Tin mới

"Cô gái bóng rổ" mất hai chân trở thành nhà vô địch bơi lội

Thứ sáu, 05/09/2014, 16:04 (GMT+7)

Từng được cư dân mạng đặt biệt danh là "cô gái bóng rổ", Yanhong đã bị mất cả hai chân, cô gái dũng cảm đã sử dụng một trái bóng rổ đặt dưới chân để tiện di chuyển hơn. Vừa qua, Yanhong đã giành huy chương vàng ở nội dung 100m bơi ếch tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật (Para Games) Vân Nam.


Khi vừa lên 4, cô bé Qian Hongyan (Trung Quốc) phải cắt bỏ cả hai chân sau một vụ Tai nạn giao thông thảm khốc năm 2000. Để giúp cô bé tự mình đi lại, ông của cô bé đã xẻ đôi một quả bóng rổ rồi gắn vào giả làm "chân" cô. Từ đó, cô được gọi là "cô bé bóng rổ". Yanhong tham gia tập luyện bơi lội vào năm 2007 và với sự nỗ lực của mình, cô đã nhanh chóng trở thành một trong những vận động viên khuyết tật có thành tích tốt nhất của tỉnh Vân Nam.

Yanhong đã giành được ba huy chương vàng trong cuộc thi Para Games Vân Nam năm 2013 và hai huy chương bạc tại giải bơi lội vô địch quốc gia (dành cho các vận động viên dưới 18 tuổi) vào năm 2009. Với thành tích ấn tượng trong môn thể thao bơi lội, Yanhong đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi từ cộng đồng cư dân mạng Trung Quốc.

"Những đặc điểm về thể chất là vô cùng quan trọng với một vận động viên. Hai chân của cô bé đã bị cắt cụt hoàn toàn, tức là cô bé giống như một con thuyền không có bánh lái vậy. Cô bé sẽ rất dễ bị mất cảm giác về phương hướng, và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ bơi trong nước," huấn luyện viên của Hongyan chia sẻ với tờ China Daily.

Việc bơi lội với Qian Hongyan ban đầu vô cùng khó khăn. "Tôi phải nỗ lực hơn người khác gấp nhiều lần khi học bơi. Ban đầu, tôi không tài nào nổi lên trong nước được. Tôi bị sặc nước thường xuyên," cô chia sẻ.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news