Tin mới

Công an Sơn La nêu điểm mấu chốt khiến sào huyệt của 2 trùm ma tuý bị tiêu diệt

Thứ ba, 03/07/2018, 19:48 (GMT+7)

Một trong những điều quan trọng giúp ban chuyên án tiếp cận được sào huyệt của 2 tên trùm ma tuý ở xã Lóng Luông là việc xây dựng con đường nằm ngay cạnh tụ điểm này.

Một trong những điều quan trọng giúp ban chuyên án tiếp cận được sào huyệt của 2 tên trùm ma tuý ở xã Lóng Luông là việc xây dựng con đường nằm ngay cạnh tụ điểm này.

Các ngả đường bị phong toả

Sáng 3/6, tại hội trường Công an tỉnh Sơn La, đơn vị này đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ triệt phá sào huyệt của hai ông trốn truy nã Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận cùng các đồng bọn.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La phát biểu: Vấn đề ma tuý không phải xuất phát từ Sơn La mà từ khu vực tam giác vàng ở bên kia biên giới dọc theo các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào.

Trong các năm trước, chuyên án mang bí số 279LL đã được thành lập nhằm giải quyết các đầu nậu buôn bán ma tuý như Tuân, Thuận và các ổ nhóm sử dụng vũ khí nóng.

Thượng tá Sơn chia sẻ: Qua nắm tình hình trên địa bàn và các nguồn trinh sát, hai địa điểm bong ke của Tuân và Thuận chỉ cách nhau có 600 mét.

Trong năm 2017, được sự hỗ trợ của chính phủ và UBND tỉnh Sơn La về việc làm một tuyến đường từ huyện Mai Châu (tỉnh Sơn La) về xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình) ban chuyên án mới có điều kiện để tiếp cận khu vực nhà Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Bởi con đường này nằm ngay cạnh nhà của đối tượng Nguyễn Thanh Tuân.

Công an Sơn La nêu điểm mấu chốt khiến sào huyệt của 2 trùm ma tuý bị tiêu diệt - Ảnh 1.

Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La. (Ảnh: Như Hoàn)

"Có nhiều phương án được đặt ra để tiếp cận sào huyệt của các đối tượng này nhưng gặp nhiều khó khăn khi xung quanh nhà của bọn chúng đều được lắp camera hoạt động 24/24.

Có lần, lực lượng đã cho tắt điện tại khu vực sào huyệt của Tuân và Thuận thì chỉ khoảng 1 phút 30 giây sau máy phát điện đã hoạt động và có điện trở lại bình thường.

Khoảng 2 phút sau, hệ thống camera an ninh tại đây hoạt động bình thường...", Thượng tá Sơn chia sẻ về những khó khăn mà ban chuyên án đã gặp phải khi triệt phá sào huyệt ma tuý này.

Thượng tá Sơn cho biết thêm: Trước khi chuyên án được bắt đầu vào ngày 27/6, ba con đường dẫn vào bản Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ) đã được các lực lượng công an kiểm tra, canh gác sát xao.

Không chỉ thế Công an tỉnh Sơn La còn mất rất nhiều công sức trong việc đưa 10 đối tượng là đàn em thân tín của Thuận ra đầu thú và tới các trại cai nghiện trước khi chuyên án bắt đầu.

Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, thủ trưởng cơ quan CSĐT, phó trưởng ban chuyên án chia sẻ: 

Việc đưa 10 đối tượng này tới trung tâm cai nghiện không chỉ là việc đưa 10 con người thoát ra khỏi chỗ chết mà còn bớt đi 10 tay súng của Tuân và Thuận khi chuyên án được thực hiện.

Các đối tượng này đều là đàn em thân tín của hai ông trùm trên và sinh sống trực tiếp tại sào huyệt này.

Đại tá Triển chia sẻ, trước khi chuyên án được bắt đầu vào ngày 27/6, thì cách đó khoảng 2 tháng hầu như tất cả mọi hoạt động của Tuân và Thuận đều bị phong toả.

Trong khoảng thời gian này, hai đối tượng trên sinh sống bằng tiền tiêu vặt, khi bị ốm cũng không có thuốc để dùng.

Công an Sơn La nêu điểm mấu chốt khiến sào huyệt của 2 trùm ma tuý bị tiêu diệt - Ảnh 3.

Sào huyệt của trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân.

Đại tá Triển cũng cho biết, Tuân và Thuận về địa bàn Sơn La hơn 4 năm nay. Trước khi Tuân và Thuận về địa bàn xã Lóng Luông hoạt động, Công an tỉnh Sơn La tập trung cho việc truy bắt đối với tên trùm ma tuý Tàng Keangnam và sau đó đã phá chuyên án thành công.

Khi bắt xong đường dây này, Công an tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra, mở rộng đối với đường dây của Tráng A Tàng.

Kết thúc việc phá án đối với Tráng A Tàng Công an tỉnh Sơn La thấy ma tuý vẫn vào Sơn La còn quá nhiều.

Chính vì vậy Công an tỉnh tiếp tục kiểm tra đấu tranh, rà soát lượng ma tuý vào địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều toán vũ trang hoạt động tại địa bàn tỉnh và khu vực giáp ranh.

Khi xử lý các nhóm vũ trang khác thì phát hiện Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận nổi lên như Tàng Keangnam thứ 2.

Đại tá Triển chia sẻ, nếu nghe lời vận động của Công an tỉnh Sơn La từ năm 2016 là ra đầu thú thì Tuân và Thuận có thể được hạ một khung hình phạt từ tử hình xuống chung thân theo quy định của pháp luật. 

"Chúng tôi kiên trì vận động vì muốn các đối tượng ra đầu thú bởi tính nhân văn, nhân đạo của lực lượng công an nhân dân.

Tôi còn gặp trực tiếp mẹ của Nguyễn Văn Thuận bảo mẹ Thuận hãy khuyên con ra đầu thú trước khi chuyên án bắt đầu khoảng ba tuần nhưng không được sự đồng ý.

Nếu lúc đó, mẹ của Thuận đồng ý thì có lẽ con trai bà đã khống chết...

Khi chuyên án bắt đầu, chúng tôi cũng đưa mẹ của Tuân và Thuận tới tận hiện trường để khuyên bảo con ra đầu thú nhưng các đối tượng vẫn không ra..." Đại tá Triển kể.

Đại tá nói: Để phá được chuyên án lần này thành công tốt đẹp đó chính là việc xây dựng tuyến đường nối giữa Mộc Châu - Sơn La tới huyện Mai Châu tỉnh Hoà Bình qua địa bàn xã Lóng Luông được chính phủ đầu tư dưới sự tác động của công an.

Bởi nếu không có tuyến đường này được làm thì khó có thể phá được tụ điểm ma tuý này.

Hoàng Hải - Hoàng Cư 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news