Tin mới

Công an vào cuộc vụ sập cầu treo khiến 8 người chết ở Lai Châu

Thứ tư, 26/02/2014, 20:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong tại Lai Châu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo tất cả các ban ngành liên quan vào cuộc để làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng cầu Chu Va 6.>>Clip sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong>>Sập cầu treo, 8 người chết: Quan tài phó chủ tịch xã rơi xuống giữa suối

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong tại Lai Châu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo tất cả các ban ngành liên quan vào cuộc để làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng cầu Chu Va 6.

Clip vụ sập cầu treo kinh hoàng khiến 8 người chết, hàng chục người bị thương:

Theo tin tức, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để thẩm định kết quả đồng thời điều tra chất lượng công trình.

Công an tỉnh Lai Châu cũng đã tổ chức khám nghiệm, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra. Việc giám định các chi tiết cây cầu đang được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thực hiện. Phía cơ quan công an sẽ tiếp tục xem xét khi có kết luận.

Đại diện lãnh đạo huyện Tam Đường, cầu treo Chu Va 6 có chiều dài 54m, cao 9m, tải trọng thiết kế cây cầu là 1,5 tấn. Cầu được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2012.

Công an vào cuộc vụ lật cầu khiến 8 người chết ở Lai Châu

Chính quyền địa phương và dân bản đang tiến hành xây cầu tạm bên cạnh cầu treo vừa sập ngày 24/2

Cầu treo ghi rõ trọng tải 1,5 tấn (chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc) nhưng khi xảy ra tai nạn có khoảng 50 người trên cầu.

Tuy nhiên trả lời phỏng vấn trên Dân trí, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT cho biết, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng khi sự cố xảy ra, trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn. Cây cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng-đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng nhưng tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất. 

Ông cho rằng, cầu treo Chu Va 6 không được bảo vệ nên rất dễ bị gỉ sét và bào mòn theo thời gian, dễ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Còn theo ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng-đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng-đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu.

Trong ngày 26/2, chính quyền địa phương huyện Tam Đường đang tiến hành làm 2 chiếc cầu tạm, nối liền hai bản Chu Va. Một chiếc cầu gỗ sẽ hoàn thành vào sáng mai (27/2) để phục vụ người đi bộ. Hiện nay, ô tô đang vận chở gỗ về bản và chỉ cần xếp xuống suối là xong.

Chiếc cầu còn lại dự kiến sẽ hoàn thành sau một tuần. Lúc đó, xe máy mới có thể qua suối được. Một cán bộ phụ trách thi công trao đổi trên Khampha: Chiếc cầu thứ 2 sẽ dài 7m, rộng 2m, cao 3m, trụ bằng đá hộc. Cầu tạm nằm ngay bên cạnh chiếc cầu xảy ra tai nạn. Chiều nay, một tốp thợ đã được huy động khoan đá, đắp đường dẫn.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sập cầu treo ở Lai Châu: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi"

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.>> Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng