trong thời gian qua cho thấy những ưu điểm của quy chế đã mất dần. 

“Ưu điểm của quy chế là tính công bằng khách quan nhưng những người triển khai đã làm hỏng thì nó không còn nữa. Bằng chứng trong những năm gần đây rất nhiều thông tin về thi cử không khách quan, gian lận trong thi cử như vụ việc ở Bắc Cạn, Hà Nội năm ngoái. Thi lùm xùm như thế mà sau bảo do ghép phách nhầm thì xã hội không tin và chấp nhận được”, ông Khiển nói. 

Chuyện tiến sĩ ở Tây trượt công chức Việt không có gì lạ”Một tiến sĩ ở Anh đã trượt trong kỳ thi tuyển công chức vào trường chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Theo ông Khiển, nhược điểm của quy chế là người lãnh đạo không còn quyền gì để lựa chọn và trường hợp tiến sĩ, thạc sĩ phương Tây vẫn trượt công chức trong kỳ thi tuyển vào trường chuyên Hà Nội - Amsterdam mà báo chí đang phản ánh là một ví dụ. Ông cũng cho rằng, việc tiến sĩ, thạc sĩ kia thi trượt công chức cũng không có gì bất ngờ bởi “so với người học trong nước, việc thực hiện quy chế của họ chắc chắn không giỏi bằng”.

 “Bà Hiệu trưởng trường Ams không chọn được người đáp ứng yêu cầu của trường đó nhưng không đáp ứng được quy chế chính là nhược điểm của quy chế. Tiến sĩ, thạc sĩ kia thi trượt không có gì để lạ bởi ngoài chuyên môn, tất cả các quy chế còn lại chắc chắn người này không giỏi bằng người học tiếng Anh ở nhà. 

TS Nguyễn Hữu Khiển, nguyên phó giám đốc Học viện Hành chính quốc gia: "Chuyện tiến sĩ ở Tây trượt công chức Việt không có gì lạ”

Theo tôi, cần xem xét trao quyền cho người đứng đầu và quy trách nhiệm cho họ, thậm chí có thể quy định rõ “nếu xảy ra sai xót thì mất chức”. Thực tế, hiện nay việc quy trách nhiệm, ràng buộc người đứng đầu chưa được rõ ràng. Đây cũng là nguyên nhân của việc tại sao kỳ thi nào cũng nhiều vấn đề”, TS Khiển phân tích. 

Trước đó, như tin tức được phản ánh trên một số trang báo, một tiến sĩ, một thạc sĩ ở Tây đã trượt kỳ thi công chức Việt.

Theo báo Thanh niên, tiến sĩ thi trượt công chức Việt là trường hợp của anh Đinh Trần Phương, tiến sĩ vật lý ở Pháp về. Anh Phương đang là giáo viên hợp đồng tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ngoài ra, tại trường này cũng có một trường hợp giáo viên là thạc sĩ ở Anh cũng rơi vào tình huống tương tự. 

Theo bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhà trường đang rất muốn tuyển dụng vị tiến sĩ này để giảng dạy môn vật lý bằng tiếng Anh nhưng theo quy chế thì trường hợp này không thuộc diện ưu tiên. Bà Oanh đề nghị cần có cơ chế riêng để thu hút người có năng lực như những trường hợp kể trên. 

“Trong khi xét tuyển, tiến sĩ Phương cũng không nằm trong nhóm có điểm cao do hai nền giáo dục trong nước và nước ngoài khác nhau nhiều. Cụ thể, điểm vật lý ở Pháp của anh Phương đạt 8 điểm, trong khi không ít người khác ở trong nước đạt 9,5 điểm. Vậy là khi xét từ trên xuống, tiến sĩ Phương cũng không đạt”, thông tin bà Oanh báo cáo với HĐND TP.Hà Nội.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news