Tin mới

“Công khai minh bạch thì vợ bé con rơi ở đâu ra hết”

Thứ hai, 17/11/2014, 11:18 (GMT+7)

"Công khai minh bạch thì vợ bé con rơi ở đâu ra hết, còn nếu làm cách như chúng ta hiện nay thì sẽ có những chuyện đó và không phòng chống được tham nhũng", đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hoá phát biểu.

"Công khai minh bạch thì vợ bé con rơi ở đâu ra hết, còn nếu làm cách như chúng ta hiện nay thì sẽ có những chuyện đó và không phòng chống được tham nhũng", đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hoá phát biểu.

Chống tham nhũng: Cán bộ càng cao càng phải minh bạch

 

Phát biểu tại phiên làm việc sáng nay (17/11), đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hoá Lê Nam đề cập đến vấn đề chạy chức chạy quyền là một thực trạng trong nhiều năm qua.

Theo ông Nam, sau khi có sự chỉ đạo, ở Thanh Hoá đã làm thi công chức rất quyết liệt đến mức không thể có chuyện tiêu cực, loại trừ được câu chuyện trước đây dư luận hàng trăm triệu, mấy trăm triệu mới được suất vào biên chế.

“Công khai minh bạch thì vợ bé con rơi ở đâu ra hết”

Tổng Thanh Tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh biết, đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra vụ việc của ông Trần Văn Truyền

“Một số Bộ, tỉnh như Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, tỉnh Quảng Ninh… cũng đã làm rất quyết liệt, đến vị trí vụ trưởng, giám đốc sở cũng tổ chức thi tuyển là rất hay, loại trừ được chạy chức chạy quyền.

Công khai minh bạch thì vợ bé con rơi ở đâu ra hết, còn nếu làm cách như chúng ta hiện nay thì sẽ có những chuyện đó và không phòng chống được tham nhũng”, ông Nam nói thêm.

Về vấn đề tham nhũng, ông Nam cho rằng, những vấn đề liên quan đến cán bộ cao cấp cần kịp thời công khai cho nhân dân. Ông dẫn chứng vụ việc liên quan đến nguyên tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền, là vấn đề rất quan trọng, cần thông tin rõ ràng.

“Cán bộ càng cao càng phải minh bạch. Nếu không làm nghiêm từ trên đầu, trên não mà chỉ làm từ vai trở xuống, dân không tin đâu”, ông Nam nhấn mạnh.

"Lộc quan khác với ăn chặn của dân"

Cũng đề cập đến vấn đề chống tham nhũng, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, yếu tố con người và lòng tin là quan trọng nhất. 

Về vấn đề con người, ông Thuyền cho rằng đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. "Từ 1949-1975, chỉ một ông quản gia kiểm kê tài sản ở dinh Bảo Đại mà không mất gì, bàn giao đầy đủ cho cách mạng. Nay ta bao nhiêu con dấu, đều do đảng viên quản lý, mà tài sản cứ mất dần mất mòn không tìm ra", ông Thuyền nói. 

Vấn đề thứ hai ông Thuyền đề cập đến là lòng tin.

"Có đồng chí lên truyền hình nói 'cán bộ của chúng tôi chưa bao giờ đòi dân phải đưa hối lộ cả nhưng tại dân cứ đưa. Thế thì phải xem lại cán bộ chứ lại hỏi vì sao dân cứ đưa. Dân đưa tiền vì thực ra dân không còn niềm tin là không có tiền vẫn được phục vụ tốt. Vào bệnh viện nếu không đưa tiền thì người ta không tin là sẽ được chữa bệnh tốt. Đi xin việc, không chi tiền thì tôi sợ cán bộ không công tâm", ông Thuyền nói.

Cũng theo ông Thuyền, không xây dựng lòng tin thì đi đâu người dân cũng đưa tiền, đưa tiền không phải vì kính nể.

"Lộc của quan thì nó khác. Đồng ý làm quan thì phải có lộc, nhưng "lộc quan khác với ăn chặn của dân", ông Thuyền nhấn mạnh.

Trước ý kiến của đại biểu quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn điều hành phiên làm việc đã yêu cầu Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh nếu có  kết luận thanh tra vụ  Trần Văn Truyền thì báo cáo cho quốc hội.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thanh Tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh biết, đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra nên chưa có kết quả để báo cáo với đại biểu quốc hội.

“Vụ nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, thuộc thẩm quyền cán bộ quản lý của Ban bí thư nên sau cuộc trả lời chất vấn ban bí thư họp và nghe Uỷ Ban kiểm tra trung ương báo cáo với Ban bí thư , Ban bí thư yêu câu Uỷ ban kiểm tra Trung ương đang làm quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Trần Văn Truyền. Đến nay chưa có kết luận nên chúng tôi chưa có kết quả để báo cáo với đại biểu quốc hội, sau này có kết luận của Ban bí thư, ban bí thư có chỉ đạo như thế nào chúng tôi sẽ thông tin kịp thời tới đại biểu quốc hội”, ông Tranh báo cáo. 

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news