Tin mới

Công dụng thần kì của quả sấu đối với sức khỏe khiến bạn phải ngạc nhiên

Thứ hai, 20/06/2016, 07:51 (GMT+7)

Quả sấu là loại quả đặc trưng của Bắc Bộ, thường được dùng để ngâm nước uống hay làm thực phẩm nấu ăn…. Tuy nhiên, công dụng của quá sấu đối với sức khỏe thì rất ít ai biết đến. Cùng điểm qua tác dụng của quả sấu và tìm hiểu quả sấu chữa bệnh tuyệt vời thế nào nhé!

Quả sấu là loại quả đặc trưng của Bắc Bộ, thường được dùng để ngâm nước uống hay làm thực phẩm nấu ăn…. Tuy nhiên, Công dụng của quá sấu đối với sức khỏe thì rất ít ai biết đến. Cùng điểm qua tác dụng của quả sấu và tìm hiểu quả sấu chữa bệnh tuyệt vời thế nào nhé!

>> Xem thêm: Cách làm vịt om sấu

Quả sấu thường được sử dụng để ngâm nước, làm ô mai, hoặc dùng để nấu canh chua là món khoái khẩu của nhiều người. Song, mùa sấu thường kéo dài 3 tháng, khoảng từ tháng 6 – 9 nên để có sấu ăn quanh năm, các gia đình thường mua về và bỏ ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

Dù được nhiều người yêu thích nhưng rất í tai biết được công dụng của quả sấu thế nào. Đặc biêt, tác dụng của quả sấu chữa bệnh rất tốt.

Công dụng của quả sấu rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Công dụng của quả sấu

Quả sấu có vị chua hơi chát, khi chín có vị chua ngọt chứa 80% nước, còn lại là các axit hữu cơ, protid, glucid, canxi, photpho, sắt… Chính vì vậy, quả sấu có tác dụng như một vị thuốc điều trị, hỗ trợ nhiều bệnh.

- Tăng cường hệ tiêu hóa: Vị chua của quả sấu có tác dụng kích thích tiêu hóa. Uống nước sấu ngâm đường hoặc sấu nấu canh chua để giải nhiệt và tăng cường hệ tiêu hóa.

- Giải rượu: Nước sấu ngâm đường hoặc lấy sấu khô hãm với nước sôi uống là phương pháp giải rượu cực hiệu quả rất ít người biết đến.

- Công dụng của quả sấu chữa ho hiệu quả: Sấu ngâm muối hay sấy tươi sắc với nước là bài thuốc chữa ho cực kì hiệu quả. Đặc biệt với  trẻ em có thể lấy hoa sấu ngâm với mật ong cũng là mẹo chữa ho rất hữu hiệu.

- Trị nhiệt miêng, đau rát cổ họng: Sấu chín dầm đường hoặc muối, cùi sấu khô sắc với nước uống.

- Mẹo trị nôn nghén cho phụ nữ mang thai: Sấu nấu canh cá riếc hoặc sấu om vịt giúp cho chị em không phải lo nôn nghén khi đang mang thai.

- Giảm cân hiệu quả: Axit nitric trong quả sấu có tác dụng làm sạch đường ruột, loại bổ độc toss, cản trở quá trình hấp thụ đường vào máu, có khả năng đốt cháy và tiêu hủy chất béo trong cơ thể. Vì vậy, công dụng của quả sấu không chỉ chữa bệnh mà Giảm cân cũng rất hiệu quả.

Cách chọn, bảo quả và chế biến quả sấu để quanh năm

- Cách chọn sấu là nên chọn quả bánh tẻ già vừa tới, vỏ sần, màu xanh thẫm Tránh chọn những quả bầm dập, vỏ xanh mượt vì đó là quả non.

- Cách bảo quản, dự trữ sấu ăn quanh năm: Sấu mua về cạo sạch vỏ , rửa sạch để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Sấu ngâm đường là thức uống giải nhiệt tốt cho mùa hè. Ảnh minh họa. 

Ngoài ra có thể ngâm sấu với đường để lấy nước uống quanh năm.

Cách ngâm nước sấu giòn, ngon không bị lên váng: Sấu cạo sạch vỏ, lấy dao cắt cùi theo đường xoắn ốc rồi ngâm vào nước vôi/phèn chua. Ngâm khoảng 1 tiếng thì vớt ra rửa nhiều lần bằng nước sạch, để ráo nước rồi đổ vào lọ ngâm. Cứ mối lớp sấu lại rắc lên một lớp đường rồi đậy kín nắp và đem cất nơi khô mát. Lưu ý, trước khi ngâm phải rựa sạch lọ và để thật khô để khi ngâm sấu không bị nổi váng.

Những người tuyệt đối không nên ăn sấu

Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên tránh sử dụng những món ăn, đồ uống được chế biến từ sấu.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi không được cho uống nước sấu vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm.

Uống nước sấu ngâm đường có thể làm tăng đường huyết dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch cao…. Vì vậy, người bị những bệnh này không nên uống nước sấu. 

Tâm An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news