Tin mới

Dự án đưa người lên sao Hoả bị tố "làm tiền"

Thứ năm, 19/03/2015, 08:40 (GMT+7)

Tiến sĩ Joseph Roche, người Ireland, nằm trong nhóm “lọt vào chung kết” cuộc tuyển chọn người định cư trên sao Hoả, tố cáo chương trình chấm điểm dựa trên đóng góp vật chất của ứng viên.

Tiến sĩ Joseph Roche, người Ireland, nằm trong nhóm “lọt vào chung kết” cuộc tuyển chọn người định cư trên sao Hoả, tố cáo chương trình chấm điểm dựa trên đóng góp vật chất của ứng viên.

Mars One là một tổ chức phi lợi nhuận, trụ sở ở Hà Lan, đã lên kế hoạch từ vài năm trước về một chương trình định cư trên sao hoả với số lượng đầu tiên là 4 người vào năm 2025.

Roche, Tiến sĩ và giảng viên tại Trinity College Dublin, quyết định ghi tên tham dự và lọt vào danh sách 100 người cuối cùng được công bố hồi tháng 2 năm nay. Tuy nhiên theo tờ Evening Herald, trụ sở tại Dublin, Tiến sĩ Roche đã tố cáo quá trình tuyển chọn người lên sống ở Hành tinh đỏ được tiến hành dựa trên một hệ thống chấm điểm theo đóng góp vật chất.

"Khi bạn tham dự "Cộng đồng Mars One", họ sẽ bắt đầu tính điểm", ông kể. "Bạn sẽ có điểm qua mỗi vòng tuyển chọn và sau đó cách duy nhất để có nhiều điểm hơn là mua hàng từ Mars One hoặc ủng hộ tiền cho họ".

Ông Roche cũng chỉ rõ rằng các thành viên có thể đổi điểm bằng cách mua áo thun, poster, cũng như qua việc ủng hộ tiền. Rocho còn cho biết mỗi người trong danh sách 100 ứng viên lọt vào chung kết nhận được một danh sách các mẹo đối phó với truyền thông, trong đó có dòng ghi rõ: “Nếu bạn được trả tiền để phỏng vấn, xin tự nhiên tham dự. Chúng tôi thiết tha đề nghị đóng góp 75% số đó cho Mars One”.

Tiến sỹ Joseph Roche, người Ireland, nằm trong nhóm “lọt vào chung kết” cuộc tuyển chọn người định cư trên sao Hoả

Roche lo ngại rằng nếu mọi người tiếp tục đóng tiền và hy vọng vào dự án, đó có thể là sự thất vọng lớn lao và xa hơn nữa là mất niềm tin vào các dự án khoa học nghiêm túc. Ông cũng cho biết chưa gặp bất kỳ ai mà các cuộc phỏng vấn chỉ được thực hiện qua Skype. 
Theo Mars One, chương trình có hơn 200 nghìn người ghi tên tham dự và hiện sắp công bố danh sách 10 người cuối cùng trước khi chọn được 4 người. Tuy nhiên trên trang Cộng đồng Mars One hiện chỉ còn tên của 98 người, trong đó không có Joseph Roche. Trong số này vẫn đang có tên của Quốc Anh (Vũ Xuân Linh), 32 tuổi, một chàng trai người Việt. 

Mars One được khởi xướng bởi Bas Lansdorp, một doanh nhân người Hà Lan, được cho là dự án dài hơi từ 2013 đến 2026. Chương trình có mục đích to lớn là thiết lập trạm định cư đầu tiên của con người trên sao Hoả, điều mà đến nay chưa ai làm được. Tổng kinh phí được dự kiến là 6 tỷ USD, một con số khổng lồ với bất kỳ ai nhưng theo các chuyên gia lại vô cùng nhỏ bé so với tham vọng vũ trụ.

Trang Quỳnh

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mars One