Tin mới

Chuyện về ca sinh 4 được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đỡ đầu

Thứ năm, 30/04/2015, 13:28 (GMT+7)

Nhân dịp kỉ niệm 30/4, chúng tôi ghé thăm người mẹ trong ca sinh 4 hiếm hoi tại Việt Nam, sinh ra 4 cô gái “Bắc, Nam, Thống, Nhất” mà cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt tên.

Nhân dịp kỉ niệm 30/4, chúng tôi ghé thăm người mẹ trong ca sinh 4 hiếm hoi tại Việt Nam, sinh ra 4 cô gái “Bắc, Nam, Thống, Nhất” mà cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt tên.

Phận đời chìm nổi của người mang nặng đẻ đau

Trong căn nhà nhỏ tại khu tập thể Yên Ngưu (Thanh Trì - Hà Nội), bà Bùi Thị Hương đang sinh sống cùng người con gái út trong ca sinh 4 ấy, là chị Như Nhất.

Nói về mình, bà Hương cho biết, năm 1945, khi nạn đói kinh hoàng đang hoành hành tại các tỉnh thành phía Bắc thì bà được sinh ra ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Năm lên 6 tuổi, bố mẹ bà qua đời. Bà có một người chị gái nhưng đã mất liên lạc từ nhỏ.

 

Ca sinh 4 gây chấn động cả nước thời đó.

Từ đó, 2 chị em bà không bao giờ gặp lại…, Bà Hương  phải đi giúp việc hết nhà này tới nhà khác để mưu sinh. Năm 16 tuổi, bà Hương xin được vào làm công nhân Nhà máy dệt kim Đông Xuân. Tới năm 22 tuổi thì bà xây dựng gia đình rồi chuyển sang làm nhân viên bán hàng thực phẩm tại chợ Hôm. Năm 1970, bà Hương sinh con gái đầu lòng.

Ca sinh 4 đầu tiên được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng quan tâm

Năm 1977, bà Hương hạ sinh cùng lúc 4 người con gái tại Bệnh viện C, nay là Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Thông tin việc bà hạ sinh cùng lúc 4 người con gái khiến cả nước chấn động, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi đó còn đương nhiệm đã đích thân gọi điện đặt tên cho 4 con gái bà là Bắc, Nam, Thống, Nhất.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và 4 chị em Bắc - Nam - Thống - Nhất.

“Tôi sinh thường vào lúc 7h30 sáng 17/4/1977. Ngay hôm đó, bác Phạm Văn Đồng đã gọi điện đồng thời cử cán bộ xuống bệnh viện thăm nom, đặt tên cho các con tôi là Bắc, Nam, Thống, Nhất".

Bà Hương chia sẻ: Năm đó, đất nước cũng mới thống nhất, kinh tế khó khăn, việc nuôi một người con cũng đã rất khó khăn, vất vả, huống hồ bà lại sinh cùng lúc 4 đứa. Tính thêm con gái cả thì bà đã có 5 con. Cũng chính vì vậy, bà vợ chồng bà Hương đã rất vui mừng và biết ơn vì nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Nói về người đỡ đầu cho 4 người con của mình, bà Hương cho hay: “Sau khi sinh, mẹ con tôi phải nằm viện vài tháng mới được về nhà. Đúng sáng mùng 2 Tết năm đó, không hề báo trước, đoàn 7 chiếc ôtô đã chở bác Phạm Văn Đồng đến thăm gia đình tôi ở tập thể Trung Tự. Tôi hết sức bất ngờ và cảm động, không dám nghĩ tới việc một vị Thủ tướng như bác lại dành sự quan tâm đặc biệt tới gia đình mình như vậy. Khi đó, bác đã hỏi thăm, động viên và cho sữa, đường, quần áo…"

Cố Thủ tướng chụp hình bên gia đình ca sinh 4 được ông đỡ đầu.

Thủ tướng cũng ưu ái mỗi tháng cho mỗi cháu 5 hào, sau tăng lên mấy trăm nghìn đồng cho đến khi các con tôi 18 tuổi. Bản thân tôi được hưởng 2 lương và nghỉ làm để nuôi con cho tới khi các cháu tròn 6 tuổi. Thỉnh thoảng bác Phạm Văn Đồng vẫn cho người đón mẹ con tôi vào văn phòng làm việc của bác chơi,” bà Hương kể.

Suýt nữa bỏ con vì bị nói quái thai

Kể về quãng thời gian mang bầu, bà Hương cho biết, khoảng tháng thứ 3, bà thấy bụng mình to khác thường. Khi chụp phim bác sỹ bảo có 8 chân, 2 đầu, lúc siêu âm lại thành 8 chân, 3 mình.

4 chị em Bắc - Nam - Thống - Nhất giờ đã trưởng thành.

“Thời đó điều kiện khoa học kỹ thuật còn hạn chế, lại hiếm có trường hợp nào sinh 3, sinh 4. Có lẽ vì vậy mà các bác sỹ không thể ngờ là tôi đang mang trong bụng 4 đứa trẻ. Khi đó, các sỹ còn đoán là quái thai, nguyên nhân có thể do tôi bán hàng thực phẩm bị nhiễm phóng xạ. Bác sỹ khuyên tôi bỏ thai nhưng tôi không đành lòng.

Sang tháng thứ 4 thì tôi bị băng huyết. Đi khám, bác sỹ lại nói là thai bị chết lưu và phải nạo bỏ. Khi chuẩn bị nạo thì tôi bị chóng mặt do chưa ăn sáng nên bác sỹ bảo đi ăn trước rồi trở lại phá thai. Trong lúc tội chạy ra ngoài mua xôi ăn thì gặp một bà lão. Biết chuyện của tôi, bà lão này bảo tôi chỉ bị động thai, chỉ cần ăn ngải cứu để cầm máu. Nghe vậy, tôi trốn về nhà và làm theo lời bà lão thì thấy không còn bị ra máu, cân nặng lại tăng vù vù,” bà Hương kể.

Càng gần tới ngày sinh thì bụng bà càng to khác thường, đi lại khó khăn, cơ thể bị phù nề. Trước khi sinh khoảng 1 tháng, bà đã phải vào nằm hẳn trong bệnh viện. “Cho tới lúc tôi lên bàn đẻ thì cũng không ai biết là tôi sinh tới 4 con. Thế rồi cứ lần lượt đứa thứ nhất, thứ hai rồi thứ ba, thứ tư ra đời. Mỗi đứa chào đời cách nhau 10 phút. Riêng cô út thì ra chậm hơn các chị 5 phút. Các y tá khi đó cứ tưởng là hết rồi nên suýt bỏ quên cô này".

Nói về tính cách của các con, bà Hương tự hào cho biết, các con bà đề ngoan ngoãn, hiếu thảo. Được biết, ngoài tên do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt cho, 4 cô con gái út của bà Hương còn được gia đình gọi bằng tên khác đó là Thủy – Chung – Hiếu – Thảo.

Bà Hương cùng con gái út Như Nhất.

Các cô con gái của bà đều đã có gia đình riêng, chỉ riêng cô út - Nguyễn Thị Như Nhất vẫn chưa lập gia đình và đang ở với mẹ.

"Hiện tôi đã có 10 cháu ngoại, cháu lớn nhất đã trở thành một giáo viên” - bà Hương vui vẻ nói về các con cháu mình.

Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, bản thân lại đang bị bệnh về tim mạch nhưng bà Hương vẫn cảm thấy mình là người phụ nữ may mắn vì bà đã nuôi nấng được các con khôn lớn, trưởng thành.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Việt Nam Nhất