Tin mới

Có thể đăng nhập Facebook bằng nhận diện khuôn mặt?

Thứ hai, 29/06/2015, 08:06 (GMT+7)

Đội ngũ nghiên cứu trí thông minh nhân tạo của Facebook đang thử nghiệm ra một thuật toán mà có thể nhận ra người trong ảnh ngay cả khi họ không nhìn thẳng vào máy ảnh.

Đội ngũ nghiên cứu trí thông minh nhân tạo của Facebook đang thử nghiệm ra một thuật toán mà có thể nhận ra người trong ảnh ngay cả khi họ không nhìn thẳng vào máy ảnh.

Nếu thường đăng ảnh lên Facebook, bạn sẽ nhận ra rằng mạng xã hội này có khả năng nhận diện khuôn mặt ngày càng chính xác để đưa ra một tag liên quan đến trang cá nhân (profile) của bạn, và hiện đội ngũ nhân sự của mạng xã hội đông người dùng nhất này vẫn chưa dừng lại ở đó. 

Theo bài đăng trên NewSienctist, thuật toán nhận dạng khuôn mặt mới của Facebook giờ đây thậm chí có thể nhận diện ra người dùng trong ảnh ngay cả khi bạn bị che một phần khuôn mặt. Thậm chí, có thể nhận ra một người ngay cả với hình ảnh sau lưng. Giải thích về cách hoạt động, trưởng nhóm phát triển trí thông minh nhân tạo tại Facebook là Yann LeCun cho biết thuật toán này sẽ không chỉ phân tích khuôn mặt mà còn hướng đến việc nhận dạng con người khi gương mặt không hiển thị đủ chi tiết như mắt, mũi, miệng… 

Các thuật toán cuối cùng đã có thể nhận ra bản sắc riêng của mỗi người với 83% độ chính xác.

“Có rất nhiều đầu mối mà chúng tôi sử dụng, mỗi người đều có những bề ngoài khá riêng để nhận ra, ví dụ như bạn có thể nhận ra Mark Zuckerberge rất đơn giản bởi anh ấy luôn bật áo phông màu xám”, LeCun nói.

Thuật toán cuối cùng này đã được giới thiệu vào đầu tháng này tại hội nghị Computer Vision and Pattern Recognition diễn ra tại thành phố Boston thuộc bang Massachusetts (Mỹ). Tại đây đội nghiên cứu đã lấy về 40.000 tấm ảnh công cộng có trên mạng Flickr, đây là những tấm ảnh đủ các thể loại khuôn mặt người từ trông rõ ràng cho đến những tấm họ quay mặt đi hướng khác, kết quả cho thấy khả năng nhận dạng chính xác của nó đạt đến 83%.

Trang Gizmodo nhận xét, khả năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook gần tới trình độ "như con người" và sắp tới có thể thành "siêu nhân"

Điều này dĩ nhiên sẽ là một sự thuận tiện cho mạng xã hội Facebook, bởi mới đây họ đã cho ra đời ứng dụng Moments giúp người dùng dễ dàng quét các khuôn mặt trong kho ảnh họ đã chụp. Tiềm năng ứng dụng cũng cực lớn, ví dụ đối với người dùng có thể đăng nhập chỉ bằng cách nhìn vào webcam thay vì gõ mật khẩu, còn đối với các nhà quảng cáo đây là tính năng tuyệt vời để họ có thể cung cấp sản phẩm đúng với từng người, thậm chí là từng trạng thái cảm xúc v.v..

Mặt khác, khả năng nhận biết một người nào đó, ngay cả khi họ không nhìn vào camera cũng đặt ra một số tác động nghiêm trọng với sự riêng tư. "Nếu ngay cả khi bạn giấu khuôn mặt của mình, bạn vẫn có thể được liên kết thành công để xác định ra danh tính, điều đó chắc chắn sẽ làm mọi người lo ngại.

 

Bên cạnh đó Google và Apple cũng đang phát triển và tân trang các dịch vụ lưu giữ hình ảnh với chức năng nhận diện khuôn mặt. Tháng trước, Google tung ra Google Photos - hỗ trợ lưu trữ không giới hạn miễn phí và nhóm các ảnh với nhau dựa trên khuôn mặt, sự kiện, địa điểm… Apple thì giới thiệu ra một ứng dụng hình ảnh mới cho máy Mac có thể nhóm những hình ảnh dựa vào người có "khuôn mặt" xuất hiện trong mỗi bức ảnh như là một phần của một tính năng mới gọi là "Smart Album."

T.V (Theo NewScientist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news