Tin mới

Nhiều ý kiến lo ngại về "Giấc mơ" bay của "hai lúa" Bùi Hiển

Thứ ba, 13/09/2016, 22:33 (GMT+7)

Sau khi đoạn video quay cảnh ông kỹ sư nông dân Bùi Hiển điều chiếc trực thăng tự chế thứ 2 của mình, trên một khu đất rộng được lan truyền trên mạng, rất nhiều dân mạng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với "hai lúa" 62 tuổi này.

Sau khi đoạn video quay cảnh ông kỹ sư nông dân Bùi Hiển điều chiếc trực thăng tự chế thứ 2 của mình, trên một khu đất rộng được lan truyền trên mạng, rất nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với "hai lúa" 62 tuổi này. Song, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại.

[mecloud]bsiLb7WWkX[/mecloud]

Trong đoạn video, chiếc trực thăng bay "Giấc mơ" trên đuôi đề dòng chữ "Bùi Hiển" đã có thể cất cánh ở độ cao cách mặt đất 2 m.

Dù tuổi cao nhưng ông Hiển vẫn tự tay siết những con ốc cho đứa con tinh thần của mình. Ảnh: buihien.vn

Theo ông Hiển chia sẻ trực thăng của ông nặng 390 kg, sử dụng động cơ xe với công suất 171 mã lực, tiêu tốn 15 lít nhiên liệu mỗi giờ, sử dụng xăng A92. Máy bay có chiều dài 7,4 m, cao 2,4 m, chiều dài cánh quạt chính là 6,6 m và chiều dài cánh quạt phía sau là 1,1 m. 

[mecloud]w880wjmoaI[/mecloud]

Khung, cánh quạt  máy bay bằng inox, với kính chắn gió chịu lực. Động cơ được trang bị hệ thống giải nhiệt của ôtô 2.0 và có thể bay ở vận tốc 200 km/h. Trọng lượng cất cánh có tải tối đa 600 kg.

Do trong quá trình bay thử “Giấc mơ”, ông Hiển đã bị cơ quan chức năng lập biên bản ít nhất một lần, nên trong lần bay thử nghiệm ngày 12/9, mặc dù rất thích thú, nhưng ông Hiển cũng không dám bay lâu thậm chí còn bí mật tập. "Nếu không bị cấm tôi sẽ còn tập lâu hơn", ông Hiển chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2012, chiếc trực thăng "Bùi Hiển 1" cũng đã được ông Bùi Hiển bay thử nghiểm dù không thành công như lần này nhưng cũng đã gây được sự chú ý đối với các cơ quan chức năng và những người quan tâm.

Thậm chí, đoàn cán bộ kỹ thuật thuộc Sư đoàn Không quân 370, quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương do thượng tá Nguyễn Văn Dũng làm trưởng đoàn cũng đã có buổi thị sát, kiểm tra tổng thể chiếc "máy bay trực thăng" tự chế của ông Nguyễn Bùi Hiển.

Theo đoàn kiểm tra, "máy bay trực thăng" tự chế của ông Nguyễn Bùi Hiển (58 tuổi, Bình Dương) còn thiếu nhiều yếu tố kỹ thuật cần thiết nên chỉ có thể gọi là "phương tiện bay".

Mặc dù đoàn cán bộ đã hoan nghênh tinh thần đam mê, sáng tạo của ông Bùi Hiển. Nhưng, đoàn cũng lưu ý việc bay thử chỉ nên diễn ra trong nhà xưởng chứ không nên tiến hành ngoài trời bởi "phương tiện bay" của ông Hiển có thể chưa đảm bảo các thông số kỹ thuật cần thiết về độ an toàn.

Kỹ sư "hai lúa" Hiển cho hay, đây chỉ xuất phát từ niềm đam mê, ông chưa từng có ý định đưa sản phẩm của mình bay lưu thông, ông chỉ mong muốn nó có thể dùng để phun thuốc trừ sâu phục vụ nông nghiệp. Tuy nhiên, vị kỹ sư thương binh này cho rằng, nếu được công nhận thì đó là khích lệ to lớn đối với cá nhân ông cũng như bất cứ ai đam mê sáng chế.

Đồng quan điểm với ông rất nhiều độc giả, cư dân mạng cũng ủng hộ và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sáng chế của ông. Nếu đúng như lời ông Hiển thì phương tiện bay của ông rất đáng để các kỹ sư cơ khí chế tạo máy dựa vào đó để tìm tòi chế tạo ra một loại máy bay phục vụ phun thuốc trừ sâu trong nông nghiệp như vậy. Có thể là gọn nhẹ, không người lái cũng được nhưng chi phí phải rất thấp, hiệu quả kinh tế và an toàn, phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ở nước ta.

Thành viên Khánh Linh bày tỏ: "Trên cả tuyệt vời! Rất ngưởng mộ Anh. Năm nay đã 62t vẫn yêu khoa học. Rất mong được chứng kiến và nhìn trực tiếp máy bay made in VN!".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về "thiết bị bay" này của ông có thể bị cấm bay và khó có thể áp dụng được vào thực tế, cần nhiều quá trình kiểm tra thử nghiệm.

Bạn Đức Hùng cho rằng: "Thành thực mà nói bay lên khỏi mặt đất thì được nhưng để sản xuất được, đáp ứng an toàn bay thực thụ của ngành hàng không thì không ăn học tử tế không bao giờ làm được. Làm một cái máy bay yêu cầu cao về từ những con vít trở đi, móc tất cả Việt Nam chả đâu đáp ứng đủ. Máy bay này rồi cũng chỉ bay nhiều lắm là 10m, chơi cho thỏa ước mơ bay thôi".

Nick name Tung den bình luận: "Thoả mãn đam mê thôi. Coi như là trò chơi. Mà trò chơi nguy hiểm thì bị cấm chứ chế tạo gì, không bao giờ có chuyện cái này đem đi sản xuất hàng loạt được. Tư nhân sao kham nổi, kham được thì cần Boeing, Sukhoi, Lookheed martin làm gì".

"Dù sẽ còn phải cải tiến nhiều, nhưng cũng không nên cầu toàn quá. Nếu không có những nghiên cứu như thế này thì sẽ không bao giờ làm được. Máy bay đâu cứ phải chở người, có thể phục vụ nông nghiệp cũng là tốt rồi. Bạn đừng chê ô tô công nông nhé, với số tiền có hạn, xe công nông phục vụ rất tốt ở những nơi hẻo lánh, đồi núi..., chỉ có đừng chạy ra đường QL, cao tốc là được thôi, máy bay tự chế này cũng vậy.", một thành viên bình luận.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news