Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 23/07/2015 16:07 (GMT 7)

Có thể dừng thu phí bảo trì đường bộ với mô tô từ tháng 1/2016

Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô từ tháng 1/2016.

Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô từ tháng 1/2016.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư vừa chính thức có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô (bao gồm xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy,  gọi chung là mô tô) từ ngày 1/1/2016.

Theo Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô có thể thấy rõ hiệu quả là thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Có thể dừng thu phí bảo trì đường bộ với mô tô từ tháng 1/2016 1

Có thể dừng thu phí bảo trì đường bộ với mô tô từ tháng 1/2016

Nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe môtô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo Thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Ngoài ra, do công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí. Hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Có sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, mặc dù một số địa phương có báo cáo đề nghị tiếp tục thu phí, song Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ với mô tô còn rất thấp, vì vậy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

Ngoài ra, Quỹ Bảo trì đường bộ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015.

H.Nguyen (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục