Tin mới

Clip: Một số quán cà phê Hà Nội ngang nhiên bán bóng cười ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mua cả bình mang lên ô tô

Thứ sáu, 12/10/2018, 10:10 (GMT+7)

Khí N2O (khí cười/bóng cười) gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và không được cấp phép để mua bán, hoặc sử dụng cho con người. Tuy nhiên, nhiều quán cà phê vẫn ngang nhiên bán bóng cười cho khách ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mùa cả bình để mang đi nơi khác sử dụng.

Khí N2O (khí cười/bóng cười) gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và không được cấp phép để mua bán, hoặc sử dụng cho con người. Tuy nhiên, nhiều quán cà phê vẫn ngang nhiên bán bóng cười cho khách ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mùa cả bình để mang đi nơi khác sử dụng.

Đêm 16/9 vừa qua, vụ việc ở Công viên nước Hồ Tây đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Cùng với đó, hình ảnh những thanh niên ngồi bơm bóng cười bán cho khách ngay tại hành lang của sự kiện cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Lướt một vòng Facebook có thể thấy các quảng cáo bóng cười với giá khuyến mại xuất hiện khá nhiều.

3 tuần sau khi sự việc xảy ra, có thể thấy bóng cười không còn bán tràn lan trên nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội như cách đây khoảng vài tháng nữa. Mặc dù vậy, lướt một vòng Facebook vẫn dễ dàng bắt gặp những quảng cáo bán bóng cười công khai và rầm rộ. Tìm đến các địa chỉ được quảng cáo, chúng tôi quả thực ngạc nhiên khi tại sao các quán cafe, cửa hàng này lại có thể hoạt động công khai, rầm rộ đến vậy.

Một số tụ điểm kinh doanh bóng cười tại Hà Nội - Thực hiện: HN

Có mặt trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội vào ngày 7/10 có thể thấy có 3 quán cà phê tập trung đông đúc các bạn trẻ ngồi tụ tập ở vỉa hè. Đáng chú ý, cả 3 quán này đều có sẵn những bình khí cười được đặt ngay cửa quán để bơm bóng bán cho khách hàng sử dụng. Không hề phải giấu giếm, nhân viên của quán liên tục cung cấp bóng cười cho khách sử dụng công khai ngay tại vỉa hè trước cửa quán.

Clip: Một số quán cà phê Hà Nội ngang nhiên bán bóng cười ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mua cả bình mang lên ô tô - Ảnh 3.

Bình bóng cười được đặt ngay ở cửa quán để bơm cho khách

Tại tầng 2 và tầng 3 của những quán cà phê này còn được thiết kế giống như 1 quán bar thu nhỏ. Tại đây, trong tiếng nhạc xập xình và ánh đèn điện nhấp nháy, theo quan sát của chúng tôi thì tại đây có nhiều bạn trẻ đang lắc lư theo điệu nhạc, miệng vừa ngậm bóng cười vừa cười ngặt nghẽo. Cuộc vui của nhiều bạn trẻ chỉ kết thúc khi trời đã gần sáng, hàng chục xác bóng đã qua sử dụng được vứt la liệt dưới nền nhà.

Clip: Một số quán cà phê Hà Nội ngang nhiên bán bóng cười ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mua cả bình mang lên ô tô - Ảnh 4.

Vỏ "bóng cười" đã qua sử dụng được vứt lại dưới nền nhà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những quán cà phê này không chỉ cung cấp bóng cười cho khách sử dụng tại chỗ mà còn bán để khách mang về. Theo đó, nếu khách có nhu cầu sử dụng số lượng nhiều thì có thể mua cả bình khí N2O, nhân viên sẽ mang ra tận xe ô tô cho khách. Giá mỗi bình khí cười N2O loại 3kg là khoảng 1,2 triệu đồng, loại 5kg thì khoảng 1,4 triệu đồng còn loại bình to 20kg có giá trên 3 triệu VND. Trong trường hợp khách khàng mua lẻ theo quả thì giá dao động từ 50 nghìn đến 200 nghìn tùy theo độ to của bóng.

Clip: Một số quán cà phê Hà Nội ngang nhiên bán bóng cười ngay tại vỉa hè, nếu thích có thể mua cả bình mang lên ô tô - Ảnh 5.

Bình bóng cười được mang ra tận ô tô cho khách

N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. Theo đó, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Như vậy, việc nhập khẩu, mua bán… chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội… vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Theo thông tin từ Bộ Công an, việc sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

Những cá nhân, tập thể sử dụng, kinh doanh chất N2O (khí cười/bóng cười) trái phép sẽ bị phạt tiền từ 12- 20 triệu đồng. Phạt tiền từ 20- 25 triệu đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 10/10 trao đổi với chúng tôi, chỉ huy công an phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong thời gian vừa qua đơn vị này cùng với đội quản lý thị trường đã xử lý một số cơ sở giải trí bán bóng cười cho khách hàng.

Về việc những điểm bán bóng cười được đề cập bên trên, đây là địa điểm giáp danh giữa hai phường nên công tác xử lý khá khó khăn. Sau khi nắm được thông tin, đơn vị sẽ trực tiếp vào cuộc xác minh xử lý theo quy định pháp luật.

Hoàng Tuân - Hoàng Nguyễn - Ngọc Thắng

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news