Tin mới

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và thủ lĩnh IS bị tố quan hệ mật thiết

Thứ năm, 26/11/2015, 16:06 (GMT+7)

Truyền thông Nga vừa lên tiếng tố Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ mật thiết với thủ lĩnh IS, thậm chí anh này được cho là liến quan đến đường dây mua dầu lậu từ IS.

Truyền thông Nga vừa lên tiếng tố Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ mật thiết với thủ lĩnh IS, thậm chí anh này được cho là liên quan đến đường dây mua dầu lậu từ IS.

Hãng tin Nga Russia Today đăng tải bức ảnh con trai Tổng thống Erdogan là Bilal Erdogan ngồi ăn cùng một nhóm người, trong đó có kẻ từng tuyên bố tham gia cuộc thảm sát người Kurd ở Syria. Tuy nhiên, danh tính của tên thủ lĩnh IS cũng như thời gian, địa điểm cuộc gặp không được tiết lộ.

Thậm chí, hãng tin Nga còn đặt nghi vấn rằng Bilal có liên quan trực tiếp đến đường dây mua dầu lậu giá rẻ từ IS và đưa về Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ.

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài cùng bên phải, bị tố có quan hệ mật thiết với IS. Ảnh: Russia Today

Tổng thống Nga Putin nói rằng IS có hàng trặm triệu, thậm chí hàng tỷ USD từ việc bán dầu và chúng được "quân đội của cả một nước bảo vệ". Hôm 25/11, Thủ tướng Nga Medvedev cũng buộc tội Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ IS vì có “lợi ích tài chính trực tiếp liên quan đến nguồn cung dầu mỏ từ những khu vực IS chiếm đóng”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, những cuộc không kích hai tháng trở lại đây của Nga đã làm đứt đoạn thị trường giao dịch đầy béo bở cho tầng lớp trung lưu Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả các quan chức.

Theo các chuyên gia Nga, loạt không kích của Nga thời gian gần đây đã làm đứt đoạn thị trường buôn bán này, gây trở ngại đối với nguồn thu của không ít đầu nậu dầu mỏ, trong đó có các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí, Bilal Erdogan còn bị tố liên quan đến đường dây mua bán dầu lậu từ IS và đưa về Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ. Ảnh: Russia Today

Theo ông David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính và phó giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), IS bỏ túi khoảng 1 triệu USD mỗi ngày nhờ vào việc bán dầu. Ông Cohen cũng tiết lộ các khách hàng của IS bao gồm cả người Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia dầu mỏ Eldar Kassayev cho biết IS bán lượng dầu khổng lồ này với giá rất rẻ, chỉ từ 15-25 USD/thùng so với giá thị trường là 45-50 USD/thùng.

“Bằng việc bán lại chỗ dầu này, Ankara có cơ hội kiếm thêm khoản tiền khủng để tiếp tục ném bom người Kurd”, ông nói.

Từ những yếu tố này, hãng tin Nga nhận định rằng, hoạt động buôn lậu dầu mỏ giá rẻ do IS sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ mới chính là nguyên nhân thật sự đằng sau vụ bắn hạ máy bay ngày 24/11.

Chính vì thế, theo chuyên gia phân tích chính trị Igor Yusshkov từ Quỹ An ninh năng lượng quốc gia Nga, hoạt động chống khủng bố của nước này tại Syria khiến cuộc làm ăn trên thiệt hại nghiêm trọng, và đó chính là lời giải thích về hành động đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11 vừa qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news