Tin mới

Huawei dùng hệ điều hành Aurora của Nga để 'đáp trả' lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ ba, 11/06/2019, 15:15 (GMT+7)

Để đối phó với lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã thay thế hệ điều hành Android bằng hệ điều hành Aurora của Nga.

The Bell mới đây đưa tin cho hay Trung Quốc mới đây đã thử dùng thử nghiệm những thiết bị của mình trên hệ điều hành Aurora của Nga .

Theo đó, GĐ điều hành của Huawei, ông Guo Ping và ông Konstantin Noskov, Bộ trưởng Bộ phát triển và liên lạc kỹ thuật số của Liên bang Nga đã có buổi thảo luận về vấn đề này trước thềm Diễn đàn kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF).

Trước đó, người đứng đầu điện Kremlin và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cũng đề cập đến vấn đề này trong những cuộc hội đàm giữa 2 quốc gia.

Huawei dùng hệ điều hành Aurora của Nga để đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: TASS.ru

Kế hoạch về việc sản xuất chung chip cũng như phần mềm cho những thiết bị Huawei hiện đang được Nga tiến hành xem xét.

Hệ điều hành Aurora được Công ty Rostelecom của Nga phát triển trên cơ sở điều hành Sailfish OS của Phần Lan. Sailfish ban đầu được chế tạo bởỉ công ty Jolla (công ty được tách ra từ Nokia) như một hệ điều hành thay thế cho iOS và Android.

Bộ thương  mại Mỹ đã đưa  Huawei  vào 'vùng cấm' vì cho rằng Huawei đã tham gia vào những hoạt động trái với lợi ích Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo cáo buộc, Huawei đã cung cấp dịch vụ cho Iran trong việc lách các biện pháp trừng phạt thương mại từ phía Mỹ. Tuy nhiên, Huawei liên tiếp phủ nhận các cáo buộc rằng sử dụng sản phẩm của hãng sẽ dẫn đến rủi ro về an ninh, và nói hãng là độc lập với chính phủ Trung Quốc.

Ngay khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ, Google  đã bất ngờ đưa ra tuyên bố không hợp tác với tập đoàn này. Đồng nghĩa với việc Huawei sẽ mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ thống Android đã được cài đặt trên các điện thoại thông minh của hãng trước đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news