Tin mới

"Con ruồi giá nửa tỷ": Cục trưởng Cục ATTP lên tiếng

Thứ sáu, 13/02/2015, 08:42 (GMT+7)

Vụ "con ruồi giá nửa tỷ" trong chai nước của Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, Cục ATTP sẽ thực hiện theo chỉ đạo nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vụ "con ruồi giá nửa tỷ" trong chai nước của Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, Cục ATTP sẽ thực hiện theo chỉ đạo nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Ngày 10/2, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có văn bản gửi giám đốc Sở Y tế Bình Dương đề nghị thanh tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát (Thuận An, Bình Dương).

Chia sẻ thêm với báo Đất Việt, ngày 11/2, về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết: "Thứ nhất, với những thông tin được phản ánh thu hút dư luận trong thời gian qua, với góc độ quản lý thì Cục phải yêu cầu báo cáo sự việc, thông tin như thế nào, đúng sai ra làm sao.

Thứ hai, mới đây, lại tiếp tục có một số thông tin khác, cho rằng có một con ruồi ở một chai nước khác.

Vì vậy, nên Cục ATTP đã yêu cầu kiểm tra dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát xem có vấn đề gì thì báo cáo lại còn xử lý ngay. Trước mắt ở góc độ quản lý thì phải kiểm tra thông tin thật chính xác".

Về trách nhiệm giám sát quá trình kiểm tra, theo ông Phong chia sẻ thì đương nhiên, Sở Y tế Bình Dương là cơ quan quản lý trên địa bàn sẽ kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở theo quy định.

Sau đó, kết quả thế cụ thể ra sao, phải báo cáo ra Cục ATTP, nên quá trình giám sát thì Sở tế sẽ toàn quyền chức năng này, cùng phối hợp, hỗ trợ của Chi cục ATTP tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, Cục đề nghị Sở Y tế Bình Dương chú ý vào dây chuyền sản xuất những sản phẩm bị phản ảnh có ruồi và dị vật gần đây, phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Vụ "con ruồi giá nửa tỷ" trong chai nước của Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, Cục ATTP sẽ thực hiện theo chỉ đạo nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bày tỏ quan điểm về việc trước đây cũng đã nhiều lần Tân Hiệp Phát dính phải những vụ lùm xùm về chất lượng sản phẩm, ông Phong cho hay: "Bây giờ quan trọng là các đơn vị sai đến đâu, sẽ xử lý đến đó, cũng không phải vì trước đây có sai phạm thì bây giờ kết luận ngay cái này sai phạm được, tất cả các thông tin phải được kiểm chứng".

Về phía Cục ATTP, sẽ thực hiện theo chỉ đạo nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

"Nếu có sai phạm thì sẽ xử lý theo Nghị định 178 của Thủ tướng chính phủ, nếu không có thì cũng phải công bố rộng rãi thông tin, kết quả để người tiêu dùng nắm bắt", ông Phong khẳng định.

Trước đó, Cục ATTP cũng đã có văn bản gửi Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát đề nghị công ty báo cáo nghi vấn “có con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát, khách hàng đòi bồi thường 500 triệu đồng”.

Theo Cục, việc một số báo đưa tin vụ việc khách hàng phát hiện con ruồi trong chai nước Number 1 của Công ty Tân Hiệp Phát khi bán cho khách hàng và bị “đòi tiền bồi thường” lên đến 500 triệu đồng gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 7/2, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định chai nước. Theo đó, phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number 1 gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra. Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Chai sữa đậu nành có vật lạ màu đen mà chị Thơ mua phải.

Riêng phần thân của chai nước được đưa đi giám định còn nguyên vẹn, không bị thủng hoặc phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Thêm khách hàng khiếu nại chai sữa đậu nành của Tân Hiệp Phát có vật lạ

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, chiều 11/2, chị Vũ Thiên Tâm Thơ (36 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã mang chai sữa đậu nành hiệu Number 1 Soya và đơn khiếu nại nộp cho Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh này.

Theo đơn khiếu nại của chị Thơ, cách đây khoảng một tuần chị có mua một két (24 chai) sữa đậu nành hiệu Number 1 Soya từ đại lý phân phối gần nhà. Trên vỏ chai ghi ngày sản xuất là 11-8-2014 và hạn sử dụng là 11/5/2015.

Thế nhưng, vào ngày 9/2 chị Thơ kiểm tra các chai sữa đậu nành và phát hiện hai chai sữa đã ngả màu nâu, vón cục bám trên thành chai.

Đặc biệt, một trong hai chai sữa có màu khác thường này có một vật lạ màu đen bên trong. Hiện trạng hai chai sữa vẫn còn nguyên vẹn, chưa bật nắp.

Trong đơn khiếu nại, chị Thơ không yêu cầu bồi thường gì về vật chất mà chỉ yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát xem xét lại chất lượng sản phẩm, công khai xin lỗi người tiêu dùng khi đưa ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đại diện phía Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đồng Nai đã tiếp nhận vụ việc và cho biết sẽ sớm mời các bên liên quan đến giải quyết.

Theo An Nhiên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news