Tin mới

Công bố hình ảnh đầu tiên về "quái vật" thiên thạch suýt huỷ diệt Trái Đất

Thứ tư, 18/06/2014, 11:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một viên thiên thạch có kích thước lên tới 370 mét và tốc độ di chuyển đạt 50.400km/h có sức huỷ diệt cả một thành phố lớn nếu như nó vô tình đâm vào Trái đất.

(Tinmoi.vn) Một viên thiên thạch có kích thước lên tới 370 mét và tốc độ di chuyển đạt 50.400km/h có sức huỷ diệt cả một thành phố lớn nếu như nó vô tình đâm vào Trái đất.

Cách đây 1 tuần, ngày 8/6, thiên thạch khổng lồ có biệt danh "quái vật" đã sượt qua Trái đất với khoảng cách hơn 1 triệu km. Sau khi phân tích và nghiên cứu dữ liệu, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho công bố những hình ảnh ấn tượng thu được về thiên thạch đáng sợ này khi nó dịch chuyển qua hành tinh của chúng ta ở một khoảng cách an toàn.

Công bố hình ảnh đầu tiên về

Viên thiên thạch "quái vật" sẽ có sức huỷ diệt khủng khiếp nếu va vào Trái đất

Hai nhà khoa học Marina Brozovic và Lance Benner tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA tại California (Mỹ) đã sử dụng các trạm quan sát radar để ghi lại được 21 hình ảnh rõ nét của thiên thạch này trong thời gian hơn 4 giờ.

Theo nhà khoa học Lance Benner, một trưởng nhóm quan sát radar thuộc Phòng thí nghiệm JPL của NASA, thiên thạch "quái vật' dường như là một vật thể thon dài bất thường, với độ rộng ít nhất 370 mét ở trục chiều dài.

"Nó có thể là một vật thể kép hoặc hai vật dính liền thành một thiên thạch đơn lẻ mang hình dạng thùy", ông Benner nói. Các hình ảnh thu được suốt 4,5 tiếng đồng hồ còn hé lộ nhiều đặc điểm khác, chẳng hạn như một gò nhọn ở giữa thiên thạch hay các điểm đặc trưng chỉ rộng chừng 3,75 mét.

Các nhà thiên văn học bắt đầu quan tâm tới thiên thạch 2014 HQ124, được phát hiện từ 23/4 vừa qua, từ trước khi nó bay qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất vào ngày 8/6 vừa qua. Thiên thạch có tốc độ bay trong không gian là 50.400 km/giờ.

“HQ124 ít nhất lớn hơn 10 lần và có thể 20 lần so với thiên thạch khiến hàng nghìn người bị thương năm ngoái ở Chelyabinsk, Siberia, Nga”, nhà thiên văn học Bob Berman, thuộc Trung tâm kính viễn vọng không gian Slooh, cho biết. “Nếu nó va chạm với hành tinh của chúng ta, năng lượng tỏa ra sẽ không như những quả bom nguyên tử được sử dụng trong thời kỳ cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, mà tương đương bom H loại hàng triệu tấn.”

Thoa Nguyễn

Theo Daily Mail

Xem thêm video trên Tin Mới 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news