Tin mới

Colombia bắt giữ tàu Trung Quốc chở 100 tấn thuốc súng

Thứ tư, 04/03/2015, 10:28 (GMT+7)

Giới chức Colombia hôm 3/3 thông báo họ đã bắt giữ một tàu hàng cùng thuyền trưởng Trung Quốc đang trên đường tới Cuba vì bị cáo buộc vận chuyển trái phép khoảng 100 tấn thuốc súng và các vật liệu nổ khác.

Giới chức Colombia hôm 3/3 thông báo họ đã bắt giữ một tàu hàng cùng thuyền trưởng Trung Quốc đang trên đường tới Cuba vì bị cáo buộc vận chuyển trái phép khoảng 100 tấn thuốc súng và các vật liệu nổ khác.


Theo tin tức từ Reuters, con tàu bị chặn lại hôm 28/2 ở cảng phía bắc Cartagena, bên bờ biển Caribbean, sau khi giới chức phát hiện các vật liệu nổ trên trong quá trình kiểm tra. Mặt hàng được liệt kê trong hồ sơ của tàu là các sản phẩm ngũ cốc.

"Khoảng 100 tấn thuốc súng, 2,6 triệu kíp nổ, 99 viên đạn và khoảng 3.000 vỏ pháp đã được tìm thấy", ông Luis Gonzalez, chủ nhiệm văn phòng luật sư quốc gia Colombia, nói.

Luiz Gonzalez, chánh Văn phòng Công tố viên Trưởng Colombia, nói: "Giấy tờ mà người thuyền trưởng có về hàng hóa mà tàu này chuyên chở không khớp với những gì chúng tôi tìm thấy".

Các thùng chứa vũ khí trong con tàu Trung Quốc bị bắt giữ

Những bức ảnh từ văn phòng công tố viên cho thấy các thùng gỗ bên trong container dán nhãn nhà sản xuất quốc phòng Norinco. Người nhận là nhà nhập khẩu Tecnoimport ở thủ đô Havana của Cuba. Hiện chưa có công ty nào trong số này đưa ra bình luận.

Thuyền trưởng Ngô Hồng sẽ được đưa ra xét xử và được cung cấp một phiên dịch viên. Giới chức cho hay ông có thể bị buộc tội vận chuyển trái phép các vật liệu quân sự.

Các thông tin khác về con tàu và thủy thủ đoàn không được hé lộ.

Tháng 7/2013, một tàu Triều Tiên cũng từng bị giữ ở vùng Caribbean, gần kênh đào Panama, vì chở các vũ khí thời Xô viết từ Cuba, trong đó có các chiến đấu cơ MiG-21. Số vũ khí được giấu dưới hàng nghìn tấn đường.

Mỹ và Liên Hợp Quốc đều liệt vào danh sách đen hai công ty vận tải đang chuyển số vũ khí này đến Triều Tiên. Panama đã phóng thích tàu và 32 thủy thủ về Cuba cách đây một năm sau khi họ nộp một triệu USD tiền phạt.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news