Tin mới

Công dụng chữa bệnh, làm đẹp bất ngờ từ lá tía tô

Thứ bảy, 07/03/2015, 14:01 (GMT+7)

Lá tía tô không chỉ là nguyên liệu, phục vụ bữa ăn của người Việt mà còn là vị thuốc rất tốt đối với sức khỏe gia đình. Không những thế, lá tía tô còn là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng.

 

 

Lá tía tô không chỉ là nguyên liệu, phục vụ bữa ăn của người Việt mà còn là vị thuốc rất tốt đối với sức khỏe gia đình. Không những thế, lá tía tô còn là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng.

Lá tía tô có tác dụng trị bệnh hiệu quả

Theo tin tức từ báo Thanh niên, tía tô (shiso) trong tiếng Nhật có nghĩa là ‘cây tím làm hồi sinh’ và được dân tộc này sử dụng từ rất lâu không chỉ trong bữa cơm mà còn là vị thuốc tốt đối với sức khỏe gia đình. Tía tô có tính ấm, vị cay, không độc, hương vị là sự pha trộn giữa hồi hương, cam thảo, quế và the mát sát khuẩn.

Tinh dầu từ lá tía tô có thể được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước bao gồm một loạt các hợp chất hóa học, có thể thay đổi tùy thuộc vào loài. Dầu tía tô được sử dụng như một loại dầu ăn có giá trị nhiều hơn cho lợi ích y học so với hương vị của nó.

                                

Sức khỏe gia đình được đảm bảo nhờ lá tía tô

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, tía tô được dùng như một vị thuốc để tạo hưng phấn, trị cảm, nhức mỏi, ho suyễn. Hạt chứa tinh dầu có tính bốc hơi, giúp bảo quản và khử trùng thức ăn. Tía tô do có tính chống dị ứng nên được sử dụng chung với cua hay hải sản. Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại làm cho xuất mồ hôi, thuộc các trường hợp bệnh do cảm lạnh, cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt.

Không những thế, theo như các nghiên cứu khoa học, lá khôi tía là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Bởi trong lá khôi tía có chứa tanin và glucosid, có tác dụng chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo và gũảm sự gia tăng axit dạ dày. Theo các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa, nếu dùng ở dạng nước sắc, lá khôi tía không chỉ có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày mà còn giúp bệnh nhân ăn ngon và ngủ tốt hơn.

Tác dụng làm đẹp bất ngờ từ lá tía tô

Pha trà bằng cách dùng lá tía tô có tác dụng tẩy sạch tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, giúp  làn da trắng sáng tự nhiên. Trà tía tô có thể uống mỗi ngày, có thể dùng để rửa mặt hay gội đầu với những người tóc và da bị khô, có thể súc miệng để làm sạch và có hơi thở thơm tho.

Nếu uống trà tía tô thường xuyên cũng sẽ là một cách giảm béo rất tốt. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch lá tía tô, sau đó phơi khô dưới nắng to rồi pha trà uống như trà bình thường.

                         

Tía tô không chỉ tốt cho sức khỏe gia đình mà còn có tác dụng trong việc làm đẹp

Bên cạnh đó, tắm và ngâm mình cũng là một cách làm hiệu quả giúp làn da trắng và sạch mụn với lá tía tô. Trong lá tía tô chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C và các chất như Ca, Fe, P, đồng thời có một hàm lượng nhỏ chất tẩy trắng tự nhiên vốn không gây tổn hại gì cho da, giúp cho da  mịn màng và trắng hồng từ sâu bên trong. Vì vậy chỉ cần lấy lá và thân tía tô tươi rửa sạch và đun sôi, sau đó pha loãng với nước lạnh rồi tắm mỗi tuần từ 4 - 5 lần thì các bạn nữ sẽ có làn da như mong muốn, theo Dân trí.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news