Tin mới

Có bằng chứng Covid-19 lây lan ở Pháp từ tháng 12/2019

Thứ ba, 05/05/2020, 09:41 (GMT+7)

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Paris tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng một bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ tháng 12.

Nhân viên cứu hộ Pháp vệ sinh xe cứu thương sau khi xe chở bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Getty

Nếu được xác minh, điều đó cho thấy virus corona mới đã lưu hành ở châu Âu từ đầu tháng 12. Các báo cáo về Covid-19 đầu tiên tại Pháp là vào ngày 24/1, đó là 2 người có lịch sử du lịch tới Vũ Hán, Trung Quốc. "Covid-19 đã lây lan tại Pháp vào cuối tháng 12/2019, một tháng trước khi những ca nhiễm chính thức đầu tiên được báo cáo tại nước này", nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Groupe Hospitalier Paris Seine tại Saint-Denis viết.

Yves Cohen và các đồng nghiệp tại bệnh viện Paris đã quyết định kiểm tra hồ sơ những bệnh nhân bị ốm trước ngày 24/1 để xem liệu virus có lây lan mà không bị phát hiện sớm hơn so với suy nghĩ ban đầu không. Nhóm nghiên cứu đã xem xét những người nhập viện với các triệu chứng giống như cúm từ ngày 2/12 đến 16/1 nhưng họ không được chẩn đoán mắc cúm. Các bác sĩ đã xét nghiệm lại các mẫu được lưu trữ trong tủ đông để tìm virus corona mới. "Một mẫu dương tính, thuộc về một người đàn ông 42 tuổi sinh tại Algeria. Người này đã sống tại Pháp trong nhiều năm và làm nghề buồn cá", nhóm viết trên Tạp chí Antimicrobial Agents. "Chuyến đi cuối cùng của ông là đến Algeria vào tháng 8/2019". Người đàn ông này không tới Trung Quốc và một trong những người con của ông đã bị ốm, nhóm báo cáo.

"Việc xác định bệnh nhân bị nhiễm đầu tiên rất được quan tâm khi nó thay đổi đáng kể kiến thức của chúng tôi về SARS-COV-2 và sự lây lan của nó trong nước. Hơn nữa, việc không có mối liên hệ với Trung Quốc và việc thiếu sự đi lại cho thấy căn bệnh này đã lan rộng trong cộng đồng Pháp vào cuối tháng 12/2019", họ viết. Tuyên bố của nhóm nghiên cứu vẫn chưa được xác minh độc lập.

Châu Âu không báo cáo ca Covid-19 đầu tiên cho đến tháng 1. Tại Italy, quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch, 2 ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ngày 31/1, đó là 2 khách du lịch Trung Quốc tại Rome. Ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên được biết đến là vào tháng 2 tại Codogno, miền bắc Italy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Pháp Châu Âu