Tin mới

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ?

Thứ hai, 19/03/2018, 10:13 (GMT+7)

Đàn chó săn dữ tợn lao vào giằng xé, cắn chết một con lợn rừng giữa tiếng hò reo cổ vũ của nhóm thanh niên - Thú chơi này đang gây phẫn nộ trên cộng đồng bởi tính chất bạo lực, man rợ. Thế nhưng trong CLB nuôi chó săn, nhiều thanh niên lại cho rằng đây chỉ là hình thức huấn luyện chó Dogo?!

Đàn chó săn dữ tợn lao vào giằng xé, cắn chết một con lợn rừng giữa tiếng hò reo cổ vũ của nhóm thanh niên - Thú chơi này đang gây phẫn nộ trên cộng đồng bởi tính chất bạo lực, man rợ. Thế nhưng trong CLB nuôi chó săn, nhiều thanh niên lại cho rằng đây chỉ là hình thức huấn luyện chó Dogo?!

Cộng đồng lên án việc lạm dụng động vật tàn nhẫn khi tổ chức "tử chiến" giữa chó săn và lợn rừng ở Hà Nội

Cách đây vài ngày, nhiều người dùng mạng không khỏi xôn xao trước thông tin về một buổi săn đấu giữa hàng chục con chó chiến với 1 chú lợn rừng nặng hơn 100kg tại Hà Nội. Theo đó, cá thể lợn rừng sẽ bị buộc phải tham gia vào cuộc chiến đẫm máu để giành lại sự sống cho chính mình. Trong khi đó, những con chó chiến Dogo hung tợn, khát máu, sẵn sàng lao vào cắn xé, giết chết con mồi đáng thương trong sự tán thưởng, hoan hô và chứng kiến của nhiều người.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 1.

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao

Theo đó, những page về cứu trợ động vật, yêu động vật và cả những người nổi tiếng đã đồng loạt lên án, yêu cầu dừng tổ chức những buổi đấu giữa chó Dogo và lợn rừng.

Admin trang Cứu trợ động vật ở Đà Nẵng viết: "Tôi tự hỏi nó có khác gì với những lễ hội như chém trâu chém bò, chọc tiết lợn giữa công chúng mà chúng ta đang đấu tranh để bãi bỏ không. Đối với hoạt động này nếu chúng ta không hành động, không lên tiếng phản đối thì biết đâu trong tương lai, nó cũng sẽ trở thành một lễ hội văn hóa truyền thống? Cái tình ở đâu, cái nhân tính ở đâu mà lại đi ủng hộ những cuộc vui máu me như vậy?

Sự đau đớn trên thân xác con vật, máu me, những tiếng kêu xé lòng trộn lẫn với tiếng chó sủa, tiếng hò reo của mọi người, có khi là những cuộc cá độ xem con nào chết trước con nào chảy máu nhiều hơn. Tưởng tượng ra thôi đã thấy nó ác độc biết bao nhiêu.

Những hoạt động lạm dụng động vật mang đầy tính bạo lực và vô nhân đạo không xứng đáng tồn tại trong một xã hội ngày càng văn minh và phát triển. Hãy cùng lên tiếng phản đối trước khi nó ngày càng mở rộng và gây ảnh hưởng xấu tới nhiều người khác!"

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 2.

Võ Hoàng Yến kêu gọi tẩy chay cuộc đấu trên trang page của mình.

Sau những bài chia sẻ, rất nhiều người đã cùng report các trang page về chó Dogo và để lại những bình luận phẫn nộ yêu cầu người tổ chức và các thanh niên dừng hoạt động này. Trước những phản ứng gay gắt của người dùng mạng, ngày 17/3, admin của trang fanpage Club D.A.V.N. - DKC đã ra thông báo về việc dừng tổ chức với lý do các thành viên của nhóm huấn luyện Dogo hướng đến việc bảo vệ nhà cửa và con người.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 3.

Ngay sau đó, Admin của câu lạc bộ chó Dogo đã thông báo chấm dứt hoạt động

Tưởng rằng hoạt động săn đấu trên đã tạm dừng, tuy nhiên đến sáng 18/3, những người nuôi chó săn ở Hà Nội vẫn tập trung để cho hàng chục con chó săn lao vào cắn xé một con lợn rừng tại khu vực cánh đồng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 4.

Hình ảnh 3 chú chó săn Dogo đang cắn xé lợn rừng trong những trận tử chiến trước đó.

Trong buổi sáng ngày 18/3, hơn chục con chó săn cỡ bự, không đeo rọ mõm được một nhóm thanh niên chở trên xe máy tập trung tại khu vực ngõ 242 phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Đến khoảng 9h30 phút, nhóm thanh niên, lần lượt đưa đàn chó vào khu vực bãi đất trống được quây tôn kín mít để chuẩn bị "tử chiến" với một con lợn rừng nặng khoảng 120kg được chở từ một nơi khác tới.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 5.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân hiếu kỳ. Hàng trăm người đã tập trung vây kín khu vực này để theo dõi trận "tử chiến" giữa chó săn và lợn rừng. Trong đó có cả người già và trẻ nhỏ cũng tò mò tới xem.

"Thấy ghê quá, không vui gì cả. Đua chó giải trí thì còn được hay việc đấu tranh sinh tồn trong tự nhiên như xem Thế giới động vật thì đành chấp nhận. Còn cái này là có tổ chức, bố trí, sắp xếp thì tôi không đồng ý trò tiêu khiển này. Chẳng hiểu sao mọi người vẫn có thể ủng hộ, tham gia hò hét như vậy, một khi mất kiểm soát những người tham gia cũng có nguy cơ gặp nguy hiểm", tài khoản C.G bày tỏ quan điểm.

Người nuôi chó Dogo lên tiếng: Thi đấu để huấn luyện kỹ năng thôi!

Khi cộng đồng đa phần muốn hủy bỏ những buổi thi đấu man rợ này thì trong các hội nhóm những người nuôi cho Dogo, các thành viên lại tỏ ra bức xúc vì cho rằng mọi người đã hiểu sai về một "bộ môn", một thú chơi mới.

"Chó Dogo là dòng chó săn, nên những buổi tổ chức thi đấu với lợn rừng đơn thuần chỉ để huấn luyện kĩ năng chiến đấu vào bảo vệ thôi chứ cũng không có gì nguy hiểm. Người ta mua lợn rừng về huấn luyện chó, chứ không phải là lợn hoang mà lại phải lên án tẩy chay. Đây là cách huấn luyện của giống chó chọi. Để có một con chó xung và hăng khi ra trận thì người chủ phải huấn luyện nó và khai thác bản năng của nó. Đây là bộ môn còn khá mới lạ trong nước nên nhìu anh chị em đôi khi hay nhìn nhận sai về nó", tài khoản S.H. bình luận.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 6.

Chú lợn rừng đau đớn, bị đàn chó cắn xé

Một thành viên khác cũng thanh minh: "Tìm hiểu kĩ sự việc rồi hãy nói và lên án chứ các bạn. Thứ nhất là chủ lợn rừng thách đấu hội chó, chứ không phải hội Dogo khởi xướng. Thứ 2 đây là cuộc đấu được thỏa thuận trước và thuận theo tự nhiên. Dòng Dogo là dòng săn thì việc đấu như này là bình thường và có 15 chó nhưng chỉ 5 con vào 1".

Bên cạnh đó, nhiều chỉ trích gay gắt từ phía người nuôi chó Dogo vì cho rằng "con lợn, con heo rốt cục gì cũng chết để làm thịt", thế thì việc làm của họ không phải là mất nhân tính như nhiều người nói. "Mọi người  muốn bảo vệ lợn thì hãy ăn chay hết đi!", một tài khoản bức xúc khi bị phản đối thú chơi này.

"Vấn đề con heo bị thịt sẽ chẳng có gì đáng nói, nhưng cái cách họ tiêu khiển với sinh mạng của các sinh linh khác cứ như quay lại thời trung cổ vậy. Thiếu gì cách thịt con lợn mà chọn cái cách làm 1 con bị cắn đến chết và những con chó khác bị thương có khả năng chết. Dù có là luyện tập kỹ năng chiến đấu cũng có nhiều cách khác nhau chứ không phải tử chiến như vậy", tài khoản A.K.H bình luận.

Cộng đồng lên án việc tổ chức cho bầy chó săn lao vào giằng xé lợn rừng đến chết: Huấn luyện hay thú chơi man rợ? - Ảnh 7.

Hàng trăm người hiếu kỳ xem chó săn và lợn rừng "tử chiến" sáng 18.3. Ảnh: Công lý

Có thể thấy, quan điểm "động vật sớm muộn cũng bị làm thịt" nên có tổ chức săn đấu thì cũng... bình thường là một suy nghĩ của phần đông người nuôi chó Dogo. Nhưng dường như chúng ta quên mất một khái niệm khá phổ biến trên giới và cũng đang dần được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam đó là phúc lợi động vật.

Phúc lợi động vật là việc đối xử tốt với động vật để con vật có trạng thái tốt về thể chất và tinh thần, tránh những đau đớn không đáng có cho dù con vật đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất hay là thú cưng.

Hiện nay, Hội Bảo vệ động vật Việt Nam đã chính thức được thành lập vào đầu tháng 2/2018 với nhiệm vụ chính của hội là ngăn chặn và tham gia cùng cơ quan chức năng điều tra, làm sáng tỏ các hành vi bạo lực, ngược đãi đối với động vật. Đối với những thú vui này, có lẽ đây là lúc mà Hội cần vào cuộc và cũng là lúc chúng ta cần nâng cao nhận thức của xã hội về phúc lợi động vật, bởi ranh giới giữa một bộ môn giải trí và thú vui tiêu khiển dựa trên bạo lực, man rợ cần được phân định rõ ràng.

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news