Tin mới

“Cô dâu 8 tuổi” tự tử: Vì sao các sao “giấu” bệnh trầm cảm?

Thứ hai, 04/04/2016, 08:37 (GMT+7)

Chuyên gia tâm lý hàng đầu Ấn Độ lên tiếng lý giải về việc các ngôi sao nước này có xu hướng “giấu” căn bệnh trầm cảm và không tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Sau cái chết gây sốc của nữ diễn viên “cô dâu 8 tuổi” Pratyusha Banerjee, chuyên gia tâm lý hàng đầu Ấn Độ đã lên tiếng lý giải về việc các ngôi sao nước này có xu hướng “giấu” căn bệnh trầm cảm và không tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Mang theo giấc mơ về sự nổi tiếng và tiền bạc, hàng ngàn phụ nữ đã tìm đến  Mumbai từ những vùng đất xa xôi, với hy vọng trở thành một Priyanka Chopra hoặc Deepika Padukone (hai diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ - PV) tiếp theo.  .

Nhưng ngay sau đó, họ bị mắc kẹt vào một vòng luẩn quẩn, dẫn họ đến với căn bệnh trầm cảm. Và đối với những người đã làm nên tên tuổi cho mình trong lĩnh vực truyền hình như Pratyusha, việc duy trì nguyên trạng danh tiếng sẽ trở thành một vấn đề hết sức to lớn.

Hoặc là họ mờ dần đi hoặc là họ phải tiếp tục nỗ lực để tỏa sáng hơn nữa ở Bollywood. Cả hai điều trên đều dẫn đến những khủng hoảng tài chính và tinh thần.

Để tìm hiểu lý do các ngôi sao như Pratyusha Banerjee thường "giấu nhẹm" bệnh tình của mình và không tìm kiếm sự giúp đỡ, PV tờ Indian Express đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý học lâm sàng lỗi lạc  Seema Hingorani 

Gia đình, bạn bè trong đám tang đầy nước mắt của Pratyusha Banerjee. Ảnh: Indianexpress

Nổi tiếng nhưng cô đơn

"Người ta nói rằng cô đơn là một yếu tố chính dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Mặc dù có một fan hâm mộ lớn, song các nhân vật nổi tiếng vẫn thường cảm thấy cô đơn" Seema nói.

Seema lý giải: “Yếu tố chính dẫn đến trầm cảm chính là việc những ngôi sao không thể đối diện với sự cô đơn. Một người nổi tiếng có rất nhiều bạn bè, người hâm mộ nhưng họ thường phàn nàn về cảm giác hoàn toàn cô đơn dẫn đến trầm cảm"

Chán nản nhưng không thể để cho thế giới biết về nó

"Đây là một vấn đề lớn mà một người nổi tiếng không thể bộc lộ ra bên ngoài. Vi những gì họ phải thể hiện ra là cuộc sống của họ tràn đầy thú vị, tràn đầy quyến rũ và hào nhoáng. Họ không muốn cả thế giới biết rằng trong cuộc sống thực, họ bị trầm cảm.

“Khi tôi yêu cầu nếu họ cần đến sự hỗ trợ, họ dứt khoát nói không", Seema nói.

Phụ thuộc vào bạn trai

"Nhiều người trong ngành công nghiệp này có vấn đề rất lớn về mối quan hệ. Có rất nhiều thứ khiến họ bị phụ thuộc Họ cảm thấy rằng tôi cần phải có ai đó bên cạnh, nếu không mọi người sẽ soi xét và bàn tán về nó.

Bạn phải thực sự mạnh mẽ để nói rằng bạn đã chia tay. Tuy nhiên, một người nổi tiếng nghĩ quá nhiều về những gì mà người hâm mộ, đồng nghiệp và những người khác sẽ bàn tán nếu họ nói đã chia tay một ai đó. Sự chịu đựng quá lớn đã dẫn họ đến với sự trầm cảm", Seema ma phân tích.

Hình ảnh của Pratyusha Banerjee từ Instagram với cha mẹ và bạn trai Rahul

Tránh tìm sự giúp đỡ vì sợ sự kỳ thị của xã hội

"Tìm kiếm sự giúp đỡ không phải là điều dễ dàng cho người nổi tiếng. Sự kỳ thị của xã hội "chạy" rất sâu trong tâm trí họ.

Ngay cả khi các diễn viên đã bước vào phòng khám của tôi, họ vẫn nói rằng xin vui lòng chắc chắn không có ai xung quanh. Tôi không muốn các diễn viên khác biết rằng tôi đến đây", Seema giải thích.

Từ chối kết thúc một mối quan hệ nguy hiểm

Một mối quan hệ mà trong đó họ bị lạm dụng là một yếu tố lớn góp phần vào căn bệnh trầm cảm. Nó giống như một chấn thương. Khi lạm dụng xảy ra trong một mối quan hệ, lời khuyên đầu tiên của tôi là kết thúc nó ngay sau đó và không tiếp tục. Nhiều người không muốn kết thúc nó bởi vì họ lo lắng về việc thế giới sẽ nói những gì về họ" Seema nói. ( Ajaz Khan: Pratyusha Banerjee đã rất sợ hãi khi tôi mới được gặp cô ấy )

Lời khuyên: Nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, cha mẹ, các chuyên gia

"Tôi chắc chắn Pratyusha đã muốn tự tử và điều này không phải là một quyết định mới đến vào đêm hôm trước. Tôi chắc chắn đây không phải là một việc làm bốc đồng và nó phải từng xuất hiện nhiều lần trong tâm trí cô.

Và khi trong tâm mình bắt đầu phát hiện những tín hiệu đau buồn như vậy, điều đầu tiên bạn nên làm là tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc là từ cha mẹ, bạn bè hoặc các chuyên gia, "Seema kết luận.

Nam Nam (theo Indian Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news