Tin mới

Công bố kết quả vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng

Thứ sáu, 23/10/2015, 09:41 (GMT+7)

Về việc cháu bé 3 tháng tuổi tại huyện Quế Phong (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm chủng, sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, hội đồng đã thống nhất kết luận: Bé Trường tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.

Về việc cháu bé 3 tháng tuổi tại huyện Quế Phong (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm chủng, sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, hội đồng đã thống nhất kết luận: Bé Trường tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, Chiều 22-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chính thức thông báo bé Lô Tuấn Trường (ba tháng tuổi, ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem.

Cục cũng cho biết quy trình tiêm chủng cho bé Trường thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế, cán bộ tiêm chủng đã được đào tạo về tiêm chủng và thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định. Sau tiêm chủng, trẻ được theo dõi tại trạm.

Như thông tin đã đưa trước đó, vào khoảng 9 giờ ngày 20/10, cháu bé Lô Tuấn Trường (SN ngày 4/7/2015, trú tại bản Có Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) được bố mẹ đưa đi tiêm chủng vắc-xin tại trạm y tế của xã. Khi tiêm xong được khoảng 4 phút sau thì cháu Trường khóc, ngất và tử vong ngay sau đó.

Theo phản ánh của gia đình, trước khi tiêm phòng, sức khỏe của cháu Trường bình thường, vắc-xin sử dụng tiêm cho cháu là loại vắc-xin 5 trong 1 (Quinvaxem).

 
 
 

Kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến sau tiêm chủng. Ảnh: ĐS&PL

Do gia đình không đồng ý khám nghiệm tử thi, Hội đồng đã đánh giá trường hợp cháu Lô Tuấn Trường tử vong trên cơ sở kết quả điều tra và phân tích chi tiết theo 4 nhóm nguyên nhân có thể liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng: Sai sót do vắc xin và tiêm chủng; Do phản ứng của cơ thể với vắc xin; Trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác; Không rõ nguyên nhân.

Ngày 22/10, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế với sự tham gia của các thành viên trong hội đồng, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương.

Sau khi tổng hợp các kết luận theo các nhóm nguyên nhân trên, Hội đồng đã thống nhất kết luận như sau: Vắc xin đã sử dụng cho cháu Trường do Dự án tiêm chủng mở rộng cấp, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng đúng theo quy định, không phát hiện các sai sót trong quy trình tiêm chủng. Cán bộ y tế xã đã có thái độ xử lý cấp cứu kịp thời theo phác đồ ngay khi xảy ra sự việc. Tạm dừng sử dụng và sớm kiểm định lô vắc xin liên quan đến trường hợp tai biến.

Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, Sở Y tế Nghệ An đã ra văn bản kiến nghị niêm phong toàn bộ lô vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tạm dừng tiêm lô thuốc này.

Lô vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 này được nhập về Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An thuộc lô số 1453322.03 với tổng số 36.000 liều từ 3/9/2015, hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 theo dự án tiêm chủng mở rộng cấp, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng theo đúng quy định.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news