Tin mới

Chuyện tình không ngờ giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc cách đây 1.500 năm

Thứ năm, 10/05/2018, 15:14 (GMT+7)

Phát hiện mới đây về câu chuyện tình lạ thường cách đây 1.500 năm giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc khiến nhân loại phải viết lại lịch sử.

Phát hiện mới đây về câu chuyện tình lạ thường cách đây 1.500 năm giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc khiến nhân loại phải viết lại lịch sử.

Các nhà sử học đang quan tâm đến sự kiện xảy ra vào năm 500 sau CN, hoàng tử cưới công chúa Hàn Quốc. Phát hiện mới đây cho tháy 2 vương quốc đã quan hệ khá thân thiết với nhau.

Thiên sử thi Kushnameh 1.500 năm Ba Tư – Hàn Quốc

Câu chuyện gọi là Kushnameh, gần như không phải là khám phá mới. Đó là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về Đế chế Ba Tư, là một trong những câu chuyện đã được kể đi kể lại nhiều lần trong 1.500 năm qua, kể từ khi nó được viết ra.

Kushmaneh là một bài thơ rất dài về một sinh vật tà ác có ngà voi tên là Kus, khủng bố một gia đình Ba Tư qua nhiều thế hệ.

Toàn bộ câu chuyện trải dài qua hàng trăm năm bằng hàng ngàn dòng thơ - nhưng phần thực sự thú vị nằm ở đoạn giữa.

Chuyện tình không ngờ giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc cách đây 1.500 năm - Ảnh 1.

Tượng vua và hoàng hậu Silla trong bảo tàng ở Seoul

Ở đó, tác giả dành 1.000 dòng thơ chan chứa đáng kinh ngạc để mô tả cuộc sống ở Hàn Quốc trong triều đại Silla.

Thư tình gửi tới Hàn Quốc

Theo đó, câu chuyện bắt đầu từ một hoàng tử Ba Tư trẻ tuổi, cao quý tên là Abtin. Hoàng tử Abtin buộc phải sống trong rừng suốt cuộc đời, trốn tránh quái vật. Anh ta chỉ có một thứ bảo vệ anh ta an toàn là cuốn sách ma thuật cho biết về tương lai.

Abtin có bản sao của cuốn sách thiên sử thi và anh ta không giở ngay đến trang cuối xem mọi thứ kết thúc như thế nào mà đọc từng chương và biết rằng anh ta phải đến vương quốc Silla của Hàn Quốc.

Từ đây, câu chuyện chỉ miêu tả cuộc sống xa hoa ở Hàn Quốc. Phải thừa nhận rằng có một số chi tiết cực kỳ vương giả.

Ví dụ, Hàn Quốc tràn ngập vàng, ngay cả chó cũng được giữ bằng dây xích vàng. Nhưng nhìn chung, thơ mô tả chính xác đến nỗi các nhà sử học hiện đại chắc chắn rằng tác giả phải đi trải nghiệm thật.

Chuyện tình không ngờ giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc cách đây 1.500 năm - Ảnh 2.
 

Abtin bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của đất nước Hàn Quốc và phải lòng công chúa Frarang. Anh ta yêu điên cuồng công chúa Hàn Quốc, cầu xin nhà vua cho kết duyên cùng nàng, Công chúa Frarang sớm trở thành vợ và mẹ của đứa con trai đầu lòng của hoàng tử Abtin.

Chuyện người hùng Hàn Quốc

Việc Ba Tư đã bị quái vật ngà voi bất tử trong suốt 1.500 năm và hoàng tử trẻ Ba Tư có sách ma thuật cho biết về tương lai chỉ là truyền thuyết, có thể đã bị nói quá lên nhiều lần.

Nhưng chuyện một hoàng tử người Ba Tư tị nạn ở Hàn Quốc và yêu công chúa Hàn Quốc là điều không thể phủ nhận. Đây là bằng chứng rõ ràng, người Ba Tư biết về Hàn Quốc cách đây 1.500 năm.

Chuyện tình không ngờ giữa hoàng tử Ba Tư với công chúa Hàn Quốc cách đây 1.500 năm - Ảnh 3.

Tranh minh họa trong thiên sử thi: người quỳ gối là hoàng tử Ba Tư, người đang ngồi là công chúa Hàn Quốc.

Bí mật lẩn khuất

Trong 1.500 năm, người ta đọc thiên sử thi mà không hiểu rõ, cứ ngỡ câu chuyện về Trung Quốc khi vua Silla của Hàn Quốc được gọi là "Chin" - một cái tên có thể là của cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc.

Trên thực tế, lúc đầu các nhà sử học đã đọc sai "Chin" trong cuốn sách kỳ diệu về tương lai của Abtin và cho rằng anh ta phải đến Trung Quốc. Phải mất nhiều năm, Abtin mới nhận ra nhầm lẫn đích đến.

Gần đây, các nhà sử học đã xem xét lại những mô tả đó và nhận ra hoàn toàn phù hợp với Hàn Quốc. Các mô tả trong cuốn sách này không có gì giống như Trung Quốc, mà mô tả hoàn hảo, sinh động về Hàn Quốc thế kỷ thứ 6 - một nơi xa hoa.

Viết lại lịch sử

Thiên sử thi thực sự làm thay đổi nhìn nhận lịch sử của chúng ta. Trước đây, Hàn Quốc dường như là một nơi xa lạ đối với phương Tây; nhưng câu chuyện này cho thấy rằng phương đông – phương tây quan hệ khăng khít.

Phải đến năm 1653, nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên mới đến Hàn Quốc, tức là sau hơn 1.100 năm từ khi thiên sử thi Kushnama ra đời.

Chúng ta biết rằng Ba Tư và Hàn Quốc, đều là một phần của Con đường tơ lụa nỏi tiếng tuy nhiên, trong câu chuyện này, Hàn Quốc không phải là đối tác thương mại, mà là một đồng minh đáng tin cậy và rất quan trọng với người Ba Tư.

Phát hiện mới cũng làm chúng ta nhìn nhận khác về các di tích. Ví dụ, trong ngôi mộ cổ ở Gyeong-Ju có một tượng đài anh hùng chiến tranh Hàn Quốc nhưng trông giống chiến binh Ba Tư nhiều hơn người lính Hàn Quốc.

Bây giờ, một số người tự hỏi liệu có thực sự là tượng đài cho anh hùng Ba Tư bị lãng quên đã chiến đấu cho Hàn Quốc hay không.

Xét cho cùng, chuyện này có ý nghĩa lớn hơn là câu chuyện tình yêu giữa hai người. Đó là câu chuyện tình yêu giữa hai quốc gia.

Nguồn bài và ảnh: Ancient Origins

Cẩm Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news