Tin mới

Cô bé lớp 5 đọc vanh vách điểm vô lý cùng cực của Tây Du Ký khiến người lớn cũng thấy nể

Thứ tư, 03/06/2020, 13:19 (GMT+7)

Là một fan hâm mộ nhiệt thành của dòng phim Tây Du Ký, cô bé Mã Tư Tư dù mới 10 tuổi nhưng đã phát hiện ra điểm vô lý trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Ngô Thừa Ân.

Tây Du Ký là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc. Là một trong "Tứ đại danh tác", Tây Du Ký kể về chuyến hành trình của Đường Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh. Tác phẩm văn học này đã truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu phim điện ảnh, phim truyền hình, phim hoạt hình đến truyện tranh, kịch nói… Tuổi đời hàng trăm năm, cộng thêm lượng khán giả đông đảo, không quá khi nói Tây Du Ký là kiệt tác của nhân loại.

Tác phẩm văn học của Ngô Thừa Ân thu hút rất nhiều người đọc và tìm hiểu. Một trong số những fan hâm mộ nhiệt thành nhất của Tây Du Ký chính là cô bé Mã Tư Tư, học sinh trường tiểu học Hàng Châu, Chiết Giang. Cô bé đam mê Tây Du Ký đến mức đọc đi đọc lại cuốn tiểu thuyết và có thể kể vanh vách từng chương từng hồi của câu chuyện.

Có lẽ đây chính là lý do cô bé có thể tìm ra những lỗi sai mà ngay cả người lớn cũng không thể chú ý đến.

Viết hẳn một bài văn để chỉ ra lỗi sai

Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng đi từ đông thổ Đại Đường tới Tây phương. Hành trình vô cùng xa xôi và trải dài qua nhiều khu vực khác nhau. Vì phạm vi trải rộng như vậy nên chắc chắn, các thói quen và tập tục sinh hoạt của người dân ở mỗi khu vực đều có sự khác biệt. Thông thường, sự khác biệt này thường được thể hiện rõ nhất trên phương diện ẩm thực.

Một phân cảnh thầy trò Đường Tăng đi xin cơm chay của "Tây Du Ký 1986". Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cô bé Tư Tư lại phát hiện ra bất kể 4 thầy trò Đường Tăng có đi tới đâu thì những bữa ăn của họ cũng giống hệt nhau, về cơ bản đều có các món cơm trắng, rau xanh, nấm, mộc nhĩ, đậu phụ và màn thầu (bánh bao chay). Tư Tư thậm chí đã viết một bài văn về vấn đề này và đăng lên mạng khiến người đọc thích thú.

Bài văn của Mã Tư Tư được chia sẻ trên MXH. Ảnh: Internet

Có người cho rằng, liệu có phải 4 thầy trò họ mang sẵn lương thực theo không? Nhưng nếu quả thực như vậy thì có lẽ thức ăn đã cạn kiệt khi mới chỉ đi được nửa đường, không đủ để trụ nổi tới ngày cập bến Tây phương. Người khác thì lại đoán rằng, có thể 4 thầy trò được bố thí trên suốt hành trình. Tuy nhiên, đồ bố thí thường là thức ăn của người dân bản địa. Thức ăn của Tây phương sao có thể giống hệt như của Đông phương? Điều này quả thực không logic chút nào.

Để rồi tự tay giúp tác giả khắc phục lỗi sai

Sau khi "vạch lá tìm sâu" và chỉ ra lỗi sai, Mã Tư Tư cũng tự đi tìm câu trả lời để khắc phục vấn đề trên. Cô bé suy luận đơn giản về nguyên nhân khiến lỗi sai cơ bản này. Cố nhà văn Ngô Thừa Ân là người vùng Hoài An, Giang Tô nên các món ăn xuất hiện trong Tây Du Ký hầu hết đều là ẩm thực từ vùng này.

Ở thời đại không có bách khoa toàn thư, cũng không có "chị Google" và Ngô Thừa Ân không phải là một phượt thủ (kể cả có thì điều kiện giao thông thời bấy giờ cũng rất bất tiện), có thể suy đoán rằng cố nhà văn chỉ có thể mô tả các món ăn thông qua trí tưởng tượng mà thôi. Và tất nhiên, những món ăn mang hương vị Hoài An, Giang Tô sẽ luôn được nghĩ tới đầu tiên.

Mã Tư Tư tự mình bày kế để Tây Du Ký đi đúng hướng hơn. Cô bé cho rằng tác giả Ngô Thừa Ân chẳng cần phải đi đâu xa mà chỉ cần "thỉnh giáo" những người có kiến thức trong lĩnh vực ẩm thực là xong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news