Tin mới

Clip nữ sinh Đà Nẵng đánh bạn: Có bị xử lý hình sự?

Thứ sáu, 13/11/2015, 09:05 (GMT+7)

“Hành vi của các đối tượng đánh nữ sinh trong vụ việc này rồi ghi hình tung lên mạng xã hội là hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS. Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xem xét, xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

“Hành vi của các đối tượng đánh nữ sinh trong vụ việc này rồi ghi hình tung lên mạng xã hội là hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS. Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xem xét, xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Vụ “clip nữ sinh Đà Nẵng cầm tuýp đánh bạn” đang gây bức xúc trong dư luận. Theo xác minh ban đầu, những người liên quan đến clip có độ tuổi từ 14 đến 16.

Liên quan đến việc xử lý các đối tượng liên quan như thế nào theo quy định của pháp luật. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, theo thông tin ban đầu từ công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết: Sự việc một số đối tượng đánh nữ sinh bằng tuyp sắt trong clip trên xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng. Các đối tượng liên quan đến sự việc có độ tuổi từ 14-16 tuổi.

Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Với diễn biến sự việc nêu trên thì công an quận Thanh Khê, Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, lí lịch của các đối tượng gây thương tích cho nữ sinh, làm rõ nguyên nhân, hành vi của từng đối tượng và sẽ giám định thương tích của người bị hại làm căn cứ giải quyết.

Trong vụ việc này thì kết quả xử lý hành chính hay hình sự sẽ phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của các đối tượng hành hung thiếu nữ và tỷ lệ thương tật của thiếu nữ này.

Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự thì người đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Người từ đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Điều 8, Bộ luật hình sự quy định: Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù.

Theo thông tin ở trên thì các đối tượng gây thương tích cho nữ sinh ở độ tuổi 14-16 tuổi. Do vậy, với đối tượng đủ 16 tuổi sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý gây thương tích, còn với đối tượng chưa đủ 16 tuổi sẽ bị xem xét xử lý hình sự nếu vụ việc bị khởi tố theo quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, với hình ảnh trong clip thì ít có khả năng xử lý theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật hình sự. Vì vậy, những đối tượng chưa đủ 16 tuổi trong vụ việc này nhiều khả năng chỉ bị xử lý hành chính” – luật sư Cường cho hay.

Luật sư Cường phân tích thêm, hành vi của các đối tượng đánh nữ sinh trong vụ việc này rồi ghi hình tung lên mạng xã hội là hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS. Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xem xét, xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS.

Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 thì tuýp sắt là "hung khí nguy hiểm". Vì vậy, nếu thương tích của nạn nhân chưa tới 11% thì đối tượng gây thương tích (từ đủ 16 tuổi) vẫn sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 104 BLHS.

Như vậy, nếu thương tích của nạn nhân từ 11% trở lên hoặc dưới 11% (thuộc điểm a, khoản 1, Điều 104 BLHS) thì đối tượng đánh nữ sinh này từ đủ 16 tuổi sẽ bị xem xét, xử lý bằng trách nhiệm hình sự. Còn những đối tượng khác đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, hình thức là phạt tiền. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các đối tượng bị xử lý hành chính sẽ có "tiền sự". Nếu sau đó còn gây thương tích cho người khác thì dù thương tích dưới 11% cũng sẽ bị xử lý hình sự.

Nữ sinh Đà Nẵng đánh bạn - Ảnh: Cắt từ clip

Một nội dung cũng cần lưu ý là nếu vụ việc chỉ bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1, Điều 104 BLHS thì người bị hại phải có đơn đề nghị thì cơ quan công an mới khởi tố vụ án để điều tra. Trường hợp này pháp luật quy định là khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự” – luật sư nói.

Luật sư Cường nhận định: “Có thể nói rằng vụ việc thiếu nữ bị bạn dùng tuyp sắt đánh hội đồng chảy máu đầu, bị quay clip tung lên mạng xã hội là thêm một vụ việc đáng buồn về bạo lực học đường, bạo lực trong giới trẻ của các nữ sinh.

Sự việc này chắc hẳn sẽ gây bức xúc trong dư luận và thêm những lo lắng cho các bậc cha mẹ khi tính mạng, sức khỏe của con, em mình có thể bị xâm hại bất cứ lúc nào. Hành vi đánh người là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra mà hành vi này sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự”.

Trước đó, ngày 12/11, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết đã có kết quả điều tra ban đầu về vụ nữ sinh bị đánh bằng tuýp sắt.

Đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập 5 em trong đó có 4 nữ và 1 nam liên quan đến vụ đánh nhau trong clip được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, nữ nạn nhân bị đánh chảy máu đầu là Đ.T.Q.G (SN 2001, ngụ quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Ngoài ra, 4 đối tượng tham gia trực tiếp gây thương tích cho G, quay phim và tung lên mạng được xác định gồm: L.Đ.H.A (nữ, SN 2000, ngụ quận Liên Chiểu), B.T.T.H (nữ, SN 2000, ngụ quận Thanh Khê), P.T.N.P (nữ, SN 2001, ngụ quận Liên Chiểu), T.P.Đ (nam, SN 1999, ngụ quận Liên Chiểu).

Trong đó, A. là người cầm tuýp sắt trực tiếp đánh lên đầu nạn nhân, H. là người túm tóc nạn nhân, P. quay clip, Đ. đứng xem và sau đó tung clip lên Facebook.

Theo đại tá Hải, hiện cơ quan điều tra vẫn chưa lấy rõ lời khai của các đối tượng cũng như nạn nhân về nguyên nhân sâu xa của mâu thuẫn dẫn đến vụ đánh nhau như trên. Hiện cơ quan đang tiến hành lấy thêm lời khai, hoàn tất hồ sơ để có cơ sở xử lý. Bên cạnh đó, trong sáng 12/11, nạn nhân G. đã được đưa đi giám định thương tích.

Đại tá Hải cho hay sau khi hoàn tất hồ sơ, xác định rõ vai trò của từng đối tượng, cơ quan điều tra sẽ có hướng xử lý cụ thể. Trong trường hợp các đối tượng tham gia đánh người gây thương tích, quay clip rồi tung lên mạng chưa đủ tuổi vị thành niên thì công an vẫn sẽ xử lý theo luật.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news