Tin mới

Con trai nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Mỹ Linh phá cách hát Quốc ca?

Thứ sáu, 27/05/2016, 08:58 (GMT+7)

Trước thông tin Mỹ Linh phá cách khi thể hiện Quốc ca gặp nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, con trai cả nhạc sĩ Văn Cao - họa sĩ Văn Thao đã lên tiếng.

Trước thông tin Mỹ Linh phá cách khi thể hiện Quốc ca gặp nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, con trai cả nhạc sĩ Văn Cao - họa sĩ Văn Thao đã lên tiếng.

[mecloud]QHB2gKE37d[/mecloud]

Trưa 24/5, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trong sự kiện gặp mặt do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Ca sỹ Mỹ Linh vinh hát bài Quốc ca Việt Nam trong chương trình đặc biệt này. Tuy nhiên sau phần trình diễn bài Quốc ca của Mỹ Linh, nữ Diva nhận không ít lời chê bai và chỉ trích vì việc hát Quốc ca thiếu hào hùng, thiếu đi tinh thần hào sảng, mạnh mẽ của bài hát.

Mỹ Linh hát Quốc ca trước tổng thống Obama.

Trước thông tin Mỹ Linh phá cách khi thể hiện Quốc ca nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, con trai nhạc sĩ Văn Cao - họa sĩ Văn Thao bày tỏ quan điểm trên tờ Người đưa tin: "Quốc ca là hồn của một đất nước, nó đi song hành với sự ra đời và phát triển của một đất nước, đặc biệt đối với Quốc ca Việt Nam lại được ra đời gắn liền với quá trình đấu tranh gian khổ của đất nước và được chính đích thân bác Hồ chọn".

"Quốc ca của Việt Nam có tính chất trang nghiêm trang và hùng tráng, khi cất tiếng hát Quốc ca là cất tiếng ca của dân tộc. Còn nói về sự thể nghiệm, thiếu gì cái thể nghiệm mà đi thể nghiệm Quốc ca? Theo tôi có nhiều sự thể nghiệm nhưng có những cái không nên thể nghiệm. Quốc ca cùng với lá cờ Tổ quốc là những giá trị thiêng liêng rồi, ngay cả từng câu từng chữ của bài Quốc ca không phải muốn sửa là sửa được chứ đừng nói thể hiện khác hay phá cách", họa sĩ Văn Thao nói.

Con trai cả của cố nhạc sĩ Văn Cao.

"Việc thể nghiệm như vậy chắc chắn sẽ gây phản cảm. Và để dư luận phản cảm về việc thể hiện quốc ca là điều không nên", họa sĩ Văn Thao kết luận.

Ông cũng nói thêm: "Nói riêng về Quốc ca, bài Tiến Quân ca - một hành khúc, dù hát nhanh hay chậm đều cần thể hiện được sự trầm hùng của một hành khúc cách mạng. Trong hoàn cảnh cụ thể, bằng sự cảm nhận từ trái tim bố tôi, nhạc sĩ Văn Cao, ông đã sáng tác được một hành khúc phản ánh đúng tính chất của một cuộc cách mạng của nhân dân. Vì thế trong số rất nhiều bài hát, chỉ có bài Tiến quân ca đáp ứng đủ những tiêu chí của một bài Quốc ca nên mới được chọn. Và qua hơn 70 năm qua, mỗi lần Quốc ca cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc. Những giai điệu hùng tráng đó là những giai điệu đi vào lịch sử, thay đổi giai điệu khác nào thay đổi lịch sử?".

Mới đây, trong một bài phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ, Mỹ Linh cũng thừa nhận rằng cô đã bắt tông (tone) hơi bị thấp khi hát Quốc ca, và đây là “tai nạn nghề nghiệp” đáng tiếc. Nếu cho cô được hát lại, chắc chắn cô sẽ thể hiện tốt hơn.  

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news