Tin mới

Cơ trưởng chuyến bay 'giải cứu' người Việt mắc Covid-19 ở Guinea Xích đạo nói điều trăn trở trước giờ cất cánh

Thứ ba, 28/07/2020, 11:11 (GMT+7)

Lúc 7h sáng nay (28/7), chiếc Airbus 350 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón 219 công dân. Thời gian bay tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng.

Theo tin tức trên Dân trí, Báo Giao thông, chuyến bay chưa từng có của Việt Nam có hành trình đi Guinea Xích đạo trong khoảng 12 tiếng, dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương).

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng, người trực tiếp chỉ huy chuyến bay đi Guinea Xích đạo. Ảnh: VNA

Đây là điểm đến mà hãng hàng không Việt Nam chưa từng khai thác thương mại.
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Chuyến bay được thực hiện theo phương cách đặc biệt, nhiều biện pháp phòng chống dịch lây lan trên máy bay được chuẩn bị sẵn. Ảnh: Dân trí

Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11h ngày 29/7 (giờ Hà Nội).

Toàn bộ nội thất của chiếc máy bay Airbus 350 từ Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón người Việt nhiễm Covid-19 sáng nay (28/7) được bảo hộ y tế đặc chủng, với yêu cầu dịch tễ cao nhất. Ảnh: Dân trí

Ngay trước chuyến bay, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350 đồng thời cũng là "chỉ huy trưởng" của chuyến bay đặc biệt này cho biết, đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà hàng không Việt Nam chưa từng thực hiện.

Phi hành đoàn họp ngay trên khoang, trước khi máy bay khởi hành đi Guinea Xích đạo

Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế, với kinh nghiệm 18.000 giờ bay an toàn và đã từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến chưa khai thác, nên vị cơ trưởng này có thể tự tin với việc khai thác tới một sân bay hoàn toàn mới ở Guinea Xích đạo.

Buồng áp lực dương cơ động được lắp đặt trên máy bay, sử dụng trong trường hợp cần thiết. Ảnh: TP

"Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không hề chủ quan. Các phòng ban chuyên môn về đường bay và tài liệu bay của hãng đã gửi thông tin về đường bay này cho chúng tôi từ 3 ngày trước chuyến bay. Chúng tôi có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ vùng trời, các sân bay dự bị trên đường cũng như sân bay đến và sân bay dự bị của sân bay đến", Cơ trưởng Phạm Đình Hưng thông tin.

Chia sẻ về điều lo lắng nhất trước chuyến bay này, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết: Chuyến bay đi Bata (Guinea Xích đạo) người Việt hồi hương không giống như những chuyến bay 'giải cứu' thông thường bởi vì có tới 129 trên tổng số 219 hành khách được xác định dương tính với Covid-19.

"Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khoẻ của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm thực sự là 1 thách thức vô cùng lớn.", vị phi công cơ trưởng nói và đề cập tới khả năng lây nhiễm virus corona đối với phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập 'vùng sạch', lắp máy lọc không khí, hạn chế tiếp xúc tối đa…

Cũng theo ông Hưng, việc hơn 100 hành khách nhiễm Covid-19 cùng ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì.

Trên chuyến bay đặc biệt này mọi tình huống đều có thể xảy ra, các phương án đã được tính toán trước, chuẩn bị rất kỹ càng. Về chuyên môn, chúng tôi cũng rất yên tâm vì đã có các bác sĩ, điều dưỡng viên đi cùng xử lý. Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là đưa máy bay về Việt Nam an toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news