Tin mới

Công an Sơn La: Đến giờ mới đánh án ở Lóng Luông là vì "dân chưa phải của ta"

Thứ ba, 03/07/2018, 10:35 (GMT+7)

Trả lời câu hỏi vì sao Tuân - Thuận là đối tượng manh động, cư trú tại địa phương tới 5 năm liền, tập kết khối lượng lớn vũ khí, vì sao đến nay mới đánh án, Phó giám đốc Công an Sơn La thừa nhận: "Vì dân chưa phải của ta".

Trả lời câu hỏi vì sao Tuân - Thuận là đối tượng manh động, cư trú tại địa phương tới 5 năm liền, tập kết khối lượng lớn vũ khí, vì sao đến nay mới đánh án, Phó giám đốc Công an Sơn La thừa nhận: "Vì dân chưa phải của ta".

Công an Sơn La: Hai trùm ma túy đã vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở - Ảnh 5.

VKSND tỉnh Sơn La tặng hoa Ban chuyên án. Ảnh: Trí thức trẻ

Sáng 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin vụ cảnh sát tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn nã Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La).

Thành phần tham gia gồm đại diện Ban chuyên án có Ban chuyên án: Đại tá Đinh Công Thành, Đại tá Vì Quyến Chứ, Đại tá Hoàng Quốc Việt (Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Ngoài ra, có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La.

Ma túy,buôn bán ma túy,tàng trữ ma túy,chất kích thích

Thượng tá Trần Thanh Sơn báo cáo tóm tắt về chuyên án. Ảnh: VNN

Phát biểu tại cuộc họp báo, thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La cho biết: Lóng Luông là xã vùng cao, nội địa của huyện Vân Hồ. Toàn xã hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo...

Từ đặc điểm tự nhiên, xã hội, dân cư trên đã khiến Lóng Luông trở thành địa bàn đặc biệt phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh, được ví như một trong những "boong ke" của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc.

Qua hơn 3 năm đấu tranh với 9 giai đoạn, cảnh sát đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin, hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp, 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn...

Mặc dù vậy, lợi dụng tính chất địa bàn rừng núi, đường độc đạo là nơi tập kết và trung chuyển ma túy; địa bàn có nhiều đối tượng truy nã - khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ chúng thường liên kết chống lại.

Từ đó, các đối tượng truy nã ở các địa phương khác đã chọn bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông) làm sào huyệt ẩn náu và mua bán ma túy, trong đó nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

2 đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, Tà Dê, cắt cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác về tụ tập mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Để đấu tranh với 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, từ tháng 7/2015 công an tỉnh đã xác lập chuyên án mang các bí số 18TN và 19TN.

Sơn La đã duy trì 3 tổ công tác từ ngày 2/4, cử hơn 100 cán bộ chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp lương thực, thực phẩm cho đối tượng.

Sau nhiều lần báo cáo tiến độ và chuẩn bị kỹ phương án bắt Tuân, Thuận cùng đồng bọn, chuyên án được quyết định triển khai vào 4h sáng 27/6.

Thượng tá Sơn cho biết, lực lượng công an đã mời cả mẹ đẻ, vợ của đối tượng ngồi trên xe kêu gọi Tuân, Thuận ra đầu thú, nhưng chúng không chấp hành.

Sau khi khám nghiệm tử thi, gia đình các đối tượng bị chết có đơn đề nghị CQĐT bàn giao thi thể về mai táng.

CA tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ.

Trả lời câu hỏi về việc 2 két sắt bên trong nhà đối tượng Tuân đựng những gì?Đối tượng Tuân sử dụng súng nghênh ngang tại địa phương trong một thời gian dài, tại sao chính quyền lại để như vậy khiến cuộc sống người dân bị đe dọa? Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó trưởng ban chuyên án cho biết có 2 két sắt tại hiện trường khi tiến hành khám nghiệm.

Tuy nhiên, khác với những cuộc khám nghiệm khác, đây là cuộc khám nghiệm đặc biệt do đối tượng đã chuẩn bị gas, xăng, vũ khí... để đối phó với lực lượng chức năng.

Theo đại tá Triển, tại cổng nhà đối tượng Tuân để sẵn 4 bình gas. Do đó, trước khi đánh án, nắm được thông tin có cả kho bình gas, lựu đạn rải ở khắp nơi trong nhà đối tượng nên cần phải tính toán phương án đánh án.

Trao đổi với báo chí, đại tá Triển kể về quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án này - hoàn toàn khác với các cuộc khám nghiệm hiện trường khác: "Cực kỳ nguy hiểm vì chúng chuẩn bị khá nhiều vũ khí, lựu đạn, thuốc nổ, bình gas..."

"Cơ quan chức năng đã xác định địa chỉ mua bình gas, bao nhiêu bình. Tại cửa ra vào có 2 bình gas, 4 can xăng và 2 quả lựu đạn. Sức công phá của những loại 'bom tự chế' này rất lớn, tầm sát thương khoảng 200m", ông Triển nói.

Phó giám đốc Công an Sơn La cho biết Ban chuyên án đã nghiên cứu, tính toán để lên phương án tiếp cận, sử dụng các phương tiện, công cụ hiện đại của Bộ Công an cung cấp.

"Lựu đạn rải khắp nơi trong nhà, 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu còn mới nguyên, 31 ống ngắm để bắn tỉa. Điều kiện gây nổ rất dễ", ông Triển miêu tả.

Một khó khăn khác là lực lượng khám nghiệm hiện trường không phải là lực lượng chiến đấu, việc đảm bảo cho lực lượng này không dễ dàng. Công an phải xác định đường vào, xác định đối tượng nào đã bị hạ, đối tượng nào còn sống, đồng thời triển khai công tác tuyên truyền, vận động...

Với câu hỏi, Tuân - Thuận là đối tượng manh động, cư trú tại địa phương tới 5 năm liền, tập kết khối lượng lớn vũ khí, vì sao đến nay mới đánh án, nguồn gốc vũ khí từ đâu?, ông Triển chân thành chia sẻ: "Vì dân chưa phải của ta, chính quyền chưa vào cuộc quyết liệt".

Ông Triển cho biết các lực lượng đã phải thực hiện công tác vận động từ sau Tết Nguyên đán 2018, kiểm soát tất cả các tuyến đường, đảm bảo không còn đối tượng khác vào Lóng Luông.

"Khi biết công an bao vây, các đối tượng tội phạm quốc tế ngoài biên giới đã cắt toàn bộ nguồn cung ma tuý cho các đối tượng Tuân và Thuận. Tuân và Thuận biết đang bị công an bao vây, chúng cũng chủ động không chuyển ma tuý", đại tá Triển nói và cho biết cách đây 2 tháng, lực lượng trinh sát phát hiện Tuân có dấu hiệu chuyển tài sản, chuyển tiền về cho gia đình. Trong 2 tháng vừa qua, chúng cầm cự bằng khoảng tiền nhỏ, thiếu ma tuý, thiếu thuốc men...

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news