Tin mới

Cổ thụ trăm tuổi bật gốc, lộ ra hài cốt nghìn năm

Thứ năm, 17/09/2015, 09:37 (GMT+7)

Một bộ hài cốt có niên đại gần 1000 năm tuổi đã được phát hiện bên trong bộ rễ cây của một cây cổ thụ bị bão đánh bật gốc ở Tây Bắc Ireland.

Một bộ hài cốt có niên đại gần 1000 năm tuổi đã được phát hiện bên trong bộ rễ cây của một cây cổ thụ bị bão đánh bật gốc ở Tây Bắc Ireland.

Tin tức trên CNN cho biết, một cơn bão mạnh đã quật đổ cây cổ thụ 215 năm tuổi ở khu vực ngoại ô Collooney, Ireland. Nhờ đó, người ta đã phát hiện ra bộ hài cốt có niên đại gần 1000 năm tuổi bên trong rễ cây.

Cây cổ thụ bị bão quật đổ làm lộ ra bộ hài cốt nghìn năm. Ảnh: CNN.

Người dân địa phương cho biết phần trên của bộ hài cốt còn bám vào rễ cây trong khi phần dưới vẫn bị vùi lấp trong đất bùn.

Phân tích sơ bộ cho thấy bộ hài cốt này là của một thanh niên trẻ khoảng 17-25 tuổi, với nhiều vết thương có thể đã bị gây ra bởi một thanh kiếm hoặc dao.

Cơ quan Di tích quốc gia Ireland (The National Monuments Service) đã ủy quyền cho Ban khảo cổ Sligo-Leitrim (SLAS) tiến hành khai quật bộ hài cốt trên. Phương pháp xác định tuổi bằng đồng vị phóng xạ carbon cho thấy bộ hài cốt có niên đại trong khoảng thời gian từ năm 1030 đến 1200.

Bộ hài cốt được xác định là của một thanh niên trẻ với nhiều vết thương có thể bị gây ra bởi kiếm hoặc dao. Ảnh: CNN.

“Anh ta có thể xuất thân từ một gia đình người Gaelic ở địa phương. Do cuộc chiến Anglo-Norman diễn ra sau năm 1169 nên có thể người này là nạn nhân một cuộc xung đột hoặc tranh chấp cá nhân”, chuyên gia khảo cổ Marion Dowd nói với CNN.

Hài cốt này được chôn cất theo đúng nghi lễ chính thức của đạo Ki-tô. Ngoài bộ xương, không có vật dụng nào được phát hiện.

Các nhà khảo cổ thuộc SLAS sẽ tiếp tục điều tra tại khu vực khai quật để tìm ra được bí mật đằng sau bộ hài cốt bí ẩn này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news