Tin mới

Công an điều tra vụ chết bất thường hơn 1.500 tấn cá bè trên sông La Ngà

Thứ ba, 22/05/2018, 08:51 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cá bè chết hàng loạt, nghi vấn từ việc xả thải của doanh nghiệp ra sông nên Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai điều tra các nguồn nước thải từ thượng nguồn sông La Ngà.

Liên quan đến vụ cá bè chết hàng loạt, nghi vấn từ việc xả thải của doanh nghiệp ra sông nên Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai điều tra các nguồn nước thải từ thượng nguồn sông La Ngà.

Trên Công an nhân dân cho hay, việc cá bè của nhiều hộ dân chết bất thường trên sông La Ngà, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai vào tối 20 đến rạng sáng 21-5, đã khiến hàng chục hộ nuôi cá trắng tay. Nhiều người đã đứng chết lặng trên các bè cá, bởi họ không biết phải làm gì với lượng cá chết lên đến hàng trăm tấn, kéo dài khoảng 2 km, gần khu vực cầu La Ngà. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang tích cực vào cuộc để tìm nguyên nhân.

Cá chết được người dân vớt lên bờ để tránh ô nhiễm. Ảnh: Công an nhân dân

VnExpress đăng tải, chiều 21/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai thị sát, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành điều tra nguyên nhân cá bè chết hàng loạt trên sông La Ngà, đoạn qua huyện Định Quán.

Cũng trong ngày 21/5, Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Nai đã lấy 13 mẫu nước đến Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường TP Hồ Chí Minh để kiểm tra chỉ tiêu về môi trường kiểm nghiệm. Đồng thời lấy 4 mẫu cá gửi đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để xác định nguyên nhân cá chết. 

Theo lãnh đạo Chi cục, số mẫu nước sẽ được gửi đến Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường TP HCM để kiểm tra chỉ tiêu về môi trường. Còn mẫu cá sẽ được gửi đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). 

Người dân trắng tay chỉ sau một đêm khi hàng nghìn tấn cá chết trắng mặt sông. Ảnh: VnExpress

Chia sẻ trên báo Nhân Dân, ông Nguyễn Ngọc Vân là một trong những hộ có cá chết nhiều nhất, với khoảng 30 tấn, gồm các loại: cá lăng, chép và điêu hồng đang chuẩn bị đến kỳ xuất bán. Đến 11 giờ sáng, sau hơn nhiều giờ kể từ khi các bè cá nuôi của gia đình bị chết, ông Vân vẫn chưa vớt hết số cá chết nổi trắng bè. Khuôn mặt buồn rầu, ông nhẩm tính thiệt hại cho gia đình khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo ông Vân, với kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá trên sông La Ngà, khi nhìn thấy đàn cá cứ nổi đầu rồi chìm dần tối qua, ông huy động mọi người kéo bè chạy xuống cuối nguồn, nhưng cá vẫn chết. “Trong vòng khoảng một tiếng đồng hồ cá nó rụng dần, nổi hết luôn. Đầu tiên do thiếu ô-xy cá nổi lên, sau đó cá nhảy dựng lên chết dần dần ở toàn bộ các bè nuôi. Tôi nuôi cá ở đây đã nhiều năm, hồi xưa đến giờ mưa đầu mùa nước đục đến đâu cũng không chết cá, thành ra tôi nghĩ chỉ có việc nước thải thôi”, ông Vân cho biết.

Đến chiều 21/5, lượng cá chết đổ về bến cá La Ngà quá nhiều khiến thương lái không thể mua hết. Ảnh: VnExpress

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong hôm nay, số lượng cá nuôi bè trên sông La Ngà tiếp tục chết. Qua thống kê sơ bộ, đến tối nay đã có 80 hộ nuôi thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà khai báo hơn 1.500 tấn cá chết. Trong đó, xã Phú Ngọc có 43 hộ với 814 tấn, xã La Ngà có 37 hộ với 734 tấn.

Đây không phải lần đầu xảy ra cá chết trên sông La Ngà, tuy nhiên theo người dân, lần này được xem là nặng nề nhất. Họ nghi ngờ nguyên nhân cá chết do các công ty ven sông xả thải.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news