Tin mới

Công dụng tuyệt vời của bồ kết

Thứ năm, 06/08/2015, 15:26 (GMT+7)

Bồ kết là loại quả được sử dụng dân gian với công dụng làm đẹp tóc hiệu quả. Tuy nhiên, quả bồ kết còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác mà nhiều người không biết.

Bồ kết là loại quả được sử dụng dân gian với công dụng làm đẹp tóc hiệu quả. Tuy nhiên, quả bồ kết còn có nhiều Công dụng tuyệt vời khác mà nhiều người không biết.

Trị méo miệng khi trúng gió

 

Dùng khoảng 10 quả bồ kết nướng giòn, tán nhỏ mịn và trộn với loại dấm tốt. Miệng méo về bên trái thì đắp bên phải và ngược lại. Khi nào khô thì hòa thêm dấm cho vừa dẻo để đắp. Cách này cực hữu hiệu đối với những người mới bị bệnh.

Trị co giật, đờm, hen suyễn, khò khè khó thở

Dùng bột bồ kết đốt tồn tính và phèn với lượng bằng nhau, sau đó trộn đều và hòa với nước cho mỗi lần 0,5g, ngày uống từ 3 đến 6g cho đến khi đờm long ra thì thôi.

Trị trẻ nhỏ chốc đầu, rụng tóc

Bồ kết đốt ra than, tán nhỏ và rửa sạch vết chốc sau đó đắp than bồ kết lên. 

Trị trẻ nhỏ, chốc đầu, lở ngứa do nấm

Ngâm bồ kết vào nước nóng, rửa sạch chỗ tổn thương sau đó lấy bồ kết đã đốt, tán nhỏ và rắc lên vết thương.

Trị sâu răng, nhức răng

 

Dùng bồ kết đã nướng cháy đen, bẻ vụn và ngâm với rượu trắng (1 phần bồ kết, 4 phần rượu). Sau đó để qua 1 ngày, 1 đêm và mang thuốc này ra ngậm, nhổ đi lại ngậm tiếp. Làm trong vài ngày sẽ khỏi.

Trị nghẹt mũi, khó thở, viêm xoang

Sau khi đã đốt quả bồ kết, xông khói vào mũi sẽ giúp mũi thông và dễ thở hơn.

Thông mũi, tỉnh não

Hãm nước trái bồ kết tươi hoặc phơi khô nghiền nhỏ và pha với nước uống. Hương vị và mùi thơm của bồ kết có tác dụng giúp thông, tắc mũi, sảng khoái tinh thần.

Chữa quai bị

Dùng 15g quả bồ kết, đốt thành than sau đó tán nhỏ và trộn với giấm thanh. Dùng bông thấm thuốc và đắp lên chỗ bị quai bị. Cứ khoảng 20-30 phút lại thay 3 lần. Dùng trong vòng 3 ngày.

Chữa giun kim

 

Dùng 20g quả bồ kết tồn tính tán bột, sau đó trộn với dầu lạc tẩm vào bông và đặt vào hậu môn. Làm liên tiếp 3 ngày, mỗi ngày 1 lần, làm vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Chữa trứng cá, tàn nhang

Dùng 1 chén nhỏ hạt bồ kết với 40g hạnh nhân, đem tán mịn hai thứ đó. Buổi tối gần đi ngủ thì lấy 1 thìa hỗn hợp trên pha ít nước cho sền sệt rồi bôi lên chỗ chỗ có trứng cá, tàn nhang. Sáng dậy rửa sạch.

Chữa rụng tóc

Dùng bồ kết để gội đầu có công dụng trị rụng tóc hiệu quả. Đây là phương pháp dân gian được ông bà ta áp dụng và lưu truyền đến hiện nay.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news