Tin mới

Con xem phim "bẩn", bố mẹ nên khuyên gì?

Chủ nhật, 17/05/2015, 17:14 (GMT+7)

“Tôi đã rất ngỡ ngàng và xấu hổ khi trong máy có đến 20 ảnh sex hoạt hình. Nhưng sốc hơn là khi về nhà nói chuyện với con, tôi được biết đó là ảnh do con tải xuống và ở trường trong các giờ ra chơi, ăn trưa, con vẫn xem những hình ảnh ấy, thậm chí cả phim sex", một phụ huynh chia sẻ.

“Tôi đã rất ngỡ ngàng và xấu hổ khi trong máy có đến 20 ảnh sex hoạt hình. Nhưng sốc hơn là khi về nhà nói chuyện với con, tôi được biết đó là ảnh do con tải xuống và ở trường trong các giờ ra chơi, ăn trưa, con vẫn xem những hình ảnh ấy, thậm chí cả phim sex", một phụ huynh chia sẻ.

“Con cái xem phim sex, cha mẹ làm gì?” là tênhội thảo do Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) tổ chức sáng 16/5 và đã thu hút rất đông phụ huynh trong và ngoài trường đến tham dự.

Bố mẹ "chết đứng" khi thấy con xem phim sex

Tại hội thảo, một phụ huynh tên H.  đã kể lại câu chuyện bắt gặp chính con mình xem phim sex cách đây mấy hôm.

Chị H. cho biết, con lớn nhà chị đang học lớp 5 và đang được sử dụng một chiếc iPhone 3 để liên lạc, nghe nhạc, tra cứu từ tiếng Anh. Nhưng cách đây mấy hôm, chị đã “sững người” khi phát hiện con mình đang xem phim sex trong phòng riêng.

“Hằng ngày, khi xem các phim nước ngoài trên tivi, có cảnh diễn viên hôn nhau, cháu còn quay đi không nhìn. Vậy mà khi không có cha mẹ, cháu lại xem phim sex. Vài ngày sau tôi mới hỏi con chuyện này và cháu thừa nhận ngay. Tôi không mắng mỏ, tức giận, nhưng cũng chỉ biết nhắc nhở con chưa nên xem những phim “người lớn” ở tuổi này...”, chị H. chia sẻ.

Con cái xem phim sex, bố mẹ nên làm gì?

Con cái xem phim sex, bố mẹ nên làm gì?

Cùng hoàn cảnh, tâm trạng, một phụ huynh tên T. cũng chia sẻ: “Một lần khi sử dụng máy tính của con, tôi mở mục “lịch sử” (lịch sử trang web-PV) và phát hiện có nhiều trang web lạ đã được truy cập ở các thời điểm khác nhau. Kiểm tra thì đó là những trang web có phim sex!”.

Một bà mẹ cũng chia sẻ đã vô cùng xấu hổ khi người khác nhìn thấy ảnh sex hoạt hình trong điện thoại của mình, do con trai 13 tuổi lén lút tải xuống.

 "Tôi đã rất ngỡ ngàng và xấu hổ khi trong máy có đến 20 ảnh sex hoạt hình. Người bác sĩ đã nhìn tôi như một kẻ kỳ dị. Nhưng sốc hơn là khi về nhà nói chuyện với con, tôi được biết đó là ảnh do con tải xuống và ở trường trong các giờ ra chơi, ăn trưa, con vẫn xem những hình ảnh ấy, thậm chí cả phim sex", phụ huynh này chia sẻ.

Tại hội thảo, PGS.TS tâm lý Lê Văn Hảo - Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN cũng đọc một bức thư do một người ông kể về câu chuyện của cháu gái và nhờ tư vấn: “Cháu gái tôi đã xem phim sex. Nó còn tiết lộ có nhiều bạn không chỉ xem phim sex mà còn thích xem phim sex đồng tính”, bức thư viết.

Trái với tâm lý sốc, choáng váng, lo lắng của cha mẹ, một số học sinh lại cho rằng “chuyện nhạy cảm” ấy là... bình thường nhưng đa số đều giấu giếm bố mẹ việc mình xem phim sex vì sợ bị phản ứng.

Cha mẹ nên canh phòng hay giáo dục?

Lý giải việc một số trẻ xem nhiều phim sex có thể dẫn tới nghiện, ông Lê Văn Hảo cho biết, nghiên cứu trên thế giới, người nghiện ma túy đòi hỏi liều lượng tăng, nhưng sex lại đòi hỏi những cái mới. Chính vì vậy, Internet ngày càng xuất hiện phim sex nhiều hơn, sốc hơn, bạo lực hơn. Điều này đã đi quá xa và mang tính chất tiêu cực.

Con cái xem phim sex, bố mẹ nên làm gì?

PGS.TS Lê Văn Hảo cùng Tổng hiệu trưởng trường Olympia chia sẻ trong hội thảo.

Theo PGS.TS Lê Văn Hảo, phụ huynh "canh phòng", kiểm soát con là việc “cực chẳng đã” và không gì tốt bằng giúp chúng tự kiểm soát.

 TS Hảo đã đưa ra một loạt câu hỏi mà bố mẹ cần quan tâm như: “Chủ động hay chờ đợi? Canh phòng hay giáo dục? Nhà trường hay gia đình?”. Và ông đã ví việc này như việc tiê vắcxin để cơ thể tạo đề kháng với bệnh tật.

"Nếu trong y học, tiêm văcxin là để cơ thể tạo đề kháng với bệnh tật, thì ở khía cạnh tâm lý cũng cần có những loại “văcxin” để người trẻ nói chung và học sinh phổ thông nói riêng có khả năng đề kháng với những cám dỗ thiếu lành mạnh",  PSG.TS Lê Văn Hảo chia sẻ.

Bởi theo ông Hảo, không chỉ việc xem phim sex, mà sẽ có nhiều việc tiêu cực mà trẻ có thể bị cám dỗ, bị lôi kéo, tham gia ở bên ngoài gia đình, nhà trường, nơi cha mẹ, thầy cô không bao giờ với tới được.

Trong tình huống bất chợt bắt gặp, phát hiện con xem phim sex, ông Hảo khuyên, bố mẹ nên tìm cách nói chuyện với con cái nhưng phải lựa chọn thời điểm phù hợp, hình thức phù hợp. Những bài rao giảng đạo đức khô cứng, áp đặt, được nói ra vào lúc không thích hợp thì chỉ khiến con trẻ đáp lại bằng thái độ đối phó.

Thạc sĩ giáo dục Christopher McDonald, người từng có nhiều năm làm quản lý giáo dục tại Mỹ, hiện là tổng hiệu trưởng Trường phổ thông Olympia (Hà Nội), cho rằng trong khi châu Âu khá cởi mở, tự do khi nhìn nhận về vấn đề sex và xem phim sex thì người châu Á lại có quan niệm khắt khe hơn.

Nhưng cũng chính vì đặc tính này của người châu Á mà các bậc phụ huynh đôi lúc bị kẹt khi không thể đối thoại, tư vấn và chia sẻ với con cái về vấn đề nhạy cảm..

“Những đứa trẻ, nhất là trẻ nam, tới tuổi trưởng thành có thể thủ dâm, và để làm như thế chúng sẽ xem phim khiêu dâm. Chuyện này xét ở khía cạnh tâm sinh lý cũng là vấn đề thường thấy. Nhưng nếu để việc này trở nên quá đà, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, đến việc học tập, sinh hoạt, hành vi hằng ngày thì thật sự là việc bất thường. Với chuyện này, cha mẹ nên làm gì? Đây thật sự là vấn đề khó. Nhưng nếu vì khó đành bỏ qua, không dạy con thì Internet sẽ thay các bậc cha mẹ dạy con trẻ!”, ông giải thích.

“Việc phát hiện con cái xem phim sex không nên xem là điều gì quá ghê gớm, mà nên coi đây là cơ hội để đồng hành với con cái. Tuyệt đối không nên làm gì để con trẻ thấy chúng tội lỗi vì đã làm điều gì đó đáng xấu hổ, mà nên tìm cách để làm bạn, để đối thoại với con cái”,  ông Christopher McDonald nhấn mạnh.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news