Tin mới

Cô gái phải chạy thân nhân tạo do nuốt 100 mất cá trôi

Thứ hai, 18/05/2015, 09:28 (GMT+7)

Bác sĩ Doãn Uyên Vy, Chuyên khoa nhiễm độc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã cảnh báo như trên.

Nuốt 100 mật cá chữa động kinh

Một số người dân nghĩ rằng ăn mật cá trắm có thể trị bệnh như mắt đỏ kéo màng, tắc họng, trẻ có nhiều đàm ứ đọng, vùng cửa mình bị sưng đau, động kinh, bất lực ở nam giới.

“Có người uống mật cá trắm đen, có người uống mật cá trắm trắng, cá trôi tùy theo từng địa phương. Họ thường truyền miệng, uống mật cá theo hai cách là uống mật cá tươi hoặc hòa chung với rượu. 1-2 giờ sau khi uống, những triệu chứng ngộ độc xuất hiên như đau bụng dữ dội, nôn, tiêu lỏng nhiều phải đi cấp cứu. Nếu không kịp thời thì sau 2 ngày bệnh nhân bị suy thận cấp, tiểu ít, phù nhiều, khó thở, ho khạc ra máu, có thể hôn mê, và tử vong.”, bác sĩ Vy nói.

Điển hình là một bệnh nhân nữ tên T.T.N., 26 tuổi, ở Bạc Liêu, đã nhập viện Chợ Rẫy vì ăn mật cá trôi trị bệnh động kinh.

Người thân và bệnh nhân nghe lời đồn nuốt tươi đủ 100 cái mật cá trôi sẽ hết bệnh động kinh. Trong 2 tháng, bệnh nhân được mẹ cho nuốt sống mật cá trôi.
Bệnh nhân mỗi ngày ăn mật cá 1- 2 lần, thậm chí 2- 3 lần, hoặc 2 ngày/lần (tùy theo chợ bán cá nhiều hay ít, cá lớn hay nhỏ).

Cách thời gian nhập viện 1 tuần, N. thấy nhức mỏi, đau bụng, nhức đầu. 3 ngày sau bệnh nhân tiêu phân lỏng 2 lần/ngày, phân màu nâu, có nhầy nhớt, kèm theo nôn ói nhiều lần, thậm chí có lần ói cả ra máu tươi.

Không chỉ thế, N. còn than với bác sĩ bị đau âm ỉ ở bẹ sườn bên phải suốt 5 ngày, do cơn đau ngày càng nhiều nên bệnh nhân mới nhập viện.

N. tiểu ít 3 ngày trước khi nhập viện, đến ngày nhập viện thì không tiểu được. Các xét nghiệm cho thấy cô gái có biểu hiện suy thận cấp, suy gan cấp, phải chạy thận nhân tạo tới 5 lần.

May mắn chức năng gan, thận bệnh nhân đã từ từ cải thiện sau 2 tuần theo dõi và điều trị tích cực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news