Tin mới

Chuyện về người tù đấu trí với CIA trong xà lim địch suốt 4 năm

Chủ nhật, 10/05/2015, 08:10 (GMT+7)

Trong xà lim hình vuông, mỗi cạnh 2m, CIA cho xây bức tường đều sơn trắng toát, trần gắn 5 ngọn đèn thắp sáng choang 24/24h làm người tù mất khái niệm thời gian.

Trong xà lim hình vuông, mỗi cạnh 2m, CIA cho xây bức tường đều sơn trắng toát, trần gắn 5 ngọn đèn thắp sáng choang 24/24h làm người tù mất khái niệm thời gian.

Trong xà lim hình vuông, mỗi cạnh 2m, CIA cho xây bức tường đều sơn trắng toát, trần gắn 5 ngọn đèn thắp sáng choang 24/24h làm người tù mất khái niệm thời gian. Biết người tù chịu lạnh kém, CIA thiết kế hệ thống máy lạnh, mở công suất cao. Tường và cửa đều cách âm, không nghe tiếng động bên ngoài.

CIA còn thay đổi giờ giấc thẩm vấn một cách lộn xộn, cắt ngang một cuốn phim rồi cho nhảy lộn xộn cảnh này sang cảnh khác, đột ngột thay đổi đề tài nhưng tất cả đều không khuất phục được đồng chí Nguyễn Tài - một gương mặt điển hình của lực lượng An ninh T4 trong kháng chiến chống Mỹ - Thiệu.

Khéo léo “dựng kịch” chống CIA

Đồng chí Nguyễn Tài tên thật là Nguyễn Tài Đông, bí danh Tư Trọng, Tư Duy, Ba Sáng, sinh ngày 11/12/1926, quê làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Đồng chí sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước và cách mạng (cha là nhà văn Nguyễn Công Hoan, đảng viên; chú là Nguyễn Công Miều (tức Lê Văn Lương), ủy viên Bộ Chính trị; chú nữa là Nguyễn Công Bông bị đày lên Sơn La; anh ruột là Nguyễn Tài Khoái hy sinh năm 1947...).

Vợ chồng Đại tá Nguyễn Tài chụp ảnh cùng 4 người con trước ngày ông lên đường vào Nam

Năm 1964, trước tình hình Mỹ bắn phá miền Nam ác liệt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chính trị Bộ Công an Nguyễn Tài xung phong vào Nam chiến đấu. Thời điểm đó, ông là cán bộ miền Bắc có chức vụ cao nhất trong lực lượng công an đi vào chiến trường miền Nam, trở thành Trưởng ban An ninh T4 (tiền thân của Công an TP.HCM ngày nay), hoạt động với bí danh Tư Trọng.

Sau ngày ông đi, Bác Hồ đã gửi một bức điện vào chiến trường miền Nam với nội dung: “Chú Nguyễn Tài là tài sản quý của Đảng, mọi người phải bảo vệ chú ấy”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news