Tin mới

Cố vấn lãnh đạo Kim đến Singapore tiền trạm, Mỹ hoãn áp đặt cấm vận Triều Tiên

Thứ ba, 29/05/2018, 11:22 (GMT+7)

Tối ngày 28/5, Chánh văn phòng chính phủ Kim Chang-son, một cố vấn thân cận với lãnh đạo Kim, đã bay đến Singapore thông qua Trung Quốc để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tổ chức vào 12/6 tới.

Tối ngày 28/5, Chánh văn phòng chính phủ Kim Chang-son, một cố vấn thân cận với lãnh đạo Kim, đã bay đến Singapore thông qua Trung Quốc để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tổ chức vào 12/6 tới.

Theo hãng tin NHK của Nhật Bản cho biết vào tối ngày 28/5, Chánh văn phòng chính phủ Kim Chang-son, một cố vấn thân cận với lãnh đạo Kim Jong-un, đã bay đến Singapore thông qua Trung Quốc. Cùng lúc đó, một nhóm các quan chức Mỹ, trong đó có Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin đã rời căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản để đến Singapore.

Nhà Trắng cho biết một đội ngũ đại biểu “tiên phong” đã đến Singapore để gặp gỡ với các quan chức Triều Tiên. Sự xuất hiện của các cố vấn cấp cao của Triều Tiên và Mỹ cho thấy rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra mặc dù ông Trump đã viết thư hủy bỏ sự kiện này, song ông thay đổi ý định chỉ chưa đầy 1 ngày sau đó.

Trước đó, ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp mặt bất ngờ tại làng đình chiến Panmunjom, và 2 bên đã đồng ý rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên phải được tổ chức. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc hội đàm tại Panmunjom.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể đến Singapore để tham dự cuộc họp 3 bên với Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên vào tháng tới. Thông tin được hãng Yonhap dẫn lời các quan chức chính phủ Hàn Quốc, nhưng điều này phụ thuộc vào kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng.
 
Hội nghị thượng đỉnh 3 bên được đề xuất bởi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi 2 người có cuộc họp đầu tiên tại Bàn Môn Điếm hôm 27/4.
 
Tổng thống Moon Jae-in một lần nữa bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức một cuộc họp 3 bên trong cuộc họp lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng tin Sputnik đưa tin rằng Mỹ đã quyết định hoãn áp đặt thêm một vòng trừng phạt nữa với Triều Tiên, trong bối cảnh cuộc gặp mặt giữa ông Trump và ông Kim vẫn có khả năng diễn ra. Được biết, ban đầu Nhà Trắng dự định sẽ áp dụng một hình thức trừng phạt nghiêm khắc với Bình Nhưỡng nhưng cuối cùng đã không thực hiện sau khi Tổng thống Mỹ quyết định tiếp tục tham gia vào cuộc gặp mặt với ông Kim.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news