Tin mới

Con dâu "khai tử" bố mẹ chồng để chiếm đất: Sở Tư pháp Hà Nội vào cuộc

Thứ sáu, 25/08/2017, 16:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ con dâu "khai tử" bố mẹ chồng đang sống khỏe mạnh hòng chiếm đất, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) báo cáo sự việc.

Liên quan đến vụ con dâu "khai tử" bố mẹ chồng đang sống khỏe mạnh hòng chiếm đất, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) báo cáo sự việc.

Ông Hợp, bà An hiện vẫn khỏe mạnh nhưng đã bị con dâu "khai tử" từ năm 1998. Ảnh: Lao động

Ngày 25/8, trao đổi với Pv báo Lao động, bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính Tư Pháp (Sở Tư pháp Hà Nội) cho hay, đơn vị này đã có văn bản gửi phường Nhật Tân (Quận Tây Hồ) để xác minh thông tin, làm rõ thêm phản ánh của báo chí liên quan đến việc "khai tử cho người con sống".

Theo bà Hằng, vụ việc này cần phải xem xét cụ thể bản chất vấn đề để làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan.

"Ở đây không phải là chuyện công dân đi khai tử cho người chưa chết, khai tử là phải có giấy khai tử của chính quyền địa phương cấp. Bản chất vấn đề trong câu chuyện này là công dân làm di sản thừa kế tại văn phòng công chứng. Hiện nay Phòng Hành chính Tư pháp – Sở Tư pháp cũng đã có gửi văn bản phường Nhật Tân, quận Tây Hồ để xác minh làm rõ thêm các thông tin, báo cáo về vụ việc”, bà Hằng cho hay.

Thông báo của Phòng Công chứng số 3 Hà Nội về việc bố mẹ anh Đỗ Manh Tiến đã chết, dù họ còn sống rất khoẻ mạnh. Ảnh: Dân trí

Cũng theo bà Hằng, chưa thể khẳng định là cán bộ phường tiếp tay. Hiện Sở Tưu pháp đã có văn bản trả lời Cơ quan CSĐT, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội một số nội dung liên quan. Được biết, hiện TAND TP.Hà Nội đã tiếp nhận thụ lý vụ án theo thẩm quyền.

Trước đó, báo Dân trí đã đưa tin về phản ánh trường hợp của ông Đỗ Văn Hợp (SN 1932) và Nguyễn Thị An (SN 1932) trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội), bị con dâu là chị Vũ Thị Viễn nhẫn tâm “khai tử” dù đang còn sống nhằm chiếm tài sản thừa kế. Sự việc trên được ông bà và gia đình phát hiện năm 2015.

Theo trình bày của vợ chồng ông Hợp với nguồn trên, năm 1998, vợ chồng ông bà có chia cho con trai là anh Đỗ Mạnh Tiến 185m2 đất (120m2 đất ở, 65m2 đất vườn) thuộc tổ 7 cụm 1 phường Nhật Tân (số mới 62A, ngõ 399 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội).

Đầu năm 2005, anh Đỗ Mạnh Tiến chết, con dâu ông bà là chị Vũ Thị Viễn đã đến Phòng Công chứng số 3 Hà Nội khai người thừa kế chỉ có chị này và 2 con là cháu Đỗ Thị Mai và Đỗ Thị Thanh Hoa, còn vợ chồng ông Hợp thì đã chết.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Thanh Tú - Phòng Công chứng số 3 Hà Nội (hiện đã chuyển công tác). Ông Tú thừa nhận mình là người đã xác nhận ông Hợp và bà An đã chết theo yêu cầu lập di sản thừa kế của chị Viễn.

Theo ông Tú, tại thời điểm năm 2005-2006, dù di chúc của anh Đỗ Mạnh Tiến để lại toàn bộ tài sản cho vợ và hai cô con gái, nhưng theo Bộ luật Dân sự thì bố mẹ ruột của anh ấy là ông Hợp, bà An vẫn đương nhiên được hưởng một phần thừa kế nếu còn sống.

Tuy nhiên, vị này cho hay, do lúc bấy giờ, người dân rất khó khăn để cung cấp giấy tờ hộ tịch, chứng tử, khai tử nên khi ông hỏi, cả chị Viễn và 2 con đều khẳng định ông bà Đỗ Văn Hợp - Nguyễn Thị An đã chết từ ngày xưa nên không có giấy tờ gì.

Họ lại cam đoan nếu có vấn đề gì sai sẽ bồi thường bằng chính tài sản của mình và hứa sẽ chịu trách nhiệm về những gì đã khai nên ông mới tin tưởng.

Hơn nữa, khi phòng công chứng số 3, gửi thông báo về UBND phường Nhật Tân để xác minh, niêm yết công khai trong thời gian 1 tháng, theo ông Tú không ai có thắc mắc gì.

Đặc biệt, ông Tú trần tình, thời điểm đó, bà Viễn là giám đốc một trung tâm Từ thiện, từng được thành phố Hà Nội vinh danh và khi xin giấy chứng nhận, bà này cũng cung cấp thẻ Đảng viên cho ông làm tin nên ông mới tin tưởng.

"Vì nghĩ bà Viễn là một đảng viên sẽ không làm điều gian dối nên tôi mới tin tưởng để ký. Đây là một sai sót, là tai nạn nghề nghiệp", ông Tú nói với nguồn trên.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news