Tin mới

Công an vào cuộc điều tra vụ 'truyền vong báo oán' tại chùa Ba Vàng

Thứ sáu, 22/03/2019, 08:46 (GMT+7)

Sau khi nhận được phản ánh về các hoạt động gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra.

Theo tin tức trên Lao động, Công lý, ngày 22/3, Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng mà dư luận phản ánh.

Chùa Ba Vàng được mệnh danh là ngôi chùa có phần chính điện lớn nhất Việt Nam. Ảnh: FB

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 20/3, báo Lao Động đăng tải phóng sự phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo bài viết, mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa lại có cách nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".

Về việc này, ngày 21/3, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ sự việc, chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa và xử lý đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.

Văn bản do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự ký nêu rõ: “Ngày 20/3, trên các báo và phương tiện truyền thông có những bài viết phản ánh về sự việc chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán gây xôn xao dư luận, gây ra nhiều ý kiến bàn luận trong xã hội làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Uông Bí và các sở, ngành chức năng của tỉnh làm rõ sự việc báo chí đã nêu. Văn phòng Hội đồng Trị sự GHPGVN đã nhận được nhiều liên hệ từ phóng viên các báo, đài đề nghị trả lời về việc này.

Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương GHPG để có cơ sở trả lời các báo, đài”.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN cũng yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, gây mê tín, dị đoan.

Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán”, thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news