Tin mới

Cơ phó chuyến bay 4U9525 từng muốn lái máy bay chở 660 người

Thứ hai, 30/03/2015, 10:19 (GMT+7)

Cơ phó Andreas Lubitz, người được cho là cố tình lao chiếc Airbus A320 xuống dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng, từng mong muốn được điều khiển khiển chiếcBoeing 747 và chiếc Airbus380 với sức chứa lần lượt là 660 và 544 hành khách.

Cơ phó Andreas Lubitz, người được cho là cố tình lao chiếc Airbus A320 xuống dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng, từng mong muốn được điều khiển khiển chiếcBoeing 747 và chiếc Airbus380 với sức chứa lần lượt là 660 và 544 hành khách.


 

Daily Mail đưa tin, phi công Frank Woiton, đồng nghiệp và cũng là bạn đồng hương với cơ phó Lubitz cho biết, phi công 28 tuổi này từng mơ ước được điều khiển chiếc Boeing 747 và chiếc Airbus A380.

Phi công Frank Woiton, người từng bay với Lubitz 3 tuần trước nói anh ta rất tự tin với khả năng lái máy bay của mình.

“Anh ấy đã nói về khóa đào tạo phi công và niềm vui của anh ấy. Anh ấy nói rằng muốn bay đường dài và muốn làm cơ trưởng. Anh ấy đã nắm vững thao tác bay và làm chủ được chiếc máy bay”, Woiton nói với tờ Bild của Đức.

Woiton còn cho biết phi công 28 tuổi này mơ ước được điều khiển chiếc Boeing 747 và chiếc Airbus380.

Boeing 747 là loại máy bay công suất lớn, thường được gọi với biệt danh "Jumbo Jet", có thể chở tới 660 hành khách nếu chỉ xếp toàn ghế hạng phổ thông.

Chiếc Airbus A380 cũng được xem là máy bay có công suất lớn hơn chiếc A320 mà cơ phó Lubitz từng điều khiển, có thể chở 544 hành khách, nếu xếp 1 loại ghế có thể chở đến 800 - 1.000 khách. Còn chiếc A320 chỉ chở khoảng 180 khách.

Cơ phó mơ ước được điều khiển chiếc Boeing 747 và chiếc Airbus A380

Tờ Bild của Đức hôm 29/3 đã công bố đoạn băng ghi âm được bóc từ hộp đen chiếc máy bay gặp nạn. Nội dung cho thấy cơ trưởng Patrick Sondheimer đã la hét tuyệt vọng để yêu cầu cơ phó mở cửa khoang lái chỉ vài giây trước khi máy bay đâm xuống dãy Alps.

Trước đó, đoạn ghi âm bắt đầu hoàn toàn bình thường. Cơ trưởng xin lỗi hành khách vì cất cánh trễ giờ ở Barcelona.

Suốt 20 phút sau đó, hai phi công trò chuyện bình thường trong khoang lái.

Cơ phó nói với cơ trưởng rằng lúc nào cần thì ông cứ ra ngoài đi vệ sinh, vì trước đó, khi ở sân bay Barcelona, cơ trưởng chưa kịp “giải quyết nhu cầu”.

Đến 10h27 phút sáng, máy bay đạt độ cao hành trình 38.000 ft (11.500 m). Cơ trưởng nói với cơ phó Lubitz chuẩn bị hạ cánh.

Trong đoạn hội thoại tiếp theo, viên cơ phó 27 tuổi nói với cơ trưởng “Anh cứ đi đi”, và khoảng 2 phút sau, cơ trưởng trả lời “Cậu tiếp quản nhé”. Rồi có tiếng ghế bị đẩy ra sau, tiếng cửa khoang lái mở ra và đóng lại.

Từ thời điểm này, máy bay bắt đầu hạ độ cao, và lúc 10h32 phút, kiểm soát không lưu cố gắng liên hệ nhưng phi công không trả lời.

Rồi gần như ngay sau khi tín hiệu báo hạ độ cao nguy hiểm vang lên là tiếng đập mạnh vào cửa buồng lái và tiếng cơ trưởng Sodheimer hét lên: “Vì chúa, mở cửa ra”.

Lúc này, hành khách bắt đầu la hét hoảng loạn và vào lúc 10h35 phút, có tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái.

Chỉ khoảng hơn 1 phút sau, tín hiệu khẩn cấp lại vang lên cùng với lời nhắc tự động: “Máy bay chuẩn bị va chạm với mặt đất. Nâng độ cao. Nâng độ cao”.

Lúc này có tiếng cơ trưởng hét lên tuyệt vọng: “Mở cái cửa chết tiệt này ra”.

Ngay trước khi máy bay đâm vào dãy Alps, người ta vẫn nghe tiếng cơ phó Lubitz thở bình thường trong buồng lái, trong khi bên ngoài là tiếng la hét lạnh người của các hành khách, vang lên cho đến phút cuối cùng, khi máy bay nổ tung lúc 10h40 phút. Công tố viên  Pháp Brice Robin  cho hay ông tin rằng những người còn lại trên máy bay không hay biết vì những gì đang xảy ra trong buồng lái cho tới khi đó.

Máy bay đã đâm xuống núi với tốc độ 700 km/h. "Cái chết xảy đến ngay tức thì", ông Robin nói.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news