Tin mới

Con trai Bạc Hy Lai trở thành mục tiêu lớn của chiến dịch “săn cáo”

Thứ năm, 02/04/2015, 14:55 (GMT+7)

Mặc dù Bạc Hy Lai đã bị xử chung thân nhưng cậu con trai ăn chơi khét tiếng của ông, Bạc Qua Qua vẫn nằm trong tầm ngắm chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.>> TQ lần đầu thừa nhận Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai chia bè kết phái >> Cận cảnh ngôi biệt thự trăm tỷ của Bạc Hy Lai ở Pháp

Mặc dù Bạc Hy Lai đã bị xử chung thân nhưng cậu con trai ăn chơi khét tiếng của ông, Bạc Qua Qua vẫn nằm trong tầm ngắm chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng đang cố để đưa Bạc Qua Qua – cậu con trai ăn chơi khét tiếng của cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai – quay trở lại Trung Quốc giữa lúc có cáo buộc anh này giữ hơn 38 tỷ nhân dân tệ (6,1 tỷ USD) tài sản bất hợp pháp ở nước ngoài.

Theo tin tức từ tờ Duowei News – tờ báo của người Trung Quốc ở nước ngoài – Bạc Qua Qua, 27 tuổi, sống ở nước ngoài từ năm 11, đã không trở lại Trung Quốc dự phiên tòa xử bố mình là Bạc Hy Lai và mẹ là Cốc Khai Lai.

Bạc Hy Lai, cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực vào tháng 9/2013 còn Cốc Khai Lai bị lãnh án tử hình treo vì tội giết chết cố vấn của con trai và doanh nhân người Anh Neil Heywood vào tháng 8/2012.

Mặc dù mức lương công chức của cha khá khiêm tốn nhưng Bạc Qua Qua vẫn có thể học tại trường Harrow nổi tiếng ở Anh trước khi học ĐH Oxford. Anh  từng học tại trường Kennedy thuộc ĐH Harvard của chính phủ ở Mỹ khi bê bối liên quan đến bố mẹ mình nổi lên đầu năm 2012. Lúc này, truyền thông bắt đầu đưa tin chi tiết về cuộc sống giàu có và thói quen tiệc tùng của mình. Bạc Qua Qua hiện đang theo học tại ĐH Columbia và lần cuối cùng xuất hiện trước ống kính truyền thông khi đang mang hàng loạt túi đồ tại bách hóa cao cấp Bergdorf Goodman tại Đại lộ Fifth của New York trước Giáng sinh.

Hình ảnh Bạc Qua Qua xuất hiện gần đây nhất trước ống kính truyền thông

Theo các bài báo chưa được xác minh trên mạng thì Bạc Qua Qua vẫn đang kiểm soát các quỹ bất hợp pháp lên đến 38 tỷ nhân dân tệ (6,1 tỷ USD) mà cha mẹ mình tuồn ra nước ngoài. Số tiền này được cho là đã bao gồm một biệt thự ở Cannes, Pháp được rao bán với giá 6,95 triệu euro (7,5 triệu USD) hồi năm ngoái cùng với 4,3 tỷ đô la Hong Kong (554 triệu USD) liên quan đến một phiên tòa thu hồi nợ tại Hong Kong.

 

Vào tháng 11/2012, một công ty đầu tư tại quần đảo Virgin thuộc sở hữu của ông trùm bất động sản Fu Yanbing bị một công ty Hong Kong kiện với giá 4,3 tỷ đô la Hong Kong. Vụ kiện này đã khiến Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương (CCDI) chú ý. Vụ án bị cáo buộc có liên quan đến hoạt động rửa tiền của Bạc Hy Lai khi Fu xây dựng đế chế tại thành phố cảng Liêu Ninh, Đại Liên lúc Bạc Hy Lai còn là thị trưởng thành phố và sau đó thành chủ tịch tỉnh.

 

Theo đài phát thanh Sound of Hope của Mỹ, Bạc Qua Qua hiện là 1 trong 4 mục tiêu chính của chiến dịch “săn cáo” của CCDI. Chiến dịch này được phát động từ tháng 7/2014, nhắm vào các quan chức tham nhũng ở nước ngoài. 3 người khác là: Gao Yan, cựu chủ tỉnh Cát Lâm, người đã bỏ trốn sang Australia năm 2002 sau khi bị điều tra. Nhà tài phiệt Zeng Wei, con trai bí thư Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc Tăng Khánh Hồng, người đã bỏ trốn khỏi phiên tòa xử tội rửa tiền và nhận hối lộ tại Hong Kong năm 2011. Người thứ 3 là Jia Xiaoxia, em dâu Chu Vĩnh Khang, được cho là đã bỏ trốn sang Canada sau khi chính quyền tuyên bố điều tra ông này hồi tháng 7 năm ngoái.

Báo cáo cho biết có 49 sĩ quan liên lạc cảnh sát quốc tế tham gia vào hoạt động tại 27 quốc gia trên toàn thế giới. Bắc Kinh thậm chí còn chia sẻ 50-80% số tienf thu được của các quan chức tham nhũng để đổi lấy sự hỗ trợ từ các cơ quan nước ngoài trong việc đưa những người này trở lại Trung Quốc.

Nhà báo kỳ cựu Jiang Weiping từ tờ Wen Wei Po của Hong Kong trước đó đã tiết lộ rằng Bạc Qua Qua bị tình nghi là trả tiền cho truyền thông nước ngoài để khuấy động lên những tin đồn làm suy yếu phe cải cách ở Trung Quốc và làm tổn hại đến danh tiếng của Chủ tịch Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường trước khi họ đưa ra bài viết đáp trả hồi tháng 3/2013. Bạc Qua Qua phải được đưa trở lại Trung Quốc do số quỹ bất hợp pháp đáng kinh ngạc mà anh ta đang kiểm soát, vì lý do chính trị và sự liên quan trực tiếp của anh ta tới tội ác của bố mẹ.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news