Tin mới

Có nên dùng bột trừ tà trong “Tháng cô hồn”?

Thứ hai, 24/08/2015, 09:42 (GMT+7)

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, rất nhiều người mua đồ phong thủy về để trừ tà, đặc biệt là bột trừ tà, tẩy uế. Tuy nhiên việc này có phù hợp với truyền thống tín ngưỡng của người Việt hay không?

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, rất nhiều người mua đồ Phong thủy về để trừ tà, đặc biệt là bột trừ tà, tẩy uế. Tuy nhiên việc này có phù hợp với truyền thống tín ngưỡng của người Việt hay không?[mecloud]FIT2IPgj93[/mecloud]

Theo tin tức trên VTV, nhiều người đi tìm mua các sản phẩm bột phong thủy để trừ tà, tẩy uế trong tháng 7 - Âm lịch (theo tín ngưỡng dân gian còn gọi là Tháng cô hồn), với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu mong yên ổn mọi bề gia thất.

Tuy nhiên, ít ai quan tâm đến nguồn gốc của các sản phẩm này và liệu đây có thực sự là truyền thống tín ngưỡng của người Việt hay không?

Càng gần đến tháng 7 âm lịch, nhu cầu mua đồ phong thủy rất lớn, đặc biệt là sản phẩm để trừ tà, tẩy uế.

Tuy mới chỉ phổ biến trong ít năm trở lại đây, nhưng rất nhiều người tìm mua. Theo người bán, gói bột này được nhập từ Hong Kong, Trung Quốc nhờ đã được niệm chú, yểm bùa chỉ cần đốt lên là có thể trừ tà ma.

Sử dụng bột tẩy uế để trừ tà này có trong dân gian VN hay không? Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho biết: Tôi cho rằng đây là cái du nhập từ ngoài vào, truyền thống Việt Nam vào những ngày tháng 7, người dân thường cắm những cành lá để trừ tà.

Dẫu biết, tín ngưỡng và tâm linh là liều thuốc tinh thần để con người tìm thấy Bình An trong cuộc sống. Tuy nhiên việc du nhập tín ngưỡng tùy tiện không chỉ nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, mà có thể làm đồng hóa giá trị văn hóa tín ngưỡng riêng có của dân tộc Việt Nam.

H.Yen (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news