Tin mới

Công an điều tra người tung tin đồn nữ sinh bị hiếp – giết lên Facebook

Thứ sáu, 10/04/2015, 09:14 (GMT+7)

Lực lượng công an phòng chống công nghệ cao, Công an Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng tung tin đồn thất thiệt này lên mạng xã hội facebook.

Lực lượng công an phòng chống công nghệ cao, Công an Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng tung tin đồn thất thiệt này lên mạng xã hội Facebook.

Ngày 10/4, lực lượng công an phòng chống công nghệ cao, Công an Hà Nội cho biết sẽ tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng tung tin đồn thất thiệt về “Nữ sinh bị hiếp – giết” lên mạng xã hội Facebook.

Xác định vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của sinh viên, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội vào cuộc để điều tra tung tích chủ tài khoản facebook tung tin đồn để xử lý nghiêm.

Thông tin thất thiệt về nữ sinh này nhanh chóng gây hoang mang trong giới sinh viên.

Trao đổi với PV, ông Lê Việt Hùng, Trưởng công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Ngày hôm qua (9/4), ngay sau khi nhận được thông tin, CA phường đã cử lực lượng xuống địa bàn xác minh. Tuy nhiên, qua khảo sát tại cơ sở, không có sự việc như trên Facebook đăng tải."

“Sự việc lớn như thế nếu có thì chúng tôi đã nắm được. Tôi khẳng định là không có sự việc trên xảy ra trên địa bàn những ngày gần đây”, ông Hùng nhấn mạnh.

Về việc đăng tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận, ông Hùng nói: "Việc xác minh thông tin là nhiệm vụ của công an. Thế nhưng, việc tung tin đồn thất thiệt, không có căn cứ lên mạng xã hội như vừa rồi gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới uy tín của trường học, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Về việc này, CA TP Hà Nội có đơn vị điều tra xử lý đó là PC 50. Thông thường, với những sự việc như trên, cơ quan chức năng sẽ xem xét mức độ mà tiến hành xử lý. Nếu vi phạm quy định pháp luật sẽ xử lý nghiêm."

Đây không phải là lần đầu tiên trên các trang mạng xã hội xuất hiện những tin đồn gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Trước đó, ngày 30/9/2014, Cục an ninh thông tin, truyền thông (Cục A87, Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an) cũng điều tra đối tượng P.T.H. (diễn viên 31 tuổi của 1 đoàn ca kịch ở Bình Định) đã sáng tác ra bức thư "Con gửi bố ngoài đảo xa" rồi nhờ con gái học lớp 5 chép lại trên giấy học sinh, chụp ảnh đăng lên facebook để “câu like”.

Vào giữa tháng 8/2014, cơ quan chức năng của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội đã xác định Vũ Hương Th. (23 tuổi) và Nghiêm Thùy Tr. (30 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) chính là người phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet gây hoang mang, lo lắng. Hành vi của P.T.H. có dấu hiệu vi phạm vào Điều 258 Bộ Luật hình sự và Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng hình ảnh internet và thông tin điện tử trên internet.

Trước đó, sáng ngày 9/4, Facebooker có tên Phạm Anh T. đã đăng thông tin kèm hình ảnh về một nữ sinh khoa Du lịch – Sư phạm, bị hiếp – giết, thi thể được tìm thấy tại khuôn viên phía sau trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, đặc biệt là giới sinh viên.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó trưởng Phòng tổ chức Hành chính, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến việc nữ sinh của trường bị giết.

Theo bà Hương, nếu có sự việc xảy ra thì công an cũng như các cơ quan chức năng đã làm việc với nhà trường.Bà Hương cũng nhấn mạnh mong các cơ quan chức năng làm rõ, bởi việc đưa thông tin như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nhà trường cũng như hoang mang trong các em sinh viên.

Để tìm hiểu thực hư thông tin, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Lãnh đạo CA quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện giờ CA quận chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ đơn vị địa phương cũng như thông tin từ quần chúng nhân dân. Trong những ngày gần đây, CA quận cũng không tiếp nhận vụ việc nào tương tự.

Liên hệ với Trưởng công an phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, nơi đặt địa điểm Khu B, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết, nghe thông tin ông đã cho lực lượng công an xuống trường xác minh nhưng không có sự việc trên.

Tung tin đồn thất thiệt bị xử phạt như thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: "Hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm)

Ngoài ra người vi phạm còn bị Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm".

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news