Tin mới

CNN: 87\% phụ nữ Việt Nam bị quấy rối tình dục nơi công cộng

Thứ ba, 28/11/2017, 15:05 (GMT+7)

Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn số liệu khảo sát của tổ chức Actionaid cho biết, khoảng 87\% phụ nữ Việt Nam từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng.

Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn số liệu khảo sát của tổ chức Actionaid cho biết, khoảng 87% phụ nữ Việt Nam từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng.

CNN ngày 27/11 đưa tin, cứ ba trong 4 phụ nữ Việt Nam tham gia khảo sát của tổ chức Actionaid vào năm 2015 cho biết họ từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng. Actionaid là tổ chức quốc tế chống bất công và đói nghèo có mặt ở hơn 40 quốc gia trên khắp thế giới.

CNN dẫn lời chuyên gia Rachel Jewkes cho biết, hình thức quấy rối tình dục rất đa dạng, định nghĩa bao gồm các hành vi tình dục không được đồng thuận ở mức độ từ nhẹ đến nặng như lời nói khiếm nhã, khiêu khích, hành vi đụng chạm cơ thể cho đến nghiêm trọng nhất là hiếp dâm.

"Hãm hiếp là hậu quả cực đoan của quấy rối tình dục", bà Jewkes nói.

Bà Jewkes cho rằng Châu Á là một "điểm nóng" của nạn quấy rối tình dục bởi các quy tắc xã hội của hầu hết các quốc gia tại đây vô tình cho phép nam giới chiếm thế thượng phong ở hầu hết các không gian xã hội.

Khảo sát của Actionaid chỉ ra tỉ lệ phụ nữ Việt Nam bị quấy rối nơi công cộng là cao nhất với 87%, tiếp theo Ấn Độ với 79%, Campuchia 77% và Bangladesh 57%.

"Ý thức hệ về quyền tình dục của nam giới rất mạnh... đặc biệt ở khu vực nam Á. Những nơi công cộng được coi là nơi dành cho nam giới. Đàn ông coi mình là người làm chủ chốn công cộng", chuyên gia Jewkes nhận xét.

Bên cạnh đó, sự bất bình đẳng giới cũng là nguyên nhân dẫn đến phụ nữ ở các quốc gia châu Á này bị lạm dụng và xâm hại.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khảo sát