Tin mới

Con cháu "vua Mèo" đang làm gì ở khu dinh thự trị giá trăm tỷ?

Thứ năm, 23/08/2018, 15:46 (GMT+7)

Sau khi được đưa ra ngoài dinh thự vua Mèo sinh sống, tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền, cấp đất cho 6 hộ gia đình thuộc họ Vương.

Sau khi được đưa ra ngoài dinh thự vua Mèo sinh sống, tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền, cấp đất cho 6 hộ gia đình thuộc họ Vương.

Việc ông Vương Duy Bảo (cháu nội "vua Mèo" Vương Chí Thành) có đơn đề nghị làm rõ quá trình và căn cứ cấp sổ đỏ mảnh đất gắn với tòa dinh thự họ Vương tại Hà Giang cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Vì sao các gia đình con cháu

Trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết, sau khi được đưa ra ngoài dinh thự vua Mèo sinh sống, tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền, cấp đất cho 6 hộ gia đình thuộc họ Vương.

Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện, để một số con cháu họ Vương tham gia quản lý và phục vụ khách tham quan di tích nhà Vương.

"Trong tổ hướng dẫn khách du lịch hiện nay có 5 người thì có 3 người là con cháu nhà họ Vương. Tổ trưởng tổ hướng dẫn là người nhà họ Vương và cô Vương Thị Chờ, hướng dẫn viên tại đây cũng là cháu trong dòng họ.

Những người này cũng đều được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm đầy đủ chứ không có chuyện con cháu không tham gia phục vụ tại dinh thự", ông Thịnh nói.

Bộ Văn hóa lên tiếng vụ lùm xùm sổ đỏ tòa dinh thự của "Vua Mèo" - 3

Sở TN&MT tỉnh Hà Giang khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận này là đúng với quy định của pháp luật.

Đối với một số thông tin của gia đình cho rằng, dù cấp đất cho con cháu họ Vương ra ngoài sinh sống nhưng vẫn chưa cấp sổ đỏ cho họ, ông Thịnh nêu, huyện đang cho rà soát kiểm tra lại việc này.

Ngày 23/8, ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay, vụ việc này không chỉ Cục mà Bộ cũng đã vào cuộc để kiểm tra, rà soát.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giao cho Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trong tuần tới lên Hà Giang để làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm giải quyết đơn của ông Bảo về dinh thự họ Vương và sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi đang đợi báo cáo từ cơ sở về để có hướng xử lý tiếp theo. Còn hiện tại chưa thể khẳng định việc cấp sổ đỏ của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Giang là đúng hay sai”, ông Hùng thông tin.

Sáng 23/8, trao đổi với VnExpress, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

“Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương (Vua Mèo) sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó”, ông Quý nói.

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cấp sổ đỏ sai quy định, ông Quý cho rằng cần xem xét tùy vào mức độ và mục đích của việc làm, vì cái chung hay lợi ích riêng, có phải do năng lực trình độ còn hạn chế?

“Nếu cấp vì mục đích cá nhân thì sẽ bị xử lý nặng. Còn do anh em nghiên cứu chưa kỹ, sơ suất, trình độ chuyên môn chưa hiểu rõ thì xem xét. Nhưng tôi nghĩ anh em vì cái chung để quản lý di tích dinh Vua Mèo cho tốt hơn”, Phó chủ tịch Hà Giang nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news