Tin mới

Công dụng chữa bệnh của hoa dâm bụt

Thứ tư, 11/03/2015, 11:23 (GMT+7)

Hoa dâm bụt là loại hoa được trồng nhiều ở nhiều nơi. Ngoài tác dụng làm cây cảnh trang trí, dâm bụt còn được biết đến như một cây thuốc trong Đông y có tác dụng chữa được một số bệnh.

 

Hoa dâm bụt là loại hoa được trồng nhiều ở nhiều nơi. Ngoài tác dụng làm cây cảnh trang trí, dâm bụt còn được biết đến như một Cây thuốc trong Đông y có tác dụng chữa được một số bệnh.

Dâm bụt ( còn gọi là cây Bông bụp – tiếng miền Nam) là loại cây nhỡ, cao từ 1 đến 2m, lá đơn, mọc cách, phiến lá khía răng cưa. Hoa dâm bụt là một loại thảo dược có nhiều Công dụng, thường mọc ở vùng nhiệt đới.

Hoa dâm bụt to, màu đỏ hồng, cũng có loại màu trắng hồng, màu vàng, hoa thường mọc ở nách lá hay đầu cành. Cây dâm bụt mọc hoang ở nhiều vùng nước ta và được trồng làm cây cảnh. Cây dâm bụt còn cho lá, hoa, rễ làm thuốc.

Theo Đông y, lá dâm bụt vị nhạt, nhớt, tính bình, có tác dụng làm dịu, an thần, tẩy nhẹ, nhuận tràng, chữa viêm niêm mạc dạ dày, ruột, đại tiện ra máu, kiết lỵ, mụn nhọt, ghẻ lở, mộng tinh, đới hạ.

Dâm bụt chữa bệnh tim mạch

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố cây Dâm bụt có tác dụng tốt cho tim người giống như Rượu vang đỏ và Trà. Nó chứa các chất chống oxy hoá có tác dụng kiểm soát lượng cholesterol và giảm nguy cơ bị bệnh tim.

                              

Hoa dâm bụt có tác dụng hỗ trwoj điều trị tim mạch (ảnh minh hoạ)

Dâm bụt đã được sử dụng trong y học dân gian để chữa cao huyết áp và rối loạn gan. Nó cũng được sử dụng làm nước uống phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Các nhà khoa học đã thí nghiệm tác dụng của chất chiết xuất từ cây Dâm bụt trên cơ thể chuột. Họ nhận thấy khi được tiêm chất chiết xuất, lượng cholesterol trong máu chuột đã giảm đáng kể.

Chau - Jong Wang, chuyên gia tại Đại học Y khoa Chung Shan, Trung Quốc nói “Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng Dâm bụt cũng có tác dụng tương tự như rượu vang đỏ và trà có thể dùng để ngăn ngừa bệnh tim”.

Chữa kinh nguyệt không đều

Vỏ rễ dâm bụt 30g, lá huyết dụ 25g, ngải cứu 10g sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Cần uống 3 ngày liền, trước kỳ kinh 7 ngày (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Dâm bụt trị sỏi thận

Rất ít người biết, hoa dâm bụt có thể chữa sỏi thận rất hiệu quả. Từng có người bị mắc loại sỏi san hô, rất cứng và có chân bám chắc. Sau khi áp dụng bài thuốc chữa sỏi thận từ hoa dâm bụt, sỏi đã tan ra thành những viên sỏi nhỏ và theo đường tiểu thoát ra ngoài.

Hoa dâm bụt rửa sạch, bỏ cuống hoa, bỏ 9 cái hoa vào bát ăn cơm đổ nước gần đầy bát và bỏ vào 1 cục đường phèn nhỏ bằng đốt tay và đem chưng cách thủy, nước sôi được 1 phút, bắc ra để nguội ăn và uống hết, mỗi ngày một lần. Hoặc: Đâm cho nát, cho vào một chút muối, chế thêm nước lạnh, vắt hết bả để dễ uống, ngày uống 2 lần, uống trong 15 ngày sẽ tiêu ra hết.

 Mụn nhọt sưng tấy

 Lá và hoa dâm bụt giã nát, đắp (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Quai bị, đau mắt

Lá dâm bụt và lá dành dành, mỗi thứ 1 nắm giã nhỏ, vắt lấy nước uống, bã thì đắp (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Chữa mụn nhọt

Hoa dâm bụt, lá trầu không, lá thồm lồm mỗi thứ 50g, giã nát, đắp lên chỗ mụn nhọt. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần. Hoặc dùng lá và hoa một nắm, rửa sạch, giã với một ít muối hạt, đắp lên chỗ nhọt đang sưng mưng mủ sẽ đỡ đau nhức, đỡ sưng nóng và chóng vỡ mủ.

Xem video: Hướng dẫn làm mặt nạ trị mụn, trắng da bằng đậu xanh

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news