Tin mới

Công bố hàng loạt sai phạm của đa cấp Amway, Thiên Ngọc Minh Uy

Thứ hai, 16/01/2017, 17:15 (GMT+7)

Cung cấp dịch vụ khi chưa được cấp phép, đưa chương trình khuyến mại đánh lừa khách hàng... là những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway VN vừa được Bộ Công Thương công bố.

Cung cấp dịch vụ khi chưa được cấp phép, đưa ra chương trình khuyến mại tặng tiền đánh lừa khách hàng, giám sát thiếu chặt chẽ quá trình đào tạo... là 3 trong số những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam vừa được Bộ Công Thương công bố.

Ảnh minh họa.

Sau gần 1 năm thanh tra, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với 2 công ty đa cấp gồm Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. 

[mecloud]emXcEssJET[/mecloud]

Trong báo cáo kết luận điều tra của cơ quan quản lý, khá nhiều sai phạm của 2 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp này được cơ quan quản lý “khui” ra.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được cơ quan quản lý nêu ra 8 sai phạm. Qua kiểm tra tại kho hàng của công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.... 

[mecloud]ynFirfFx8A[/mecloud]

Một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định.

Công ty Thiên Ngọc Minh Uy chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

Công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh...).

Năm 2015, công ty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty.

Mặc dù công ty không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua, việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp.

Cũng theo kết luận của Bộ trưởng Công Thương, công ty này đã ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó.

Năm 2015, công ty đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Tất cả các hành vi trên Bộ trưởng Công Thương nêu rõ đều có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định 42 của Chính phủ.

Về phía Công ty TNHH Amway Việt Nam, Bộ Công Thương nêu 3 sai phạm lớn của công ty này, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 6, thứ 7, tại các tỉnh như Cà Mau, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Amway Việt Nam còn thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra rằng công ty vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

Bộ trưởng Công Thương cho hay với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

"Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai", báo cáo nêu rõ.

Trước đó, ngày 21/3/2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 07 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news