Tin mới

Công chức Hà Nội không được nói tục, xăm mình, mặc váy ngắn

Thứ bảy, 24/12/2016, 08:08 (GMT+7)

Sau nhiều năm nghiên cứu, soạn thảo, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, báo chí, các nhà nghiên cứu…, thành phố Hà Nội sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử vào ngày 1/1/2017.

Sau nhiều năm nghiên cứu, soạn thảo, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, báo chí, các nhà nghiên cứu…, thành phố Hà Nội sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử vào ngày 1/1/2017.

Ảnh minh họa.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 23/11, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết: "Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố" dự kiến được phê duyệt và ban hành vào ngày đầu tiên của năm 2017.

Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội có 6 chương, 16 điều, với mục đích xây dựng nền hành chính Thủ đô chuyên nghiệp, chuẩn mực và hiệu quả. Đối tượng áp dụng của Bộ quy tắc là công chức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội.

Một số quy tắc cụ thể được đưa ra như:

Cán bộ công chức đi làm việc phải mặc áo có ống tay, cổ áo, nếu mặc váy thì phải dài đến đầu gối, không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phải phù hợp... 

- Không nói tục, không tụ tập làm việc riêng trong hoặc ngoài cơ quan; không nấu nướng thực phẩm trong phòng làm việc.

- Không hút thuốc; không sử dụng đồ uống có cồn; không hát karaoke trong giờ làm việc; không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem tivi, nghe đài, chơi điện tử trong giờ hành chính

- Không lưu giữ, phát tán hình ảnh có nội dung đồi truỵ; không có hành vi quấy rối dưới mọi hình thức, kể cả bằng lời nói, cử chỉ…

- Trong quan hệ ứng xử với đồng nghiệp, không đố kỵ lôi kéo để tạo phe nhóm. Với cấp trên, không xu nịnh để lấy lòng và trục lợi; không biếu quà cấp trên vì mục tiêu thăng quan, tiến chức, lợi ích riêng trong công việc.

- Cấp trên ứng xử với cấp dưới phải gương mẫu, quan tâm, sâu sát, công bằng, dân chủ, bao dung, chia sẻ, kỷ luật nghiêm minh, bảo vệ cấp dưới.

- Trong quy tắc ứng xử với người dân, cán bộ công chức không được gợi ý để nhận tiền, quà biếu và không được gây căng thẳng, bức xúc hoặc uy hiếp, tấn công người dân.

“Nếu có va chạm cần nghiêm túc nhận khuyết điểm và chủ động giải quyết với tư cách cá nhân, không ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị, tổ chức”, Bộ quy tắc nói rõ.

Với những cán bộ công chức thực hiện tốt các quy tắc ứng xử này sẽ được biểu dương, khen thưởng. Còn những công chức vi phạm sẽ bị phê bình công khai trong cơ quan, đơn vị.

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 3 chương, 8 điều, được áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân đang sinh sống, công tác, học tập và tham quan, lưu trú trên địa bàn Hà Nội, với mục đích chung là xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news