Tin mới

Clip người phụ nữ bán nude để các bé đụng chạm 'nơi nhạy cảm': Góc nhìn từ chuyên gia tâm lý

Thứ năm, 23/07/2020, 09:22 (GMT+7)

Liên quan đến loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân phần dưới cơ thể để bé trai, bé gái có hành động ở 'nơi nhạy cảm' được lan truyền trên mạng xã hội, TS Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý giáo dục độc lập, khẳng định nếu clip có thật, đây là hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em.

Những ngày qua, thông tin và hình ảnh đoạn clip ghi lại cảnh người phụ nữ bán khỏa thân để các bé trai và bé gái đụng chạm vùng nhạy cảm đang được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn khiến dư luận phẫn nộ.

Những hình ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi liệu cậu bé trong clip có bị lạm dụng?

Sau khi nhận được thông tin, ngày 22/7, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đã chính thức trả lời về việc Cục trẻ em sẽ phối hợp cùng các cơ quan có chức năng và tiến hành xác minh sự việc này.

Ở đoạn clip khác, còn có sự xuất hiện của một bé gái cùng những hành động tương tự.

"Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng như an ninh mạng, hình sự để làm theo đúng quy định của pháp luật. Khi có kết quả sẽ thông tin", trên Nhịp Sống Việt dẫn lời ông Nam nói.

Trong khi đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, cũng cho biết hành vi của người phụ nữ này có thể coi là hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Ngoài ra, người này còn vi phạm 1 trong 15 hành vi nghiêm cấm quy định tại Luật trẻ em.

Trao đổi với Zingnews.vn, TS Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý giáo dục độc lập, khẳng định nếu clip có thật, đây là hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em.

Bà Hương giải thích trong các bài học giáo dục giới tính, trẻ luôn được dạy khu vực đồ lót là đặc biệt riêng tư. Các em tuyệt đối không cho ai đụng vào, cũng như không bao giờ động chạm vào khu vực đồ lót của người khác. Người bắt trẻ em làm vậy, dù dưới hình thức nào, cũng bị coi là dâm ô, xâm hại.

Khi biết những clip người phụ nữ bị cho là để trẻ đụng chạm vào vùng nhạy cảm của mình, chuyên gia tâm lý giáo dục thực sự lo lắng. Nếu đoạn video là thật, không bị cắt ghép, trẻ em, ở tình huống này, đã không được bảo vệ.

"Chưa biết phụ nữ trong clip có gặp vấn đề gì về tâm lý không nhưng rõ ràng đứa trẻ hoàn toàn không được bảo vệ trước hành vi gây hại cho các em", bà Hương nêu quan điểm và cho rằng chưa cần xét đến vụ việc này, rất nhiều câu chuyện đau lòng trước đó đã xảy ra và trẻ em là nạn nhân. Vì thế, "cần thiết phải có biện pháp hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ các em".

Người phụ nữ trong clip cùng 3 con.

Hiện nay, nhiều gia đình gặp vấn đề khi nuôi dạy con cái. Không ít bậc cha mẹ xem trẻ như sản phẩm được sinh ra để phục vụ mục đích của người lớn, làm hài lòng phụ huynh. Với tâm lý như vậy, tỷ lệ trẻ bị hành hạ, đánh đập, xâm hại tăng cao.

TS Vũ Thu Hương nhận định lỗ hổng trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại nằm ở cả cách nhìn nhận vấn đề, lẫn hướng xử lý, dẫn đến mọi việc không đạt kết quả như mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng người phụ nữ đang vi phạm tội "dâm ô với người dưới 16 tuổi", theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự.

TS Vũ Thu Hương cũng thừa nhận việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại bởi chính thành viên trong gia đình rất khó.

"Thành viên trong gia đình chính là người trẻ tin tưởng nhất, kể cả khi nhận thức được mình đang bị xâm hại. Đôi khi, các em khó chấp nhận sự thật, chỉ nghĩ cách chối bỏ, thay vì đối diện và giải quyết chúng", bà Hương lý giải và cho rằng một trong những phương án để bảo vệ trẻ trong các tình huống như vậy là giáo dục giới tính tốt, giúp các em có khả năng phòng tránh, ứng phó mọi việc xảy ra.

Trước nay, trong giáo dục trẻ về phòng chống xâm hại tình dục, người ta thường nhắc đến hai quy tắc '5 ngón tay' và 'đồ lót'. Tuy nhiên, theo bà Hương, việc trẻ học thuần thục và nghiêm túc hai quy tắc này, cộng với kỹ năng ứng phó, phòng tránh, cũng chỉ giúp giảm đi phần nào nguy cơ.

Điều cần thiết hơn cả là phụ huynh cần nhận thức rõ ràng nghĩa vụ phải tôn trọng, chăm sóc và bảo vệ con cái.

'Hiệp sĩ đường phố' Nguyễn Sin đăng đàn công khai danh tính người phụ nữ trong clip.

Trước đó, trao đổi với Pháp luật & bạn đọc, chị V.H.M. quê Hải Phòng (30 tuổi, là mẹ của 3 đứa trẻ có mặt trong clip), cho biết, hiện chị đang rất bức xúc khi thông tin cá nhân mình bị đưa lên mạng xã hội.

"Clip đó là tội bị hack rồi đưa lên mạng, hiện tại tôi đã trình báo cơ quan công an thành phố Hải Phòng để họ điều tra xử lý người đưa video lên mạng. Còn nữa nội dung những clip kia là không đúng sự thật, hiện công an vẫn đang điều tra", nguồn tin trên dẫn lời người phụ nữ nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news