Tin mới

Công chúa Dubai lên kế hoạch 7 năm đào tẩu như điệp viên 007

Thứ tư, 05/12/2018, 12:12 (GMT+7)

Động cơ khiến Latifa đào thoát xuất phát từ việc bị vua cha kiểm soát cuộc sống. 

Động cơ khiến Latifa đào thoát xuất phát từ việc bị vua cha kiểm soát cuộc sống. 

Công chúa Sheikah Latifa Mohammed Al Maktoum là một trong số 30 người con của tiểu vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum. 

Tháng 3/2018, Latifa mất tích trên vùng biển ngoài khơi Ấn Độ. Theo lời kể của các nhân chứng, đồng thời cũng là bạn của Latifa, cô bị một nhóm biệt kích bắt đi, sau khi đã dành 7 năm lên kế hoạch trốn thoát khỏi UAE, xứ sở giàu có bậc nhất Trung Đông nhưng bị công chúa 32 tuổi coi như một "nhà giam mạ vàng".

Công chúa Lafita.

Bộ phim tài liệu mới của BBC đã phác họa phần nào hành trình bỏ trốn của công chúa. Theo những người bạn, công chúa đã tiết kiệm gần 400.000 USD và liên lạc với điệp viên Herve Jaubert vào năm 2011 

Herve Jaubert từng trốn khỏi UAE thành công nhờ đeo mặt nạ che mặt, lặn quãng đường dài đến một con thuyền chờ sẵn.

Cuộc trốn chạy tìm tới tự do của công chúa Latifa bắt đầu vào một ngày tháng 3. Cô và nữ vệ sĩ cùng đi ăn sáng như thường nhật để tránh sự nghi ngờ của các vệ sĩ mà nhà vua cử tới giám sát. 

Tại nhà hàng, Latifa thay quần áo và đổi kính râm khác, sau đó cả hai lái xe xuyên qua biên giới tới Oman, từ đó đi ra biển. Hai người phụ nữ lênh đênh khoảng 40 km trên biển bằng ca nô và thuyền bơm hơi trước khi ra tới vùng biển quốc tế, nơi ông Jaubert đang đợi sẵn trên một du thuyền.

"Sóng cao khoảng 1,5 mét, còn gió thì thổi ngược, vì thế chúng tôi mất hàng giờ mới tới được chiếc du thuyền", Jauhiainen - người trợ lý kể về chặng đầu cuộc đào tẩu cùng công chúa UAE.

Từ trái qua, cựu điệp viên người Pháp Herve Jaubert, Latifa và Tiina Jauhiainen.

Cựu điệp viên người Pháp nói trong bộ phim tài liệu của BBC rằng máy bay trinh sát UAE đã phát hiện ra 3 người sau vài ngày bỏ trốn. Đội đặc nhiệm sau đó được phái đến bắt công chúa trở về.

Herve Jaubert tiết lộ: “Công chúa thà bị giết trên du thuyền còn hơn trở về Dubai. Tôi không biết công chúa hiện giờ ở đâu”.

Lúc trên du thuyền bỏ trốn, Latifa đã đưa ra một lời tuyên bố qua video, chỉ được phát nếu kế hoạch đào tẩu thất bại. "Nếu các bạn đang xem video này thì đó không phải là điều tốt lành gì. Tôi có thể đã chết hoặc đang ở trong tình thế rất, rất, rất tồi tệ", Latifa nói. Công chúa UAE cho biết đã chuẩn bị tinh thần chịu sự trừng phạt nặng nề nếu bị bắt lại.

Trước đó, năm 2000, chị gái của Latifa cũng đã trốn thoát hơn 1 tháng trước khi bị bắt lại.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news