Tin mới

Có thể bạn chưa biết: Móng tay dài nhanh hơn móng chân.

Thứ tư, 17/06/2015, 12:04 (GMT+7)

Một sự thật thú vị ít ai biết tới là móng tay dài nhanh hơn móng chân. Vì sao vậy? Cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân và những lưu ý để sở hữu bộ móng khỏe mạnh nhé.

Một sự thật thú vị ít ai biết tới là móng tay dài nhanh hơn móng chân. Vì sao vậy? Cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân và những lưu ý để sở hữu bộ móng khỏe mạnh, vững chắc nhé!

Mở đầu

Không có nhiều tài liệu khoa học chỉ ra chính xác cơ chế sinh học nào làm móng tai phát triển nhanh hơn móng chân. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn và chính xác, đó là móng tay dài nhanh hơn móng chân từ 3-4 lần. Trong thực tế, để gây ấn tượng với giáo viên của lũ trẻ, một phụ huynh đã làm gương bằng cách cắt móng tay móng chân cho con của bà. Bà cắt móng tay cho con 1 tuần 1 lần nhưng may mắn là chỉ cắt móng chân 2 tuần 1 lần. Và điều này đã cho thấy điều gì?

Cắt móng tay và thí nghiệm quan sát tốc độ phát triển

Móng phát triển như thế nào?

Trước khi có thể hiểu vì sao móng tay lại dài nhanh hơn móng chân, ta cần hiểu chúng phát triển ra sao. Móng có chứa một loại protein có tên là keratin. Mỗi móng bắt đầu mọc ra từ phần dưới da của bạn, được gọi là móng non. Các phần móng non liên tục sinh ra những tế bào mới và đẩy những phần móng già lên trên và phát triển ra ngoài giới hạn của phần thịt được gọi là phần đệm nằm dưới móng. Một khi những tế bào móng già bị đẩy ra khỏi phần đệm này, chúng sẽ chết. Đó là lý do tại sao khi bạn cắt móng, bạn không cảm thấy đau.

Bạn có thể nhìn thấy vệt đốm trắng có hình dạng mặt trăng lưỡi liềm ở ngay phần dưới cùng của móng tay của bạn. Nếu nó bị tổn thương thì móng của bạn gần như sẽ biến dạng vĩnh viễn. Nếu bạn không thấy vầng trắng này thì cũng đừng vội lo lắng, nó chỉ đang ẩn bên dưới những lớp biểu bì mà thôi. Một số người có móng tay nhỏ và ngắn có thể sẽ chỉ nhìn thấy quầng trắng này ở ngón cái. 

Cấu trúc của móng và đầu ngón tay

Tiến sĩ Williams Bean, một bác sĩ tại Trung tâm Walter Reed Army ở bang Washington DC đã tiến hành tự nghiên cứu trên chính móng của mình trong những thập niên 1990. Bắt đầu ở tuổi 32, vào ngày đầu tiên của mỗi tháng, Bean cào một đường trên móng tay mình từ điểm đầu tiên của lớp biểu bì nơi móng tay.

Theo phương pháp này, ông đã theo dõi sự phát triển của móng tay mình hơn 20 năm. Sau đó, ông phát hiện ra rằng tốc độ phát triển của móng đó đã chậm lại hơn tháng. Quá trình quan sát này của ông đã dẫn đến một kết luận, đó là sự tăng trưởng của móng tay đi đôi với lưu lượng máu và quá trình trao đổi chất. Những quá trình này đểu chậm lại khi con người ta già đi. Thật vậy, điều này được chứng minh rằng, sự phát triển của móng người trưởng thành chậm hơn của trẻ nhỏ. Đây chính là lí do vì sao ta cắt móng tay. 

Sau khi nghiên cứu của Bean được công bố thì tiến sĩ Rodley Dawber, một bác sĩ da diễu Oxford cũng đã thực hiện thí nghiệm của mình sau khi ông bị chấn thương ngón đeo nhẫn bên trái do một trấn đấu bóng bầu dục. Ông phát hiện ra rằng sự tăng trưởng của móng tay bị chấn thương chậm hơn so với những ngón tay khác. 

Các nghiên cứu đều chỉ ra móng tay phát triển nhanh hơn móng chân 

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy nếu bạn thuận tay phải, những móng tay bên phải sẽ phát triển mạnh hơn bên trái, và ngược lại. 

Với tất cả những nghiên cứu này, cac nhà khoa học suy luận rằng vì ngón tay được sử dụng thường xuyên hơn ngón chân nên móng tay sẽ dài nhanh hơn móng chân. Một số người cũng nói rằng, ngón tay gần với tim hơn, vì thế lưu lượng máu ở đây sẽ cao hơn ở ngón chân. Đó có thể là lí do móng dài nhanh hơn móng chân. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao móng tay lại có xu hướng dài nhanh hơn vào mùa hè, đó là thời điểm máu lưu thông và hoạt động mạnh hơn. 

Dù sao, khi bạn cắt chúng, những chiếc móng tay vẫn sẽ dài ra và nhanh hơn móng chân. Trừ khi, tất cả chúng ta đều chuyển sang gõ bằng ngón chân. Sau đây là một số mẹo nhỏ ít ai chú ý tới.

Bạn nên lưu ý để giữ móng chắc khỏe:

1. Không đi giày chật hoặc đúng cỡ.

Nếu bạn đi giày quá nhỏ hoặc mũi nhọn, phần da xung quanh móng sẽ dày lên và làm quá trình móng phát triển bị ức chế. Móng sẽ mọc đâm vào thịt và gây đau nhức, sưng ngón chân. Vì thế hãy chọn một đôi giày thoải mái, không cần đúng cỡ của mình, rộng một chút sẽ tốt hơn cho bạn.

2. Dưỡng ẩm cho móng.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Móng cũng cần được dưỡng ẩm. Thiếu đi độ ẩm cần thiết, móng sẽ bị khô, chuyển sang ố vàng, chóc, nứt nẻ và bạn thậm chí còn có thể xé lớp sừng ra. Vậy nên, hãy chọn loại kem dưỡng da ta và móng chuyên dụng, bổ sung chất ẩm cho móng của mình.

3. Không đi chân trần.

Môi trường ẩm ướt, bụi và vi khuẩn sẽ rất dễ sinh sôi. Chúng làm cho móng của bị nhiễm nấm. Bạn nên hạn chế đi chân trần, luôn mang giày khi đi ra ngoài nhé.

Chân trần thật đẹp nhưng bạn nên hạn chế điều này

Nostalgia (Theo Mother Nature Network)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news